CPF สั่งลุย “เนื้อจากพืช”เล็งขึ้นท็อปทรีโลก

17 พ.ค. 2564 | 13:25 น.

CPF เปิดตัว “MEAT ZER0” สุดยอดนวัตกรรมเนื้อจากพืช มั่นใจขึ้นแท่นท็อปทรี ผู้นำตลาดเนื้อทางเลือกของโลกใน 3-5 ปี

วันที่ 17 พฤษภาคม 2564 บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด(มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ประกาศเปิดตัว “MEAT ZER0” ผลิตภัณฑ์เนื้อจากพืช (Plant-based Meat) ที่ผลิตด้วยนวัตกรรม ‘PLANT-TEC’ ทำให้ได้เนื้อทางเลือกที่มีความเหมือนเนื้อสัตว์จริง ทั้งลักษณะชิ้นเนื้อ รสชาติ กลิ่นและเนื้อสัมผัส ตอบโจทย์เทร็นด์โลก เอาใจผู้บริโภคที่รักษ์สุขภาพ ในราคาที่จับต้องง่ายทั้งอาหารสำเร็จรูปพร้อมปรุง (Ready to cook) และอาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน (Ready to eat) เริ่มจำหน่ายแล้ววันนี้ที่เซเว่นอีเลฟเว่นและโมเดิร์นเทรดชั้นนำทั่วไทย

ขณะเดียวกัน ยังใช้ศักยภาพของซีพีเอฟที่มีฐานลูกค้าอยู่ในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ส่ง “MEAT ZER0” บุกตลาดต่างประเทศ ทั้งเอเชีย ยุโรป และสหรัฐ มั่นใจคว้าผู้นำตลาดเนื้อทางเลือกอันดับ 1 ของเอเชียและจะขึ้นแท่น Top 3 ผู้นำเนื้อทางเลือกของโลกภายใน 3-5 ปี  

 สำหรับนวัตกรรม “MEAT ZER0” เนื้อจากพืช (Plant-based Meat) เป็นเทรนด์อาหารของโลกที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกปี ซีพีเอฟในฐานะผู้นำธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารของไทยและของโลก จึงทุ่มเทการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เนื้อทางเลือกมาเป็นเวลากว่า 2 ปี โดยผสานความร่วมมือระหว่าง CPF RD Center กับผู้เชี่ยวชาญระดับโลกหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และไต้หวัน รวมถึงนักวิทยาศาสตร์ทางอาหารจาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กระทั่งค้นพบนวัตกรรม ‘PLANT-TEC ที่สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ “MEAT ZER0” เนื้อทางเลือกที่สมบูรณ์แบบทั้งลักษณะ รสชาติ กลิ่น และเนื้อสัมผัส 

CPF สั่งลุย “เนื้อจากพืช”เล็งขึ้นท็อปทรีโลก

นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร  บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ เปิดเผยว่า บริษัทประสบความสำเร็จในการวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์จากพืช แบรนด์ “MEAT ZER0” โดยผลการสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างพบว่าให้ความรู้สึกเสมือนรับประทานเนื้อสัตว์จริง ๆ  

โดย MEAT ZER0 เป็นพืชที่อร่อยอย่างเนื้อ ผู้บริโภคแทบจะแยกไม่ออกเลยว่ากำลังรับประทานพืชอยู่ ด้วยความโดดเด่นของทีมวิจัยพัฒนาอาหารจากซีพีเอฟที่ทำงานร่วมกับบริษัทวิจัยชั้นนำระดับโลก กระทั่งได้ผลิตภัณฑ์นี้ออกมา เราภูมิใจในนวัตกรรมชิ้นนี้อย่างมากและมั่นใจว่า จะเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศ 

CPF สั่งลุย “เนื้อจากพืช”เล็งขึ้นท็อปทรีโลก

 ผลิตภัณฑ์ MEAT ZER0 ประกอบด้วยสารอาหารอันเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งโปรตีนจากพืช ให้เส้นใยอาหารสูง ดีต่อลำไส้และกระเพาะอาหาร ทั้งยังไม่มีโคเลสเตอรอล ดีต่อระดับไขมันในเลือด ขณะเดียวกันยังดีต่อใจของผู้ที่ต้องการลดการบริโภคเนื้อสัตว์ ถูกใจผู้บริโภคทั้ง สายสุขภาพ-สาพฟิต-สายไดเอท และ สายบุญ

