เสนอล็อกดาวน์กรุงเทพ-ปริมณฑล 14-42 วัน หมอเฉลิมชัยชี้ต้องทำให้จบก่อนฟื้นเศรษฐกิจ

16 พ.ค. 2564 | 10:50 น.

หมอเฉลิมชัยเสนอล็อกดาวน์กรุงเทพและปริมณฑล 14-42 วัน ชี้ต้องทำให้จบ พร้อมเร่งฉีดวัคซีนครอบคลุม 70% ขแงประชากร ก่อนฟื้นเศรษฐกิจ

รายงานข่าวระบุว่า น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" ระบุข้อความว่า

ล่าสุดวันนี้ (16 พฤษภาคม 2564) ผู้ติดเชื้อสะสมรวมทั้งประเทศทะลุ 100,000 รายเรียบร้อยแล้ว โดยติดเชื้อเพิ่ม 2,302 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 24 ราย

            สถานการณ์โควิดระลอกที่สามของไทย ยังคงเดินหน้าต่อไป โดยวันนี้(16พค64) มีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 2,302 ราย ติดเชื้อสะสมในระลอกที่สาม 72,584 ราย ติดเชื้อสะสมทั้งหมดรวม 101,477 ราย

            โดยมีผู้เสียชีวิตเพิ่มวันนี้ 24 ราย เสียชีวิตสะสมระลอกที่สาม 495 ราย เสียชีวิตสะสมทั้งหมด 589 ราย

            จากการรวบรวมและวิเคราะห์ตัวเลข จะเห็นได้ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตในแต่ละระลอกนั้นมีความแตกต่าง ชัดเจนกล่าวคือ

การเสียชีวิตในระลอกที่หนึ่งมี 60 ราย

ระลอกที่สอง 34 ราย

และระลอกที่สาม 495 ราย

ตัวเลขติดเชื้อโควิด-19 สะสมในประเทศไทย

โดยเมื่อคำนวณอัตราผู้เสียชีวิตเป็นร้อยละต่อผู้ติดเชื้อ จะพบว่า การระบาดในระลอกที่หนึ่งและสองรวมกัน(เพราะเป็นไวรัสสายพันธุ์เดียวกัน) มีอัตราการเสียชีวิต 0.33% การเสียชีวิตในระลอกที่สามเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าคือ มีอัตราการเสียชีวิต 0.68%

            โดยที่ระบบสุขภาพของเรายังทำงานได้ยอดเยี่ยมเหมือนเดิม แสดงว่าไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์อังกฤษมีทั้งความสามารถในการแพร่เชื้อระบาดกว้างขวางขึ้นและมีการรุนแรงในการก่อโรคเพิ่มขึ้นด้วย ด้วยอัตราการเสียชีวิตที่เพิ่มสูงขึ้นในระลอกที่สามนี้ ตลอดจนมีจำนวนผู้ป่วยหนักและผู้ที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

            จึงอาจจะต้องพิจารณามาตรการที่เข้มข้นขึ้นเฉพาะเขตพื้นที่กล่าวคือ อาจจะต้องมีการล็อกดาวน์ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล เป็นช่วงระยะเวลาจำกัดเช่น 14 ถึง 42 วัน (ตามระยะฟักตัวของโรค) เพื่อสกัดกั้นผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการลงอย่างมีนัยสำคัญ ทำให้ระบบสุขภาพรองรับไหว ไอซียูและเครื่องช่วยหายใจเพียงพอในเขตกรุงเทพและปริมณฑล

            ทำให้จบ ทำให้จำนวนผู้ป่วยหนักและผู้เสียชีวิตลดลงให้ได้ โดยย่อมมีผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจกับผู้คนทำมาหากินในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งก็พึงจะเยียวยาประคับประคองกลุ่มคนเหล่านี้ในช่วงระยะเวลาสั้นๆหนึ่งถึงสองเดือน

            แล้วเร่งฉีดวัคซีน ซึ่งในช่วงสามเดือนนี้มีถึง 20,000,000 เข็ม ให้ครอบคลุมประชากร 70% ของกรุงเทพมหานคร

หลังจากนั้นก็ย้อนกลับมาเลิกล็อกดาวน์ได้ เศรษฐกิจก็จะกลับมาเดินหน้าได้ดี พอที่จะหักล้างกับช่วงล็อคดาวน์ที่ได้รับผลกระทบ

Reference

ศูนย์ข้อมูล COVID-19

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :