เริ่มวันนี้ “คลายล็อก” ให้นั่งทานอาหารในร้าน มีเงื่อนไขยังไง เช็กอีกรอบที่นี่

16 พ.ค. 2564 | 20:00 น.

เริ่มวันนี้ สำหรับมาตรการคลายล็อก ซึ่งเป็นการอนุญาตให้ทั่วประเทศ สามารถนั่งรับประทานอาหารในร้าน แต่มีเงื่อนไขของแต่ละพื้นที่แตกต่างกัน

วันนี้ (17 พ..ค.64) เป็นวันแรกของประกาศมาตรการคลายล็อก หรือ ผ่อนคลายมาตรการ ที่อนุญาตให้พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือพื้นที่สีแดงเข้ม สามารถนั่งรับประทานอาหารและเครื่องดื่มได้ในร้านได้บ้างแล้ว 

โดยมาตรการคลายล็อก ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่  15 พ.ค. 64 และมีผลบังคับใช้วันที่ 17 พ.ค. 64  ลงนามโดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็น ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548  (ฉบับที่ 23 )” 

โดยมีการกำหนดพื้นที่สถานการณ์ ปรับระดับการกำหนดเขตพื้นที่สถานการณ์ ดังนี้ 

พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) 

-    ให้พื้นที่ กรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี จังหวัดปทุมธานี และจังหวัดสมุทรปราการ รวม 4 จังหวัด เ

 

ร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม มีมาตรการดังนี้

-    ให้บริโภคอาหารและเครื่องดื่มในร้านได้ไม่เกินเวลา 21.00 น. โดยจำกัดจำนวนผู้นั่งบริโภคในร้านได้ไม่เกิน 25% ของจำนวนที่นั่งปกติ

-    ห้ามการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน 

-    ให้จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มในลักษณะของการนำไปบริโภคที่อื่นได้จนถึงเวลา 23.00 น. 

-    ให้ผู้ประกอบการจัดให้มีมาตรการคัดกรองผู้เกี่ยวข้อง การจัดระเบียบผู้เข้าใช้บริการ และการเว้นระยะห่างตามคำแนะนำและมาตรการที่ทางราชการกำหนด

พื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) 

ให้พื้นที่จังหวัด รวม 17 จังหวัด เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ได้แก่ จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดชลบุรี จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดตาก จังหวัดนครปฐม จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดนราธิวาส จังหวัดประจวบคีรีขันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดเพชรบุรี จังหวัดยะลา จังหวัดระนอง จังหวัดระยอง จังหวัดราชบุรี จังหวัดสงขลา จังหวัดสมุทรสาคร จังหวัดสุราษฎร์ธานี

 

ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม มีมาตรการดังนี้ 

-    ให้บริโภคอาหารและเครื่องดื่มในร้านได้ไม่เกินเวลา 23.00 น. 

-    ห้ามการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน 

-    ให้ผู้ประกอบกรจัดให้มีมาตรการคัดกรองผู้เกี่ยวข้อง การจัดระเบียบผู้เข้าใช้บริการ และการเว้นระยะห่างตามคำแนะนำและมาตรการที่ทางราชการกำหนด

พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) 

ให้พื้นที่จังหวัด รวม 56 จังหวัด เป็นพื้นที่ควบคุม  ได้แก่ จังหวัดกระบี่ จังหวัดกาฬสินธุ์ จังหวัดกำแพงเพชรจังหวัดขอนแก่น จังหวัดจันทบุรี จังหวัดชัยภูมิ จังหวัดชัยนาท จังหวัดชุมพร จังหวัดเชียงราย จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดตรัง จังหวัดตราด จังหวัดนครนายก จังหวัดนครพนม จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดน่าน จังหวัดหนองคาย จังหวัดบึงกาฬ จังหวัดบุรีรัมย์ จังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดปัตตานี

จังหวัดพังงา จังหวัดพัทลุง จังหวัดพะเยา จังหวัดพิจิตร จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดแพร่จังหวัดภูเก็ต จังหวัดมหาสารคาม จังหวัดมุกดาหาร จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดยโสธร จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดลพบุรี จังหวัดลำปาง จังหวัดลำพูน จังหวัดเลย จังหวัดศรีสะเกษ จังหวัดสกลนคร จังหวัดสตูลจังหวัดสระแก้ว จังหวัดสระบุรี จังหวัดสมุทรสงคราม จังหวัดสิงห์บุรี จังหวัดสุโขทัย จังหวัดสุพรรณบุรี

จังหวัดสุรินทร์ จังหวัดหนองบัวลำภู จังหวัดอ่างทอง จังหวัดอุดรธานี จังหวัดอุตรดิตถ์ จังหวัดอุทัยธานีจังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดอำนาจเจริญ

 

ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม มีมาตรการดังนี้ 

-    ให้บริโภคอาหารและเครื่องดื่มในร้านได้ภายใน

-    กำหนดเวลาปกติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 

-    ห้ามการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :