คพ.ร่วมมือ USEPA จัดการมลพิษ

15 พ.ค. 2564 | 04:56 น.

คพ. เตรียมเช็นMOU ร่วมมือ USEPA จัดการมลพิษ

 

เมื่อวันที่15 พฤษภาคม 2564 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า คพ. ได้ประชุมหารือกับสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกลเพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินความร่วมมือกับ USEPA (องค์กรพิทักษ์สิ่งแวดล้อม ประเทศสหรัฐอเมริกา) ในการเสริมสร้างศักยภาพเจ้าหน้าที่ คพ. ด้านการจัดการมลพิษ และได้ขอบคุณสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย

ที่ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาความร่วมมือระหว่างสหรัฐอเมริกากับ คพ. โดยเฉพาะในประเด็นด้านการพิทักษ์สิ่งแวดล้อมและการจัดการมลพิษ สำหรับการดำเนินการต่อไป คพ. จะกำหนดแผนการดำเนินงาน งบประมาณ ตลอดจนการยกระดับความร่วมมือในการจัดทำบันทึกความตกลง (MoU) ร่วมกัน และจะมีการประชุมร่วมกัน ซึ่งในการประชุมครั้งแรกจะเน้นการนำเสนอโครงสร้าง กฎหมายและรูปแบบการทำงานของเจ้าหน้าที่ USEPA รวมทั้งการเสนอการดำเนินงานของ USEPA ในการแก้ไขปัญหามลพิษด้านต่างๆ และในการประชุมระยะต่อไปจะเป็นการนำเสนอตัวอย่างและแนวทางการแก้ไขปัญหามลพิษทางน้ำ อากาศ ขยะมูลฝอย ของเสียอันตราย และสารอันตราย

คพ.ร่วมมือ USEPA จัดการมลพิษ

ในการประชุม ได้หารือร่วมกันถึงรูปแบบ/แนวทางการดำเนินความร่วมมือกับ USEPA ในการเสริมสร้างศักยภาพบุคลากร การยกระดับในการพัฒนาการใช้เทคโนโลยี การยกระดับการพัฒนากฎหมายและการบังคับใช้กฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมสำหรับใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานของหน่วยงานใน คพ. โดยเฉพาะศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (Environmental Protection Unit: EPU) เพื่อให้การดำเนินงานตามภารกิจของ คพ. มีประสิทธิภาพ

คพ.ร่วมมือ USEPA จัดการมลพิษ

สามารถบังคับใช้กฎหมายกับแหล่งกำเนิดมลพิษหรือผู้กระทำผิดกฎหมายได้อย่างเข้มแข็ง รวดเร็ว มีการเยียวยาผลกระทบต่อประชาชนและฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม โดยคพ. ได้เสนอโครงการความร่วมมือด้านการจัดการมลพิษเบื้องต้น เช่น การเสริมสร้างศักยภาพการดำเนินงานด้านการประเมินและจัดการพื้นที่ปนเปื้อนมลพิษ การดำเนินการจัดทำระบบการออกใบอนุญาตในการระบายน้ำทิ้งจากแหล่งกำเนิดมลพิษของประเทศไทย การพัฒนามาตรฐานการระบายน้ำทิ้งจากเรือ และการจัดทำคู่มือสำหรับความเข้มข้นไมโครพลาสติกในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า

คพ.ร่วมมือ USEPA จัดการมลพิษ

ทั้งนี้ นายอรรถพลได้เน้นย้ำและให้ความสำคัญในประเด็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้เจ้าหน้าที่ คพ. โดยเฉพาะในด้านการจัดการของเสียและสารอันตรายเป็นลำดับแรก รวมถึงการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง โดยใช้การเรียนรู้ตัวอย่างความสำเร็จของ US EPA เพื่อให้ประเทศไทยสามารถพัฒนาการบังคับใช้กฎหมายกับแหล่งกำเนิดมลพิษได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง