ศบค.-สธ. เผยพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ 3 ราย

23 พ.ค. 2564 | 06:30 น.

ศบค.และกรมควบคุมโรค เผยได้รับรายงงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ 3 ราย ที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือ ศบค. แถลงสถานการณืประจำวัน(23 พ.ค.63) ช่วงหนึ่งว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด- 19 สายพันธุ์ B.1.351 หรือสายพันธุ์แอฟริกากลายพันธุ์ ที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส จำนวน 3 ราย  มีมาตรการควบคุมและจำกัดการเดินทางเข้าออกพื้นที่

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส ชี้เเจงกรณีการพบเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เเอฟริกาใต้ ใน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส โดยโรงพยาบาลตากใบ มีการนำส่งตรวจตัวอย่างเชื้อ 10 ตัวอย่าง พบเชื้อสายพันธุ์แอฟริกาใต้ จำนวน 3 ราย ขณะนี้ผู้ป่วยได้รับการรักษาหายแล้ว เเละจำหน่ายกลับบ้านแล้วทั้ง 3 คน

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)แถลงว่า การระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธ์ุ B.1.351.2 หรือที่เราเรียกกันง่ายๆว่า สายพันธุ์อาฟริกาใต้ กรมควบคุมโรคได้รับแจ้งการตรวจพบเชื้อสายพันธุ์แอฟริกาใต้จำนวน 3 ราย จากห้องปฏิบัติการเครือข่ายตรวจหาเชื้อกลายพันธุ์ของคณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี  ที่ได้มีการส่งตัวอย่างเชื้อไปสุ่มตรวจ  เพื่อจะได้ทราบว่าสายพันธุ์ที่ระบาดในประเทศไทย เป็นสายพันธุ์อะไรบ้าง ซึ่งมีการทำงานเป็นเครือข่ายร่วมกันของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะทางมหาวิทยาลัยหลายแห่ง ตัวอย่างที่ได้จะทำให้เราทราบว่า การระบาดแต่ละพื้นที่เป็นอย่างไร อย่างที่มีการรายงานสายพันธุ์อังกฤษ สายพันธุ์อินเดีย และครั้งนี้สายพันธุ์แอฟริกาใต้ 

"เราพบที่อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งปัจจุบันมีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน"

ศบค.-สธ. เผยพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ 3 ราย

ผู้ป่วยยืนยันรายแรกเป็นชาย สัญชาติไทย อายุ 32 ปี อาชีพธุรกิจส่วนตัว ปฏิเสธโรคประจำตัว พบประวัติเสี่ยง ภรรยาชาวมาเลเซีย เดินทางมาพร้อมมารดาของผู้ป่วยและบุตร ผ่านช่องทางธรรมชาติ เพื่อมาเยี่ยมและพักในประเทศไทย ช่วงวันที่ 12 เม.ย. - 4 พ.ค.64 และได้เดินทางกลับประเทศมาเลเซียไปแล้ว 

ศบค.-สธ. เผยพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ 3 ราย
 

จากกรณีดังกล่าว มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 698 ราย ค้นหาเชิงรุกในพื้นที่แล้ว 160 ราย พบผู้ติดเชื้อรวม 83 ราย ยังไม่พบผู้ป่วยเสียชีวิต โดยได้มีการสั่งปิดการเข้า-ออก ตำบลเกาะสะท้อน ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค.64 พร้อมตั้งด่านตรวจ 4 หมู่บ้าน นอกจากนี้ยังเปิด Local Quarantine เพิ่มเติมกรณีพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และผู้ลักลอบเข้าพื้น

นพ.โอภาส กล่าวต่อไปว่า สำหรับสายพันธุ์แอฟริกาใต้  มีลักษณะใกล้เคียงกับที่พบในประเทศมาเลเซีย รวมกับประวัติที่สอดคล้องกันว่า ผู้ป่วยคนแรกมีประวัติสัมผัสกับญาติที่ลักลอบเข้ามาจากมาเลเซีย น่าจะเชื่อได้ว่า มีการติดมาจากมาเลเซีย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง