เมื่อจีนเปลี่ยนพฤษภา เป็นเดือนแห่งความหรรษา (จบ)

20 พ.ค. 2564 | 05:10 น.

เมื่อจีนเปลี่ยนพฤษภา เป็นเดือนแห่งความหรรษา (จบ) คอลัมน์  : มังกรกระพือปีก โดย...ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน

ขณะที่ห้างสรรพสินค้าซุปเปอร์แบรนด์มอลล์ ซึ่งตั้งอยู่ถัดออกไป ก็จัดป๊อบอัพแฟร์ในบริเวณโกลเด้นอเวนิวเพื่อเสริมแคมเปญช็อปปิ้งของเขตผู่ตง 

งานนี้นำเอาสินค้าชั้นนำจากทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าที่เคยมาร่วมออกงานแสดงสินค้า CIIE อาทิ ของเด็กเล่นและกระเป๋าคอลเล็กชั่นพิเศษของดีสนีย์ในโอกาสฉลองครบรอบ 5 ปี ในตลาดจีน กาแฟอาราบิก้าเลิศรสของติมอร์เลสเต้ โดยเฉพาะอย่ายิ่ง Kopi Luwak หรือที่รู้จักกันในชื่อ “Cat-Poo Coffee” และ “Minakari” เครื่องเคลือบดินเผาที่มีประวัติกว่า 5,000 ปี ของอิหร่าน

สำหรับสินค้าไทยที่เข้าร่วมงานนี้ก็มุ่งเน้นไปที่กลุ่มสินค้าอาหาร ครอบคลุมผลไม้ รังนก และอาหารทะเลแช่แข็ง โดยมีคนเชียร์สินค้าแต่งชุดไทยสวยสะดุดตาคอยต้อนรับและแนะนำสินค้า โดยข่าวว่าจะจัดยาวไปจนถึงกลางเดือนพฤษภาคมเลยทีเดียว 

สวนพฤกษชาติหลายแห่งในเซี่ยงไฮ้ อาทิ Shanghai Botanical Garden, Chenshan Botanical Garden, Binjiang Forest Park, Gongqing Forest Park และ Pujiang Countryside Park ก็จัดเทศกาลดอกไม้เอาใจคนรักต้นไม้ ขณะที่เขตจิ้งอันก็เอาใจคนรักเสียงเพลงด้วยการจัดเทศกาลเพลงแจ๊สในช่วงวันที่ 30 เมษายน-2 พฤษภาคม 

ย่านซินเทียนตี้ แหล่งช็อปปิ้งอินเทรนด์ในกลางเมือง ซึ่งมีสถานที่จัดประชุมครั้งแรกของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่จะมีอายุครบ 100 ปี ในไม่กี่วันข้างหน้า ก็ถูกตกแต่งและได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นพิเศษ ขณะที่ EMI (Electric & Musical Industries) ในวิลล่าสีแดงที่ตั้งอยู่ภายในสวนสาธารณะสวีเจียหุ่ย (Xujiahui Park) ซึ่งถูกใช้เป็นสถานที่อัดเพลงชาติจีนเป็นครั้งแรก ก็จะเปิดให้สาธารณชนเข้าเยี่ยมชมเช่นกัน 

นอกจากนี้ ทางการจีนยังประเมินว่า ในช่วงวันหยุดยาวครั้งนี้มีนักท่องเที่ยวไปนั่งเรือชมวิวสองฝั่งแม่น้ำหวงผู่ถึง 70,000 คน ขณะที่เมืองน้ำจูเจียเจี่ยว (Zhujiajiao) ในเขตชิงผู่ ก็จัดโชว์แสงสีเสียง ลิ้มชิมรสชา และล่องเรือชื่นชมทัศนียภาพรอบเมืองน้ำแห่งนี้ และพื้นที่เมืองหลิงกั่งก็จัดเลเซอร์โชว์และการแสดงของโดรนร่วมฉลองหยุดยาววันแรงงานเช่นกัน

ทั้งนี้ ทางการจีนก็ยังให้ความสำคัญกับมิติในเชิงคุณภาพและความปลอดภัยไปพร้อมกัน เช่น การตรวจสอบคิวอาร์โค้ดสุขภาพ การวัดอุณหภูมิ และการควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยวในแต่ละช่วงเวลา รวมทั้งการขอความร่วมมือให้นักท่องเที่ยวสวมใส่หน้ากากอนามัยและจองการเข้าเยี่ยมชมแต่ละแห่งล่วงหน้า

ขณะที่ตัวแทนการท่องเที่ยวก็ถูกกำชับในเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเดินทาง การรับประทานอาหาร และการจัดแยกเป็นกลุ่มย่อย

นอกจากนี้ ยังพบว่า ชาวจีนจำนวนมากขอลาหยุดเพิ่มเติม เพื่อขยายเวลาการหยุดพักผ่อนยาวไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม ทำเอาธุรกิจท่องเที่ยวและกิจการที่เกี่ยวข้องกลับมาฟู่ฟ่าเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี

