อินโดฯแจงกรณีระงับใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า หลังฉีดแล้วดับ 1

16 พ.ค. 2564 | 23:47 น.

อินโดนีเซียได้ระงับการใช้และการจัดส่งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าชุดที่มีรหัสผลิตภัณฑ์ CTMAV547 จำนวน 448,480 โดสไว้เป็นการชั่วคราว เพื่อรอผลทดสอบด้านการปลอดเชื้อและความเป็นพิษ หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขได้รายงานผลหลังการฉีดวัคซีน ระบุว่า มีชายวัย 22 ปีคนหนึ่งเสียชีวิต 1 วันหลังเข้ารับการฉีดวัคซีนชุดนี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวานนี้ (16 พ.ค.) ว่า สิตี นาเดีย ตาร์มีซี โฆษก กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า คณะกรรมการแห่งชาติในภารกิจตรวจสอบผลกระทบของวัคซีนโควิด-19 ได้ ดำเนินการสอบสวน เมื่อต้นเดือน พ.ค.กรณีชายวัย 22 ปีคนหนึ่งที่อาศัยในกรุงจาการ์ตาได้เสียชีวิต หลังจากเข้ารับ การฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่อยู่ในชุด CTMAV547

อย่างไรก็ตาม สธ.อินโดนีเซียย้ำว่า มาตรการระงับการใช้และการกระจายวัคซีนครั้งนี้ เฉพาะวัคซีนล็อตดังกล่าวเท่านั้น และไม่กระทบต่อการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าชุดอื่น ๆ

อินโดฯแจงกรณีระงับใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า หลังฉีดแล้วดับ 1

ด้านนายฮินดรา ไอราวัน สตารี หัวหน้าคณะกรรมการตรวจสอบวัคซีน อธิบายเพิ่มเติมว่า หลังพิสูจน์แล้วว่าวัคซีนล็อตดังกล่าวปลอดเชื้อและไม่มีพิษ ทางการก็จะเริ่มใช้วัคซีนอีกครั้ง ทั้งนี้ คาดว่าจะทราบผลการทดสอบโดยเร็วที่สุดภายใน 2 สัปดาห์

ปัจจุบัน อินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 1.74 ล้านราย มียอดผู้เสียชีวิตรวม 47,956 ราย ทางการจึงเร่งผลักดันให้ประชาชนฉีดวัคซีน ซึ่งในขณะนี้ฉีดครบโดสไปแล้วเกือบ 9 ล้านคน

รายงานข่าวระบุว่า วัคซีนล็อตที่มีปัญหานี้ มีจำนวน 448,480 โดส เป็นส่วนหนึ่งของวัคซีนที่อินโดนีเซียจองผ่านโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งยอดที่อินโดนีเซียจองไว้นั้นมีจำนวนรวม 3.85 ล้านโดส วัคซีนล็อตนี้มาถึงอินโดนีเซียเมื่อเดือนเม.ย. และมีการนำไปกระจายฉีดให้ประชาชนแล้วในกรุงจาการ์ตา และจังหวัดสุลาเวสีเหนือ รวมถึงการฉีดให้เจ้าหน้าที่ในกองทัพอินโดนีเซีย

อินโดฯแจงกรณีระงับใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า หลังฉีดแล้วดับ 1

ในส่วนของการจองซื้อวัคซีนโดยตรงจากบริษัทผู้ผลิตนั้น สธ.อินโดนีเซียได้แจ้งต่อรัฐสภาว่า ทางบริษัทจะส่งมอบวัคซีนให้อินโดนีเซียได้ 20 ล้านโดสในปีนี้ จากนั้นจะได้รับอีก 30 ล้านโดสภายในช่วงไตรมาสที่สองของปีหน้า (2565)

ข้อมูลอ้างอิง

Indonesia pauses distribution of a batch of AstraZeneca COVID-19 vaccine

ข่าวที่เกี่ยวข้อง