Q2 โตสองหลัก  “จุรินทร์”ได้ที เคาะเป้าส่งออกใหม่

26 พ.ค. 2564 | 19:00 น.

เอกชนมั่นใจไตรมาส 2 ส่งออกไทยขยายตัวตัวเลข 2 หลักพร้อมเสนอขยายเวลาปรับลดค่าภาระตู้เปล่า ไปถึงสิ้นปี กระทรวงพาณิชย์รอ “จุรินทร์” เคาะตัวเลขอีกครั้งก.ค.นี้ คาดปรับเป้าทั้งปีโตมากกว่า 6%

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ โดย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้เชิญภาคเอกชน รวมถึงหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ประชุม ประเมินสถานการณ์ส่งออกรายไตรมาส ร่วมกันเพื่อ วิเคราะห์แนวโน้มการส่งออก ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า แนวโน้มการส่งออกไทยมีสัญญาณที่ดีขึ้นในเกือบทุกกลุ่มสินค้า กลับมาเป็นบวกทั้งกลุ่มอุตสาหกรรม เกษตร อาหารที่กลับมาเป็นบวก แสดงให้เห็นว่าส่งออกไทยเริ่มฟื้นตัวชัดเจน โดยเฉพาะสินค้าที่ตอบโจทย์กับ work from homeและสินค้าที่เกี่ยวเนื่องไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า

สำหรับการคาดการณ์แนวโน้มการส่งออกของไทยทั้งปีนี้มองว่าน่าจะเกิน 6% ซึ่งสอดคล้องกับการประมาณการของคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ที่มีการปรับประมาณการณ์ใหม่เป็น 5-7% จากเดิม4-6%เนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังมีทิศทางฟื้นตัวต่อเนื่อง เป็นผลดีต่อการส่งออกของไทย

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่าสรท.ได้ปรับคาดการณ์ส่งออกทั้งปีใหม่เป็นขยายตัว 6-7% จากเดิม 4-6% ซึ่งจากการหารือร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศสัปดาห์ที่ผ่านมา ในส่วนของภาคเอกชน ได้เสนอให้ภาครัฐขยายเวลาการปรับลดค่าภาระตู้เปล่า จากเดิมที่ภาครัฐได้ปรับลดลดค่าภาระตู้สินค้าเปล่าขาเข้า โดยให้รัฐบาลขยายเวลาออกไปจนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อบรรเทาความเดือนร้อน รวมถึงให้เร่งแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน 2-3 แสนคน

“สำหรับแนวโน้มการส่งออกในไตรมาส2 ของปีนี้ สรท.ยืนยันว่าบวกแน่นอน จากปัจจัยบวกในกลุ่มสินค้าทุกกลุ่มที่พลิกกลับมาเป็นบวก ทั้งอุตสาหกรรมเกษตร อย่างยางพารา ไตรมาสแรกขยายตัว 10-15% กลุ่มอาหารขยายตัว3-5% มันสำปะหลังขยายตัว25-30% เป็นต้น ส่วนกลุ่มอุตสาหกรรมมีการขยายตัวเป็นบวกทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น กลุ่มยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ สิ่งทอ ดังนั้น สรท.มั่นใจว่าไตรมาส 2 ส่งออกไทยจะขยายตัวได้ที่ 15%

ขณะที่แหล่งข่าวจากที่ประชุม เผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้นำข้อเสนอของภาคเอกชนและการประเมินตัวเลขส่งออกไปวิเคราะห์ ซึ่งน่าจะมีการปรับเป้าส่งออกจาก 4% น่าจะมากกว่า 6% ซึ่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.)จะนำข้อมูลที่ได้ไปเสนอให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์รมว.พาณิชย์เป็นผู้พิจารณ์ คาดจะมีการประชุมประจำไตรมาสอีกครั้งประมาณเดือนกรกฎาคม 

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,682 วันที่ 27 - 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง