จี้ รัฐขอโทษปชช.ลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด "หมอพร้อม" ทั่วประเทศกว่า 4 ล้านคน

27 พ.ค. 2564 | 06:25 น.

หน้าด่านมึน รพ.สนามธรรมศาสตร์ จี้ รัฐขอโทษคนลงทะเบียน "หมอพร้อม" กว่า 4 ล้านคน หากวัคซีนโควิด astrazeneca ไม่มาตามนัด พร้อมขอคำชี้แจงความชัดเจนเกี่ยวกับแผนงานเพราะไม่รู้จะทำอะไรต่อไป ประกาศปิด หมอพร้อม รับจองคิวฉีดวัคซีนที่ศูนย์ธรรมศาสตร์ก่อน ยัน ผู้สูงอายุ 57,500 คนที่ลงทะเบียนข้อมูลถูกบันทึกไว้ในระบบเรียบร้อยแล้ว

27 พฤษภาคม 2564 จากกรณีการปรับเปลี่ยนแนวทางการกระจายวัคซีนโควิด-19 ของรัฐบาลล่าสุดยังคงสร้างความสับสนในกลุ่มของประชาชน รวมไปถึงด่านหน้าผู้ปฏิบัติหน้าที่ที่รู้สึกว่า ยังขาดความชัดเจนในเรื่องเหล่านี้ เพจเฟซบุ๊ก โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความติงการทำงานของรัฐบาลในเรื่องของการแผนการกระจายวัคซีน ตลอดจนการลงทะเบียนจองคิวผ่านแอพพลิเคชัน หมอพร้อม ที่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า จะได้รับการฉีดวัคซีนโควิด เมื่อใด อย่างไร    

วันวิสาขบูชา วันที่ 46 ของโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ เมื่อวานเราเตรียมการศูนย์รับวัคซีนธรรมศาสตร์ยิมเนเซียม 4 ไว้พร้อม 100% แล้วสำหรับให้บริการประชาชนผู้สูงวัยวันละ 2,000 คน เหลืออย่างเดียวที่ยังยืนยันไม่ได้ก็คือ เราจะมีวัคซีนมาให้ฉีดกับประชาชนไหม? ถึงวันนี้ ตัวเลขผู้สูงอายุที่ลงทะเบียนผ่าน หมอพร้อม เพื่อมาฉีดวัคซีน Astrazeneca กับเราจนถึงตอนบ่ายสามโมง มีจำนวนถึง 57,500 คนแล้วนะ

คนเหล่านี้มีความหวังเล็ก ๆ อยู่ในใจอยู่ในวงสนทนาของครอบครัวแต่ละครอบครัวว่า ถึงวันนัดที่พูดกันไว้เป็นมั่นเหมาะ โดยนายกรัฐมนตรี โดยรัฐมนตรีสาธารณสุข โดยปลัดกระทรวง โดย ศบค. และโดยรัฐบาลทั้งคณะมานานหลายเดือนแล้ว พวกเขาจะมีโอกาสได้รับวัคซีน ได้มีภูมิคุ้มกันและได้มีโอกาส อย่างน้อยก็ที่ตัวของพ่อแม่ ผู้สูงอายุในครอบครัว ที่จะสามารถมีชีวิตต่อไปโดยปกติสุขได้บ้าง หลังได้รับวัคซีนในระหว่างการคุกคามของโรคร้ายนี้

เรามีความหวังและเราเชื่อว่า ในฐานะผู้ปกครองประเทศ ในฐานะรัฐบาลที่กุมชะตาชีวิตของทุก ๆ คนผ่านการออกกฎหมาย จัดงบประมาณ ออกคำสั่งต่อผู้คนและตัดสินใจในเรื่องนโยบาย รัฐบาลและนายกรัฐมนตรีจะรับผิดชอบต่อสิ่งที่เป็น สัญญาประชาคม ที่ให้ไว้กับผู้คนทั้งประเทศตลอดระยะเวลาสามสี่เดือนติดต่อกันมานี้ ว่าจะจัดหาวัคซีน Astra Zeneca ให้กับทุก ๆ คนที่พากเพียรลงทะเบียนกับ หมอพร้อม จนสำเร็จและรอคอยวันนัด นับแต่ 7 มิถุนายน ที่จะต้องมีวัคซีนมาให้กับทุกคนในจำนวน 4 ล้านกว่าคนที่ลงทะเบียนไว้และเฝ้ารอมานานหลายเดือน

57,500 คนที่ลงทะเบียนมารับวัคซีนที่ธรรมศาสตร์ กับอีกหลายล้านคนที่ลงทะเบียนรับวัคซีนไว้ทั่วประเทศตามที่รัฐบาลสัญญาไว้ รอการทำตามสัญญาจากรัฐบาลอยู่

ถ้าวัคซีนไม่มาตามนัด อย่างน้อยพวกเราควรจะได้รับคำขอโทษ และคำอธิบายชี้แจงจากใครทั้งหลายที่เคยสัญญาไว้ และบอกกับพวกเราว่า จะทำอย่างไรต่อไปในวันพรุ่งนี้ โดยไม่เบี่ยงเบน ไม่เอาสีข้างเข้าถู ไม่โทษโน่นโทษนี่ อย่างที่ได้ยินในวันนี้ไหมนะ 