 “ปัจจุบันผู้บริโภคให้ความสนใจดูแลรักษาสุขภาพกันมากขึ้น หลายคนควบคุมอาหารหรือลดน้ำหนักด้วยการเว้นเนื้อสัตว์เป็นครั้งคราว หลายคนมีความเชื่อและเลือกเว้นเนื้อสัตว์ในวันเกิด เดือนเกิด หรือเมื่อโอกาสอำนวย เป็นที่รู้จักกันในชื่อ Flexitarian หรือกลุ่มมังสวิรัติยืดหยุ่น จึงทำให้มีความต้องการอาหารทางเลือกที่ปราศจากเนื้อสัตว์มากขึ้น แต่ข้อจำกัดที่พบคือระดับราคาที่สูงของเนื้อเหล่านี้ ขณะเดียวกันก็ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ที่หาซื้อได้ง่ายนัก  “MEAT ZER0” จึงเข้ามาตอบโจทย์ให้ผู้บริโภคเข้าถึงผลิตภัณฑ์ได้ง่ายขึ้นทั้งระดับราคาและจุดจำหน่าย เชื่อว่าจะสามารถสร้างรายได้แตะหนึ่งพันล้านบาทให้บริษัทได้ในเวลาไม่กี่ปี”  นายประสิทธิ์กล่าว  

 

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์เนื้อจากพืช “MEAT ZERO” วางจำหน่ายในระดับราคาที่ใกล้เคียงกับอาหารจากเนื้อสัตว์ปกติ โดยมีรูปแบบอาหารพร้อมรับประทาน ที่ประกอบด้วยเมนูยอดนิยม เช่น โบโลน่าจากพืช เบอร์เกอร์หมูจากพืช ข้าวกระเพราเนื้อจากพืช สปาเก็ตตี้เนื้อสับ จำหน่ายในราคาเพียง 35-45 บาท และในรูปแบบอาหารพร้อมปรุง สำหรับนำไปปรุงเป็นอาหารรับประทานกันในบ้าน อาทิ นักเกตไก่จากพืช เนื้อบดจากพืช และหมูกรอบจากพืช โดยวางจำหน่ายในราคาเพียง 69 บาท ที่สำคัญคือ ผู้บริโภคสามารถหาซื้อได้ง่ายจาก เซเว่นอีเลฟเว่น แมคโคร โลตัส และห้างโมเดิร์นเทรดชั้นนำทั่วประเทศ  โดยมี “นาย ณภัทร เสียงสมบุญ” นักแสดงชื่อดังเป็นพรีเซ็นเตอร์คนแรกของ Meat Zero ที่จะมาพร้อมกับสโลแกน “แค่เริ่ม… โลกก็เปลี่ยน” 

  CPF สั่งลุย “เนื้อจากพืช”เล็งขึ้นท็อปทรีโลก

บุกตลาดส่งออก เตรียมขึ้นแท่น Top 3 ของโลก 

ผู้บริโภคกลุ่มวีแกนและกลุ่มมังสวิรัติยิดหยุ่น (Flexitarian) มีจำนวนราว 29% ของประชากรโลก ขณะที่ซีพีเอฟมีฐานลูกค้าอยู่ในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก จึงจะใช้ศักยภาพนี้ในการกระจาย “MEAT ZER0” ออกสู่ตลาดโลกทั้งเอเชีย ยุโรป และสหรัฐอเมริกา โดยในปี 2564 นี้ จะเริ่มส่งออกไปยังตลาดเอเชียก่อน และขยายสู่ยุโรป และอเมริกา โดยมั่นใจว่าจะก้าวสู่ผู้นำตลาดเนื้อทางเลือกอันดับ 1 ของเอเชีย จะขึ้นแท่น Top 3 ผู้นำเนื้อทางเลือกของโลกได้ภายในเวลา 3-5 ปี   

 “MEAT ZER0 จะกลายเป็น 1 ใน 3 ผู้นำตลาดเนื้อทางเลือกของโลกได้ภายใน 3-5 ปี และซีพีเอฟจะยังคงพัฒนาต่อไปสู่การเป็นบริษัทอาหารแห่งอนาคตหรือ Food Tech Company อย่างเต็มรูปแบบตอบโจทย์ความต้องการอาหารของผู้บริโภคทุกกลุ่ม”  นายประสิทธิ์กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

อาหารจากใจ‘ซีพีเอฟ’ผ่านพม. ช่วยกลุ่มเปราะบางสู้โควิด

ซีพีเอฟไตรมาส1 กำไรสุทธิ 6,945 ล้าน

 ซีพีเอฟ เสริมกำลังบุคลากรทางการแพทย์

“ซีอีโอเครือซีพี" รับโล่ "บริษัทที่มีจริยธรรมมากที่สุดในโลก"

ซีพีเอฟ ต่อยอดโครงการฟื้นฟูป่าชายเลนระยะ 2