การที่รัฐบาลจีนยังไม่อนุญาตให้ออกไปท่องเที่ยวในต่างประเทศ ทำให้ชาวจีนจำนวนมากต้องออกแบบการท่องเที่ยวอย่างสร้างสรรค์ เช่น ไปพักผ่อนที่ซานญ่า เมืองตากอากาศทางตอนใต้ของเกาะไหหลำ เพื่อทดแทนประเทศไทย และไปจี๋หลิน เฮยหลงเจียง ซินเกียง หรือทิเบต เสมือนการได้ใช้เวลาไปเที่ยวยุโรปและสหรัฐฯ 

เมื่อจีนเปลี่ยนพฤษภา  เป็นเดือนแห่งความหรรษา (จบ)

จำนวนและราคาตั๋วเครื่องบินไปยังจุดหมายปลายทางก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ข้อมูลของ Trip.com แสดงว่า การจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้าเพิ่มขึ้นถึง 23% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2019 ขณะที่สถิติของ Hainan Airlines ระบุว่า ค่าตั๋วเครื่องบินเข้าออกซานญ่าเพิ่มขึ้นถึง 22% เมื่อเทียบกับช่วงเทศกาลในปี 2019

ธุรกิจเช่ารถยนต์ก็พลอยไปได้สวย ส่วนหนึ่งเพราะรูปแบบการเดินทางที่เปลี่ยนแปลงไปในยุคหลังโควิด-19 ชาวจีนหันมาเช่ารถยนต์เพื่อเดินทางกับครอบครัวและเพื่อนฝูงเป็นกลุ่มเล็ก แทนที่จะซื้อทัวร์กลุ่มใหญ่ดังเช่นแต่ก่อน 

จากข้อมูลของเอเย่นต์ด้านการท่องเที่ยวรายใหญ่ของจีนอย่าง Trip.com ก็เปิดเผยว่า ยอดการจองรถยนต์เช่า ณ วันที่ 16 เมษายน ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นถึง 126% เมื่อเทียบกับช่วงเทศกาลในปี 2019 ยิ่งในเมืองอูหลู่มู่ฉี และคาชการ์ สองเมืองใหญ่ในซินเกียง ก็เติบโตเฉลี่ยกว่า 400% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2019

ห้องพักของโรงแรมน้อยใหญ่ในเมืองท่องเที่ยว ก็ถูกจองเต็มไปล่วงหน้านานนับเดือน ข้อมูลของ Trip.com ระบุว่า ยอดการจองโรงแรมที่พักล่วงหน้าขยายตัวถึง 43% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2019

ราคาค่าที่พักโรงแรมในเมืองท่องเที่ยวยอดนิยม อาทิ เมืองต้าหลี่ มณฑลยูนนาน ทางตอนใต้ของจีน และในทิเบต ทางซีกตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เพิ่มขึ้นถึง 50% จากราคาปกติ โดยที่พักที่มีราคามากกว่า 3,000 หยวนได้รับความนิยมมากที่สุด 

ผมลองคิดตามว่าถ้าชาวจีนไปพักผ่อนสัก 5 คืน ก็ต้องจ่ายค่าที่พักถึงราว 70,000 บาทเข้าให้แล้ว การท่องเที่ยวในจีนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวันหยุดยาวของจีน จึงไม่ถูกเงินอย่างที่หลายคนเข้าใจอีกต่อไป 

แต่ที่น่าดีใจก็คือ เจ้าของกิจการโรงแรมเหล่านั้นต่างวางแผนจะจัดสรรครึ่งหนึ่งของผลกำไรไปแจกเป็นโบนัสแก่พนักงาน เพื่อชดเชยรายได้ที่หดหายไปในช่วงวิกฤติโควิด-19 และตอบแทนความทุ่มเทที่มาทำงานในช่วงวันหยุดยาวนี้

ดังนั้น หยุดยาววันแรงงานในปีนี้คงทำให้เม็ดเงินจำนวนมหาศาลสะพัดไปทั่วจีน และกระจายลงสู่ภาคเอกชนและภาคประชาชนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจท่องเที่ยวและบริการที่เกี่ยวเนื่อง 

นอกจากการพักผ่อนกันจนเต็มคราบแล้ว ชาวจีนก็ยังได้เพลินเพลินกับการซื้อสินค้าออนไลน์ในแคมเปญ 5/5 และการช็อปปิ้งในราคาพิเศษที่กระจายในหลายเมืองเกือบตลอดเดือนพฤษภาคมอีกด้วย 

เดือนพฤษภาคมจึงถือเป็นจุดเริ่มต้นของการคืนความสุขให้แก่ชาวจีนอย่างแท้จริง

เกี่ยวกับผู้เขียน : ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน ผู้เชี่ยวชาญที่สั่งสมความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับตลาดจีน มุ่งหวังนำข้อมูลและมุมมอง ความคิดเห็นเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจ ธุรกิจ การตลาดและอื่น ๆ  ที่อยู่ในกระแสของจีนมาแลกเปลี่ยนกับผู้อ่าน เพื่อเราจะไม่ตกขบวน “รถไฟความเร็วสูง” ของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของจีน

 

หน้า 4 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,680 วันที่ 20 - 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เมื่อจีนเปลี่ยนพฤษภา เป็นเดือนแห่งความหรรษา (1)