สภายันคนงานสร้างรัฐสภาของชิโน-ไทยฯติดโควิดจริง แต่อยู่นอกอาคาร

25 พ.ค. 2564 | 03:59 น.

สภา ยืนยัน คนงานก่อสร้างรัฐสภาของชิโน-ไทยฯ ทำงานแล้วเสร็จตั้งแต่18 พ.ค.ก่อนพบเชื้อโควิด อาจติดเชื้อ แต่โอกาสแพร่เชื้อน้อย เหตุอยู่นอกอาคาร

วันที่  25 พ.ค.2564 นายแพทย์สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฏร กล่าวว่าได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของบริษัท ชิโน-ทัย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)  ที่ดำเนินการก่อสร้างอาคารรัฐสภาว่าคนงานที่มาก่อสร้างแบ่งเป็น 2 ส่วนคือการก่อสร้างภายในอาคาร แล้วเสร็จตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน ส่วนการก่อสร้างนอกอาคารรัฐสภาได้ดำเนินการถึงวันที่ 18 พฤษภาคม ดังนั้นจึงไม่มีคนงานของบริษัทชิโน-ไทยตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคมเป็นต้นมา

  จากนั้น 22 พฤษภาคมบริษัทชิโนทัยได้ตรวจเชิงรุกคนงานในแคมป์ที่นนทบุรี พบผู้ติดเชื้อ 519 คน ทั้งนี้หากพิจารณาระยะฟักตัว 5-7 ตัว มีความเป็นไปได้ว่าระยะเวลาที่คนงานมาทำงานในรัฐสภาก็อาจจะมีการติดเชื้อแล้ว แต่การก่อสร้างเป็นช่วงที่อยู่ภายนอกอาคาร ซึ่งอยู่ห่างไกลกับการทำงานของเจ้าหน้าที่ภายในอาคารรัฐสภา และมีการแยกพื้นที่ใช้สอยกันอย่างชัดเจน ทั้งเรื่องการรับประทานอาหารและการใช้ห้องน้ำ จึงมีโอกาสน้อยมากที่จะมีการแพร่เชื้อจากคนงานสู่อาคารรัฐสภา