สกอตแลนด์ขึ้นแท่น แชมป์พลังงานหมุนเวียน

29 เม.ย. 2559 | 13:00 น.
กระทรวงพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศแห่งประเทศอังกฤษเปิดเผยสถิติใหม่ล่าสุดที่ระบุว่า ในปี 2558 ที่ผ่านมา สกอตแลนด์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (เช่น พลังงานลม พลังงานน้ำ พลังงานแสงอาทิตย์ ฯลฯ) นำมาใช้คิดเป็นสัดส่วนถึง 57.7 % ของปริมาณไฟฟ้าทั้งหมดที่ใช้ นับว่าเป็นความสำเร็จเหนือเป้าหมายที่วางไว้ เพราะก่อนหน้านี้ สกอตแลนด์ตั้งเป้าไว้ว่าจะใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนให้ได้เพียงครึ่งหนึ่ง หรือ 50% ของความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมดภายในปี 2558

[caption id="attachment_48754" align="aligncenter" width="700"] onshore wind farm onshore wind farm[/caption]

ความสำเร็จดังกล่าว มีขึ้นแม้ว่ารัฐบาลอังกฤษเพิ่งลงมติว่าจะตัดงบอุดหนุนอุตสาหกรรมฟาร์มลม หรือการผลิตกระแสไฟฟ้าจากกังหันลม บนชายฝั่งของสกอตแลนด์ (onshore wind farm) ที่เคยมีมาก่อนหน้านี้ โดยเป็นการตัดงบอุดหนุนเร็วกว่ากำหนดเดิมที่วางไว้ถึง 1 ปี แต่นั่นก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่ออุตสาหกรรมการผลิตกระแสไฟฟ้าจากกังหันลมของสกอตแลนด์ที่รุดหน้าอย่างรวดเร็วแต่อย่างใด

[caption id="attachment_48755" align="aligncenter" width="500"] onshore wind farm onshore wind farm[/caption]

สิ่งที่เกิดขึ้นนี้สะท้อนถึงความสำเร็จของโครงการความริเริ่มด้านพลังงานสะอาดที่เป็นนโยบายสำคัญของพรรคชาติสกอต (Scottish National Party)ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลสกอตแลนด์ ความสามารถในการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนดังกล่าวข้างต้นทำให้มีแนวโน้มว่า สกอตแลนด์น่าจะเป็นสมาชิกประชาคมยุโรป (อียู) ชาติแรกที่ใช้กระแสไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนแบบ 100 % ภายในปี ค.ศ. 2030 หรือ พ.ศ. 2573

ทั้งนี้ พลังงานหมุนเวียนหลักที่สกอตแลนด์นำมาใช้ผลิตกระแสไฟฟ้ามากที่สุดคือ พลังงานลม (wind power) พลังงานคลื่นสมุทร ( wave power) และพลังงานจากกระแสน้ำขึ้น-น้ำลง (tidal power) ซึ่งมีสัดส่วนถึง 80% ของความสามารถในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนทั้งหมดของสกอตแลนด์ สถิติชี้ว่า เมื่อสิ้นปี 2558 สกอตแลนด์สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนได้โดยรวมถึง 21,983 กิกะวัตต์ นอกจากนี้ ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ยังมีจำนวนวันถึง 22 วัน (จากทั้งหมด 31 วัน) ที่สกอตแลนด์สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานลมได้มากเพียงพอที่จะสนองความต้องการใช้ไฟฟ้าของทุกครัวเรือนในประเทศ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,152 วันที่ 28 - 30 เมษายน พ.ศ. 2559