ช่างเถอะ เราไม่ใช่ผู้ปกครอง ไม่ใช่ผู้กำหนดนโยบาย แต่เป็นเพียงผู้ปฏิบัติตัวเล็กๆที่อยู่ในสนามรบ ที่ต้องดิ้นรนต่อสู้ รักษา และป้องกันแนวรับของเราไว้ให้ดีที่สุด และต้องคอยปรับตัวตามทิศทางการตัดสินใจที่ไร้เอกภาพอย่างนี้ไปในแต่ละวัน แต่พวกเราก็จะก้มหน้าก้มตาทำงานของพวกเราที่หนักหนายิ่งขึ้นทุกวันนี้ต่อไป เพราะสิ่งที่พวกเราดูแลปกป้องอยู่ด้วยความยากลำบากนี้ สำคัญมากกว่ารัฐบาล หรือ รมต.คนไหน ๆ พวกเรากำลังช่วยดูแลพี่น้องคนไทยทั้งหลายอยู่ และจะไม่ละทิ้งหน้าที่นี้ไปเป็นอันขาด

ข้อนึงที่พวกเราต้องปรับตัวตามนโยบายที่เปลี่ยนเป็นรายวันและไม่ค่อยมีเหตุผลที่ดีนี้ก็คือ เมื่อรัฐบาลและ ศบค.ลอยแพ หมอพร้อม และยุติระบบการจองฉีดวัคซีนผ่านแอพนี้ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์จึงจำเป็นต้องยุติการรับจองวัคซีนผ่านศูนยจองวัคซีนธรรมศาสตร์ตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไปด้วย เนื่องจากแอพหมอพร้อมประกาศยุติการรับจองคิวรับวัคซีนแล้ว พวกเราจึงไม่สามารถอัพโหลดข้อมูลการจองผ่านคอลเซ็นเตอร์ของเราขึ้นแอพหมอพร้อมได้ และยังไม่สามารถรับประกันการได้รับวัคซีนที่จะรับจองต่อไปในอนาคตได้ด้วยเช่นกัน

แต่กรณีของคนจำนวน 57,500 รายที่จองฉีดไว้ที่ศูนยรับวัคซีนธรรมศาสตร์ ได้บันทึกอยู่ในระบบของ หมอพร้อม เรียบร้อยแล้ว เราคาดว่า ส่วนนั้นจะไม่มีปัญหาเพราะมีคนหลายล้านชื่อที่ถูกบันทึกคิวไว้ในระบบแล้ว แปลสั้นๆก็คือ และพรุ่งนี้คอลเซ็นเตอร์จองวัคซีนของธรรมศาสตร์จะหยุดชั่วคราว และมีเสียงตอบรับอัตโนมัติแจ้งการยุติการรับจองชั่วคราวเมื่อมีผู้โทรเข้ามาจองวัคซีนนะ เราจะมาพบกันใหม่อีกเมื่อชาติต้องการเรา แต่ใครที่จองไว้เรียบร้อยแล้ว ชื่อและวันก็ยังอยู่นะ รอเขาบอกว่า อะไรจะเกิดขึ้นต่อไป ในสัปดาห์หน้า

กลับมาที่เรื่องของเราดีกว่า ที่โรงพยาบาลสนาม วันนี้มีผู้ป่วยใหม่รับเข้ามา 19 รายแต่เราส่งผู้ป่วยกลับบ้านได้ถึง 43 ราย เพราะฉะนั้นยอดผู้ป่วยที่พักค้างอยู่กับเราลดลงเหลือเพียง 171 รายเท่านั้น นับว่าเป็นข่าวดี ถ้าไม่เหลือบไปมองอัตราการเสียชีวิตของทั้งประเทศที่วันนี้เสียชีวิตสูงถึง 41 คนทำลายสถิติทั้งหมดตั้งแต่เริ่มต้น เห็นแล้วเศร้าใจจริง

ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ วันนี้เรารับผู้ป่วยเข้ามาต่ำกว่า 10 รายและส่งผู้ป่วยไปโรงพยาบาลสนามหรือกลับบ้านได้มากกว่าเล็กน้อยจำนวนผู้ป่วยสีแดงในหอผู้ป่วยวิกฤติ RCU ที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจลดลงเหลือเพียงสองราย และในหอผู้ป่วยกึ่งวิกฤติ Cohort ICU 16เตียง ก็สามารถ off High Flow ได้ทั้งหมด นี่นับเป็นข่าวดีมากๆในกลุ่มผู้ป่วยอาการวิกฤตที่เราจะพยายามทำให้คนเหล่านี้กลับบ้านให้ได้มากที่สุด วันนี้จำนวนรวมของผู้ป่วยที่โรงพยาบาลหลักอยู่ที่ประมาณ 60 กว่าราย ยังมีเตียงว่างสำหรับรับเข้ามาใหม่พรุ่งนี้ได้อีก 15 เตียง แต่ก็มีคำขอ refer ผู้ป่วยหนักจากบาง รพ. มารออยู่ตั้งแต่เย็นวันนี้ด้วยแล้วนะ 

ตั้งแต่สัปดาห์หน้า รพ.ธรรมศาสตร์จำต้องทะยอยเปิดห้องผ่าตัดเพิ่มขึ้นเป็น 70% ของจำนวนห้องแล้ว ด้วยความจำเป็นของผู้ป่วยที่ไม่ใช่โควิดที่มีมากขึ้น 

วันนี้เล่าเรื่องไม่ค่อยปะติดปะต่อ คงเพราะว่าเหนื่อย เพลีย และสับสนจากเรื่องที่อธิบายกันข้างๆคูๆ แบบเด็กเล่นขายของที่ได้ยินมาตลอดทั้งวันหรือเปล่า ขอจบแค่นี้และไปทำความเข้าใจกับภาษาหมอ ๆ ที่ได้ยินมาจากทีวีสักคืนนึงนะ ว่ามันแปลว่าอย่างไรแน่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง