สุโขทัย เตรียมตั้ง รพ.สนาม-รับมือโควิดระบาดเรือนจำ

24 พ.ค. 2564 | 09:32 น.

ผู้ว่าฯสุโขทัย พร้อมด้วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รุดตรวจความพร้อมโรงพยาบาลสนามภายในเรือนจำจังหวัด ด้านอบจ.มอบงบประมาณจัดสร้างโดมอเนกประสงค์เพื่อจัดตั้ง เ

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 24 พฤษภาคม 2564 นายวิรุฬ พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย พร้อมด้วย นายมนู พุกประเสริฐ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย และ ดร.นพ.ปองพล วรปาณิ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย เดินทางไปยังเรือนจำจังหวัดสุโขทัย โดยมีนายกฤตภพ จันทร์ภูโดม ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดสุโขทัย ให้การต้อนรับพร้อมนำคณะเข้าเยี่ยมชมการเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลสนามภายในเรือนจำจังหวัดสุโขทัย หากเกิดกรณีที่อาจจะพบผู้ต้องขังติดเชื้อโควิค-19 ภายในเรือนจำ

ด้านนายกฤตภพ จันทร์ภูโดม ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า ทางเรือนจำได้จัดเตรียมโรงพยาบาลสนามไว้รองรับกรณีที่อาจจะพบผู้ติดเชื้อโควิค-19 ไว้จำนวน 100 เตียง โดยได้รับความอนุเคราะห์เตียงกระดาษจาก SCG ที่มอบให้จังหวัดสุโขทัยและสาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย ซึ่งทางเรือนจำได้จัดเตรียมโรงพยาบาลสนามไว้ที่อาคารโรงฝึกงานสองชั้น ในแดนฝึกวิชาชีพ โดยแบ่งเตียงสนามไว้ชั้นละ 50 เตียง รวม 100 เตียงพร้อมอุปกรณ์ครบครันเบื้องต้นทั้งพัดลมผ้าห่มหมอนผ้าปูนอน ฯลฯ และได้เตรียมอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ไว้ปฏิบัติงาน ณ โรงพยาบาลสนามไว้แล้ว 

ขณะเดียวกันทางเรือนจำยังได้รับความอนุเคราะห์จากทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัยมอบงบประมาณในการจัดสร้างโดมอเนกประสงค์อีก 1 หลังเพื่อจัดทำโรงพยาบาลสนามเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับกรณีที่อาจจะพบผู้ต้องขังติดเชื้อให้มีจำนวนเตียงเพียงพอ โดยปัจจุบันทางเรือนจำจังหวัดสุโขทั ยมีจำนวนผู้ต้องขังและผู้ต้องกักขังจำนวน 1,077 คน

ด้านนายมนู พุกประเสริฐ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมตั้งโรงพยาบาลสนามในเรือนจำไม่สามารถระบุได้ว่า จะมีจำนวนผู้ติดเชื้อมากน้อยเพียงใด จำนวน 100 เตียงจะเพียงพอหรือไม่ เราต้องร่วมมือกันเตรียมความพร้อมให้ดีที่สุด เช่นเดียวกันในส่วนของโดมอเนกประสงค์ที่เราเตรียมจัดสร้างมอบให้เป็นโรงพยาบาลสนามภายในเรือนจำต้องเร่งสร้างให้เร็วที่สุดเพื่อเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ให้ดีที่สุดและเต็มความสามารถ นายมนูกล่าว

ส่วนดร.นพ.ปองพล วรปาณิ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า วันนี้เรามารับมอบโรงพยาบาลสนามในเรือนจำจังหวัดสุโขทัยจำนวน 100 เตียงซึ่งได้เตรียมไว้ในกรณีอาจจะพบผู้ติดเชื้อโควิค-19 ซึ่งตลอดกว่า 2 เดือนที่ผ่านมา ในผู้ต้องขังรายใหม่ก่อนจะเข้าสู่เรือนจำ ได้มีการตรวจหาเชื้อมาแล้วก่อนหน้านี้ ในส่วนผู้ต้องขังและผู้ต้องกักขังภายในเรือนจำเราได้เริ่มเร่งตรวจเชิงรุกตรวจค้นหากันแล้วในจำนวนทั้งหมด 1,077 คนภายในเรือนจำซึ่งในการใช้โรงพยาบาลสนามในเรือนจำนั้นถ้าเราตรวจพบผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเพียงเล็กน้อยก็จะนอนพักและรักษาอาการในโรงพยาบาลสนาม โดยสาธารณสุขจังหวัดสุโขทัยสนับสนุนในทุกด้านทั้งยาเวชภัณฑ์และเจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาลโดยปฏิบัติตามมาตรฐานการรักษาควบคุมการติดเชื้ออย่างเต็มที่ และ ในส่วนผู้ต้องขังที่มีอาการปานกลางขึ้นไปเราจะนำตัวเข้าทำการรักษายังโรงพยาบาลสุโขทัยตามขั้นตอนต่อไป

ขณะที่นายวิรุฬ พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัยได้กล่าวว่า ขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมมือกันอย่างเต็มที่ในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในเรือนจำที่มีจุดประสงค์เดียวกันที่จะให้ผู้ต้องขังมีสุขภาพที่ดี ในส่วนโรงพยาบาลสนามก็มีความพร้อมมีอุปกรณ์ที่ดีได้มาตรฐานการรักษาซึ่งทางสาธารณสุขจังหวัดสุโขทัยได้เร่งคัดกรองผู้ต้องขังด้วยการส่งทีมงานเข้าช่วยเหลือพร้อมด้วยวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ได้มาตรฐาน อยากฝากถึงญาติๆผู้ต้องขังทุกท่านขอให้ท่านไว้ใจได้ว่า ทางสาธารณสุขจงหวดสุโขทัยและทางเรือนจำจังหวัดสุโขทัยนั้นดูแลเอาใจใส่ผู้ต้องขังเป็นอย่างดีได้มาตรฐานขอให้พวกเราร่วมมือกันฟันฝ่าวิกฤตในครั้งนี้ให้ผ่านไปได้ด้วยกัน

ด้านสถานการณ์ล่าสุดโควิค-19 ของจังหวัดสุโขทัยในวันนี้มีรายงานออกมาว่า ไม่พบผู้ป่วยเพิ่ม โดยมียอดผู้ป่วยยืนยันสะสมจำนวน 109 ราย กำลังรักษา 10 ราย รักษาหายป่วยแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง