Ironman Leadership Spirit (1)

01 พ.ค. 2559 | 00:00 น.
การเอาชนะความกลัวในการก้าวข้ามข้อจำกัดเพื่อปลดปล่อยศักยภาพที่ซ่อนเร้นอยู่ภายในเป็นหัวใจสำคัญในการมี Ironman Leadership Spirit ซึ่งเป็นการสร้างความแข็งแกร่งของการพัฒนาวุฒิภาวะของผู้นำรวมทั้งการมีความมุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศ โดยมี 3 มิติสำคัญของการพัฒนาความสามารถนั่นก็คือ

  1. กล้าที่จะก้าวข้ามความกลัว

ความกล้าในการก้าวความกลัวที่เราไม่เคยทำมาก่อนเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ ผู้นำบางคนลุกขึ้นมาปฏิวัติตัวเองจากการไม่เคยออกกำลัง มาเริ่มสร้างความกล้าในการที่จะเดิน จากเดินมาเป็นวิ่ง จากวิ่งระยะใกล้กลายเป็นวิ่ง 10 กม. จนกลายเป็นวิ่งมาราธอน 42 กม. หรือกลายเป็น Ironman ที่ทั้งวิ่ง ว่ายน้ำ และขี่จักรยาน สิ่งสำคัญที่ต้องทำในการก้าวข้ามก็คือ การก้าวข้าม Limiting Belief หรือข้อจำกัดของความคิดโดยเฉพาะอย่างยิ่งในใจเรา

ผู้นำหลายคนสามารถเปลี่ยนความกลัวให้เป็นความกล้าโดยเปลี่ยนมุมมองในการ Focus แทนที่จะจดจ่ออยู่ที่อุปสรรคกลับหันไปมีสติในการมองและชื่นชมในสิ่งที่เรามีและเราทำได้ มองต่อมสุขใจที่อยู่ภายในและปลดล็อกความสุขในการเดินทางเพื่อสร้างแรงผลักดันของแรงกระตุ้นที่เกิดจากภายใน

เมื่อใจเราจดจ่อต่อสิ่งใดสิ่งนั้นก็จะขยายใหญ่ขึ้น เมื่อเราจดจ่อกับความเหนื่อย ตะคริว ความร้อนความกลัวก็จะขยายใหญ่ แต่เมื่อเราจดจ่อกับรอยยิ้มของต่อมสุขใจของการเดินทาง พลังบวกแห่งการเดินทางก็จะเป็นพลังสำคัญในการสร้างความกล้า ดั่งคำที่ว่า Win small but win often เมื่อความกล้าเริ่มก่อตัว ถ้าเราจดจ่อกับความเป็นไปได้ ความกล้าหาญหรือ Brave heart จากหัวใจก็จะกล้าแกร่งขึ้น

 2. มุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศ

เมื่อหัวใจกล้าแกร่ง สิ่งที่เป็นไปไม่ได้ก็จะกลายเป็นสิ่งที่น่าค้นหา การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆเพื่อสร้างปัญญาในการก้าวข้ามช่องว่างของความเป็นไปได้ก็จะเกิดขึ้น เมื่อเราเรียนรู้มากขึ้นมีประสบการณ์มากขึ้น สิ่งที่ไม่แน่ใจก็จะกลายเป็นความเชื่อมั่นและกลายเป็นความมุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศในที่สุด

การเล่นกับศักยภาพเสริมที่ซ่อนเร้นอยู่ภายในโดยที่ทำให้เราสามารถ go extra mile หรือไม่หยุดต่อความเหนื่อยล้าแต่ก้าวต่อไปเกินความคุ้นเคยเก่าทำให้เรามีประสบการณ์ในการเพิ่มความเชื่อมั่นในตัวเองในการก้าวสู่ความสูงในระดับใหม่ด้วยศรัทธาที่เกิดจากการกระทำ

ผู้บริหารหลายคนบริหารการปรับตัวไม่ทันและยอมแพ้ต่ออุปสรรคแทนที่จะเปลี่ยนความสงสัยเป็นการขยายความศรัทธาในตัวเอง ผู้บริหารที่ยอมพ่ายแพ้จะหาข้ออ้างที่จะไม่ไปต่อในระยะทางที่เพิ่มขึ้น พี่เลี้ยงที่มีประสบการณ์ที่ให้ความรู้ ทักษะใหม่และสามารถกระตุ้นให้ศักยภาพภายในหลั่งออกมาเพื่อก้าวข้ามขีด จำกัดเดิมเป็นแรงผลักดันที่สำคัญ เมื่อเจ้าตัวของผู้บริหารมีความสงสัยในตัวเองเพิ่มขึ้น การพิสูจน์ความท้าทายใหม่ๆ ที่เปลี่ยนความสงสัยให้กลายเป็นความมุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศเป็นบันไดอีกขั้นที่สำคัญต่อการก้าวข้ามขีดจำกัดเดิม

 3. สร้างค่านิยมของการเป็น Ironman Leadership Sprit

เมื่อใจกล้าและสมองเต็มไปด้วยความรู้และความเชื่อมั่นในความเป็นไปได้ การเป็นต้นแบบและมีค่านิยมของการเป็น Ironman leadership เป็นพลังศรัทธาที่สำคัญในการช่วยสะกิดความกล้าที่อยู่ภายใน การหมั่นสร้างความเพียรเพื่อสร้างความแข็งแกร่งที่แท้จริงก็จะเกิดขึ้นจากภายใน การเพิ่มศักยภาพเหนือขีดจำกัดล้วนแล้วแต่เป็นค่านิยมที่ต้องปลูกฝังให้เกิดขึ้น ต้องรู้จักระดับศรัทธาที่มีในตัวเองเพื่อสร้างความเพียรในระดับที่เหมาะสมให้เกิดขึ้นแทนที่จะเป็นความท้อถอย

ผู้เขียนมีโอกาสได้สัมผัสหัวใจที่กล้าแกร่งของนัก Ironman ระดับ World Class International อาจารย์กฤตพงศณ์ ชวาลดิฐ กรรมการบริหาร ของ SB Furniture Group ที่ก้าวข้ามความเจ็บป่วยจากโรคภูมิแพ้ที่ต้องนอนโรงพยาบาลเป็นเดือนๆ สู่ความมุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศ ที่ก้าวสู่นัก Ironman เต็มตัวในระดับ World Class และได้รางวัลทั่วโลกมากมาย ตลอดจนกระตุ้นให้เกิดการสร้าง Ironman Leadreship Spirit ในกลุ่มเพื่อนๆและทีมงานในองค์กรเพื่อสร้าง Ironman leadership Maturity Fitness

ในคราวหน้าเราจะเจาะลึกในการสร้างค่านิยมของการสร้าง Ironman สร้างพันธุ์ใหม่ที่อาจารย์กฤตพงศณ์ได้ถอดรหัส DNA ของความสำเร็จมาเป็นกระบวนการในการสร้างค่านิยม ความคิด จิตใจและ การกระทำ ของ Ironman Leadership spirit

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,152 วันที่ 28 - 30 เมษายน พ.ศ. 2559