สัปดาห์แห่งข่าวร้าย ทุบราคาบิตคอยน์ หลุด 4 หมื่นดอลลาร์  

19 พ.ค. 2564 | 10:42 น.

ราคาบิตคอยน์ร่วงหลุด 40,000 ดอลล์แล้ววันนี้ หลังข่าวร้ายรุม ล่าสุด จีนแบนการทำธุรกรรมเงินคริปโต

ราคาบิตคอยน์ร่วง ลงหลุดระดับ 40,000 ดอลลาร์ในช่วงเที่ยงวันนี้(19 พ.ค.) หลังจาก รัฐบาลจีน ประกาศห้าม ไม่ให้สถาบันการเงินให้บริการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับ ธุรกรรมสกุลเงินคริปโต โดยข่าวดังกล่าวถือเป็นการซ้ำเติม ราคาบิตคอยน์ ที่เผชิญกับความผันผวนอยู่แล้วก่อนหน้านี้ นับตั้งแต่ นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เทสลา ได้ออกมาส่งสัญญาณผ่านทวิตเตอร์เมื่อต้นสัปดาห์ว่า บริษัทเทสลาจะเทขายบิตคอยน์ที่ถือครองอยู่ทั้งหมด

ณ เวลา 12.48 น.ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์ร่วงลง 4,138 ดอลลาร์ หรือ 9.55% มาแตะที่ระดับ 39,180 ดอลลาร์

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนประกาศห้ามไม่ให้สถาบันการเงินและบริษัทด้านการชำระเงินให้บริการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมสกุลเงินคริปโต และเตือนไม่ให้นักลงทุนทำการซื้อขายสกุลเงินคริปโตเพื่อเก็งกำไร ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวของจีนถือเป็นความพยายามล่าสุดที่จะสกัดความร้อนแรงในตลาดซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล

สมาคมการเงินอินเทอร์เน็ตแห่งชาติของจีน สมาคมการธนาคารของจีน และสมาคมการชำระหนี้ของจีนได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันโดยระบุว่า ภายใต้คำสั่งห้ามดังกล่าวนี้ สถาบันการเงิน ซึ่งรวมถึงธนาคารและช่องทางต่างๆที่รับชำระเงินทางออนไลน์ จะไม่สามารถให้บริการใดๆ เกี่ยวกับสกุลเงินคริปโตแก่ลูกค้าได้ เช่น การจดทะเบียน การซื้อขาย และการชำระบัญชี

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า สถาบันการเงินจะไม่สามารถให้บริการด้านการฝากเงิน บริการด้านทรัสต์ การบริการสกุลเงินคริปโต อีกทั้งไม่สามารถออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินคริปโต

 "เมื่อไม่นานมานี้ ราคาสกุลเงินคริปโตพุ่งขึ้นอย่างร้อนแรงและทรุดตัวลงอย่างหนัก และการซื้อขายเก็งกำไรสกุลเงินคริปโตก็กลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง สิ่งเหล่านี้ทำให้เรากังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของทรัพย์สินของประชาชน และจะส่งผลกระทบต่อความเป็นระเบียบในระบบเศรษฐกิจและการเงิน" แถลงการณ์ระบุ

นายอีลอน มัสก์

ทั้งนี้ ราคาเงินคริปโตผันผวนอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา หลังจากนายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับสกุลเงินคริปโตแบบรายวัน โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (14 พ.ค.) ราคาดอจคอยน์ (Dogecoin ทะยานขึ้นถึง 20% หลังจากนายมัสก์เปิดเผยว่า เขาได้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงระบบเพื่อให้การทำธุรกรรมด้วยสกุลเงิน Dogecoin มีประสิทธิภาพมากขึ้น

หลังจากนั้น เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (17 พ.ค.) นายมัสก์ยังส่งสัญญาณผ่านการโพสต์บนทวิตเตอร์ว่า บริษัทเทสลาอาจเทขายบิทคอยน์ทั้งหมดที่ถืออยู่ ซึ่งส่งผลให้ราคาบิตคอยน์ร่วงลงหลุดจากระดับ 45,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 เดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง