ปี 2567 นิวยอร์ก เลิกแจกแชมพู-เจล-โลชั่น ขนาดเล็กในห้องนํ้า

25 พ.ค. 2564 | 04:00 น.

กระแสการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อโลกและสิ่งแวดล้อมยังคงเดินหน้าขับเคลื่อนต่อไป โดยแต่ละสถานที่อาจจะให้ความสำคัญในเรื่องที่แตกต่างกันออกไป หลายพื้นที่เน้นประหยัดการใช้นํ้าและพลังงาน ขณะที่บางพื้นที่อาจเน้นการใช้วัสดุและวัตถุดิบในพื้นที่เพื่อลดความสิ้นเปลืองด้านการขนส่ง-โลจิสติกส์ และบางพื้นที่ก็เน้นการลดใช้ทรัพยากรอย่างฟุ่มเฟือย เพื่อลดการสูญเสียโดยไม่จำเป็นและลดการสร้างขยะ เป็นต้น

ยกตัวอย่าง ร่างกฎหมายใหม่ที่ชื่อ S543 และ A5082 ที่เพิ่งได้รับการโหวตผ่านเป็นกฎหมายในรัฐนิวยอร์ก ของสหรัฐอเมริกา เมื่อเร็ว ๆ นี้ เนื้อหาสาระคือการมุ่งลดปริมาณขยะพลาสติกจากธุรกิจภาคบริการอย่าง โรงแรม ด้วยการห้ามผู้ประกอบการโรงแรมใช้บรรจุภัณฑ์ขนาดเล็กแบบใช้ครั้งสองครั้งแล้วทิ้ง หรือขนาดบรรจุน้อยกว่า 12 ออนซ์ มาบรรจุแชมพู ครีมนวดผม โลชั่น หรือเจลอาบนํ้า ไว้ให้บริการฟรีๆ ในห้องนํ้า มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2024 หรือพ.ศ. 2567 เป็นต้นไป

เป้าหมายของกฎหมายใหม่นี้ก็เพื่อลดปริมาณขยะพลาสติก ซึ่งงานวิจัยพบว่า ในแต่ละปีจะมีขยะพลาสติกหลุดรอดจากระบบบริหารจัดการขยะที่เหมาะสม แล้วกลายไปเป็นขยะลอยฟ่องในทะเลและมหาสมุทรกว่า 10 ล้านตัน สร้างผลกระทบและความเสียหายอย่างไม่อาจประเมินค่าได้ต่อระบบนิเวศทางทะเล ซึ่งรวมถึงการใช้ชีวิตของบรรดาสัตว์ทะเล

ปี 2567 นิวยอร์ก เลิกแจกแชมพู-เจล-โลชั่น ขนาดเล็กในห้องนํ้า

ปี 2567 นิวยอร์ก เลิกแจกแชมพู-เจล-โลชั่น ขนาดเล็กในห้องนํ้า

กฎหมายใหม่ของรัฐนิวยอร์กจะทำให้ผู้ประกอบการโรงแรม หันไปใช้บรรจุภัณฑ์ขนาดใหญ่ขึ้นซึ่งใช้งานได้นานกว่าหรือเป็นบรรจุภัณฑ์แบบเติมใช้ได้เรื่อยๆ (refillable dispenser) ซึ่งจะทำให้ปริมาณขยะพลาสติกลดลง นอกจากนี้ ยังลดการทิ้งผลิตภัณฑ์ที่เหลือใช้ติดขวดหรือภาชนะเล็กๆ เหล่านั้นลงได้ด้วย

นิวยอร์กนับเป็นรัฐที่สองของสหรัฐอเมริกา ที่ออกกฎหมายลักษณะนี้มาบังคับใช้ โดยก่อนหน้านี้ในปี 2562 รัฐแคลิฟอร์เนียเป็นรัฐแรกที่เป็นผู้บุกเบิกห้ามธุรกิจโรงแรมใช้บรรจุภัณฑ์ขนาดเล็กแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งให้บริการในห้องนํ้าโรงแรม โดยรัฐแคลิฟอร์เนียให้เวลาผู้ประกอบการในการปรับตัวและหาทางออก โดยกฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในปี 2566

ปี 2567 นิวยอร์ก เลิกแจกแชมพู-เจล-โลชั่น ขนาดเล็กในห้องนํ้า

ส่วนนิวยอร์กนั้น การบังคับใช้กฎหมายแบ่งเป็น 2 ระยะคือ ต้นปี 2567 สำหรับโรงแรมที่มีห้องพักมากกว่า 50 ห้องขึ้นไป และในปี 2568 สำหรับโรงแรมขนาดเล็กกว่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 หน้า 24 ฉบับที่ 3,680 วันที่ 20 - 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2564