“ไฟเซอร์” (Pfizer) พัฒนาวัคซีนป้องกันปอดอักเสบ ฉีดคู่กับวัคซีนโควิด-19 โดสที่สาม   

25 พ.ค. 2564 | 06:41 น.

“ไฟเซอร์”(Pfizer) เริ่มทดลองใช้วัคซีนป้องกันโรคปอดอักเสบควบคู่กับวัคซีนโควิดโดสที่สาม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับวัคซีนที่ฉีดไปแล้ว

บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ (Pfizer Inc.) ผู้ผลิตยาและเวชภัณฑ์ของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยวานนี้ (24 พ.ค.) ว่า บริษัทได้เริ่มทดลองใช้ วัคซีน 20vPnC ซึ่งเป็น วัคซีนป้องกันโรคปอดอักเสบ ที่บริษัทกำลังพัฒนาขึ้นมา ควบคู่กับการใช้ วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่บริษัทร่วมพัฒนากับบริษัทบิออนเทคจากเยอรมนี ซึ่งจะฉีดเป็น วัคซีนโควิดโดสที่สาม หรือที่รู้จักกันในนาม Booster Shot เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ดียิ่งขึ้นในกลุ่มผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปี ที่ได้รับวัคซีนโควิดครบสองโดสแล้ว

อาสาสมัครในการทดลองครั้งนี้ของไฟเซอร์มีจำนวน 600 คน โดยพวกเขาเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสสองมาแล้วอย่างน้อย 6 เดือนก่อนเข้าร่วมการทดลองครั้งใหม่

“ไฟเซอร์” (Pfizer) พัฒนาวัคซีนป้องกันปอดอักเสบ ฉีดคู่กับวัคซีนโควิด-19 โดสที่สาม   

การทดลองดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อทำความเข้าใจว่า การใช้วัคซีน 2 ชนิดด้วยกัน (คือวัคซีนป้องกันโรคปอดอักเสบและวัคซีนป้องกันโควิด) นั้นปลอดภัยหรือไม่ พร้อมทั้งศึกษาการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันหลังฉีดวัคซีนป้องกันโรคปอดอักเสบเพิ่มเติมจากวัคซีนโควิด-19

ทั้งนี้ ไฟเซอร์กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาวัคซีนรวมป้องกันโรคปอดอักเสบอย่างวัคซีน 20vPnC เพื่อป้องกันผู้ได้รับวัคซีนจากกลุ่มเชื้อโรค (ซีโรไทป์) 20 ประเภทที่เป็นสาเหตุของโรคติดเชื้อไอพีดี (invasive pneumococcal disease) และโรคปอดบวม (pneumonia)

ก่อนหน้านี้ ผู้เชี่ยวชาญไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ควบคู่กับวัคซีนชนิดอื่นๆ แต่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐ ก็ได้ออกคำแนะนำใหม่ในภายหลังว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 นั้นสามารถใช้ควบคู่กับวัคซีนชนิดอื่นๆ พร้อมกัน หรือภายในวันเดียวกันได้

ข้อมูลอ้างอิง

Pfizer begins testing use of pneumococcal vaccine along with COVID-19 booster shot

ข่าวที่เกี่ยวข้อง