จับตาประชุมครม. ถกมาตรการเยียวยาโควิด

18 พ.ค. 2564 | 03:48 น.

ประชุมครม. ผ่านวิดิโอคอนเฟอเรนซ์วันนี้ จับตามาตรการเยียวยาโควิด พร้อมเตรียมความพร้อมสถานที่ฉีดวัคซีน​วอล์คอิน

วันนี้ (18 พ.ค. 2564 )ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.กลาโหม​ เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ผ่านระบบวิดิโอคอนเฟอเรนซ์ ที่ห้อง PMOC ชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ไปยังกระทรวงต่างๆ เป็นสัปดาห์ที่สอง เพื่อลดจำนวนคนที่เข้าร่วมประชุมเฉพาะเท่าที่จำเป็นตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

สำหรับวาระการประชุม​ในวันนี้ ยังคงต้องติดตามถึงมาตรามาตราเยียวยาผู้ได้ผลกระทบ​จากสถานการณ์​แพร่ระบาด​เชื้อไวรัส​โค​วิด​-19 เพิ่มเติม รวมทั้งกรณีการพบผู้​ติดเชื้อ​เป็นจำนวนมากหลังเร่งตรวจเชิงรุกในชุมชนพื้นที่เสี่ยง แคมป์คนงาน และเรือนจำทั่วประเทศ​ ที่มีมากกว่า 10,000 คน 

นอกจากนี้​ คาดว่า ที่ประชุมจะมีการรายงานถึงการจัดเตรียมความพร้อมด้านสถานที่ วัคซีนวอล์คอิน ที่ทางคมนาคม จะเปิดสถานีกลางบางซื่อ พื้นที่ชั้น 1 และชั้นลอย กว่า 13,500 ตารางเมตร เป็นศูนย์บริการฉีดวัคซีน เพื่อบริการประชาชน บุคคลากรด่านหน้า และผู้ให้บริการในระบบขนส่งสาธารณะทุกประเภท ในเขต กทม.และปริมณฑล ที่จะสามารถรองรับประชาชนที่รับบริการกว่า 10,000 คน/วัน จะเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 24-31 พ.ค.ในเวลา 09.00-20.00 น. ให้กับผู้ให้บริการด่านหน้า และตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.เป็นต้นไป จะให้บริการกับประชาชนทั่วไปแบบวอล์คอิน ในทุกวัน จนถึงสิ้นปี 2564 

 นอกจากนี้กระทรวงแรงงาน เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าทำศพที่ให้นายจ้างจ่าย ขณะที่กระทรวงการคลัง เสนอขอความเห็นชอบวงเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2564 ของการรถไฟแห่งประเทศไทย

ด้านกระทรวงมหาดไทย รายงานการดำเนินการเกี่ยวกับการจัดตั้งสถาบันการดับเพลิงและบรรเทาสาธารณภัย และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เสนอผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือเยียวยาของภาครัฐ จากสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19)พ.ศ. 2564

          นอกจากนี้ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติหรือ สทนช. เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีรับทราบแผนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำช่วงฤดูฝนนี้ เพื่อวางแผนการจัดสรรน้ำให้เพียงพอและป้องกันพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก-ดินถล่ม