ตรวจสอบเงินประกันรายได้เกษตรกร จ่ายส่วนต่าง "ประกันราคาข้าวโพด" งวด7

14 พ.ค. 2564 | 11:05 น.

เช็กเลย ตรวจสอบเงินประกันรายได้เกษตรกร จ่ายส่วนต่าง "ประกันราคาข้าวโพด" งวดที่7 เคาะแล้ว จ่ายส่วนต่าง 0.04 บาท/กก. ธ.ก.ส.นัดโอน 20 พ.ค.นี้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบให้ดำเนินโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2563/64 เมื่อวันที่ 18 ส.ค.2563 ในกรอบวงเงิน 1,912 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือด้านรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ โดยจะจ่ายเดือนละครั้งทุกวันที่ 20 จนสิ้นสุดโครงการ เกษตรกรสามารถตรวจสอบสถานะการโอนเงินได้ที่ chongkho.inbaac.com ล่าสุดมาถึง งวดที่7 แล้ว 

 

เติมศักดิ์ บุญชื่น

 

นายเติมศักดิ์ บุญชื่น ประธานคณะกรรมการด้านพืชไร่ สภาเกษตรกรแห่งชาติ และกรรมการในคณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การกำหนดราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงและการชดเชยส่วนต่างราคาตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2563/64 โดยมีมติให้จ่ายเงินส่วนต่างงวดที่ 2 ของโครงการประกันรายได้ปีที่ 2 ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ในอัตรากิโลกรัม (กก.) ละ  0.04 บาท

 

สำหรับการคำนวณปริมาณผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่ ได้ใช้วิธีการเฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปี (ปี 2561/62-2563/64) ของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 713 กิโลกรัม (กก.) ต่อไร่ คูณด้วยจำนวนไร่ตามที่เกษตรกรได้ขึ้นทะเบียนไว้ แต่ไม่เกินครัวเรือนละ 30 ไร่ ซึ่งงวดที่ 1 นี้ เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดจะได้รับเงินชดเชยสูงสุด คือ 855.6  บาท โดย ธ.ก.ส. ประเมิน จ่าย กว่า 637 ล้านบาท  มีเกษตรกรชาวไร่ข้าวโพดที่ได้ราคาส่วนต่างนี้ 1.38 แสนครัวเรือน

 

ส่วนการกำหนดราคาอ้างอิง คณะอนุกรรมการฯ ได้ใช้ราคารับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ความชื้นไม่เกิน 14.5% ของกรมการค้าภายใน เฉลี่ยจากจังหวัดที่เป็นแหล่งผลิตข้าวโพดสำคัญ 10 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ นครราชสีมา น่าน ตาก เลย เชียงราย ลพบุรี นครสวรรค์ พิษณุโลก และแพร่ เฉลี่ยย้อนหลัง 30 วัน เพื่อคำนวณการจ่ายส่วนต่าง "ประกันราคาข้าวโพด"

 

 

นายเติมศักดิ์ กล่าวว่า ความจริงรัฐบาลไม่ควรแม้แต่จะเสียเงินด้วยซ้ำไป แต่อยากให้ราคาขายจริงสูงมากกว่านี้ ถูกบิดเบือนด้วยกลไกต่างๆ อาทิการนำเข้าวัตถุดิบคาร์โบไฮเดรททุกตัว ข้าวโพดนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน แต่ในทางกลับกันผู้ประกอบการอ้างว่าราคาข้าวโพดต่างประเทศในตลาดชิคาโก ราคาสูง แต่ก่อนข้าวโพดไทยราคาสูงกว่าตลาดชิคาโก แต่ปัจจุบันราคาข้าวโพดในประเทศไทยราคาต่ำกว่าตลาดชิคาโก ผมแปลกใจ

 

ตอนนี้เป็น “ข้าวโพดหลังนา” แล้วราคาข้าวโพดที่ทะลักมาจากเพื่อนบ้านที่เข้ามา กดราคาในประเทศ รัฐบาลส่งเสริมให้เกษตรกรปรับพื้นที่นามาปลูกข้าวโพด แต่ราคาไม่ตอบสนองต่อพี่น้องเกษตรกรที่ปรับเปลี่ยนเท่าไรนัก เนื่องจากมีการนำเข้าเข้ามา แต่กลไกในการนำเข้า แล้วส่งออก มูลค่าได้มากกว่าการนำเข้าเยอะจริง ทำให้ไทยได้เปรียบดุลการค้า แต่การนำเข้าข้าวโพดที่เข้ามา ได้มาตรฐานที่ประเทศไทยได้กำหนดแล้วหรือไม่ อย่างไร อย่างวันนี้ราคาที่เกษตรกรจะขายได้ควรจะอยู่ที่ 9 บาทกว่า แต่ว่าราคาวันนี้ได้ 8.46 บาท

 

เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมส่งเสริมการเกษตร สามารถตรวจสอบสถานะความเป็นเกษตรกรและสมาชิกครัวเรือน ได้ที่ http://farmer.doae.go.th/ หรือ คลิกที่นี่

ตรวจสอบสถานะความเป็นเกษตรกร

เมื่อเข้าไปแล้วให้กรอกหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก เสร็จแล้วกดค้นหา ระบบก็จะแจ้งว่าท่านได้ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2563/64 รอบที่ 1 เรียบร้อยแล้วหรือไม่

 

เกษตรกรสามารถตรวจสอบผลการโอนเงินประกันราคาข้าวโพดได้ทางแอปพลิเคชัน ธ.ก.ส. A-Mobile ตลอด 24 ชั่วโมง และจะมีข้อความแจ้งเตือนเงินเข้าบัญชีผ่าน LINE Official BAAC Family กรณีที่ลูกค้าสมัครใช้บริการ BAAC Connect

 

เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด สามารถตรวจสอบสถานะการจ่ายเงินประกันรายได้ข้าวด้วยตัวเอง ที่ chongkho.inbaac.com จากนั้นให้กรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก เสร็จแล้วกดค้นหา หากเงินเข้าระบบแล้วจะมีการแจ้งว่าโอนเรียบร้อยแล้ว แต่หากยังไม่เข้าให้รอข้อมูลจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่ง ธ.ก.ส.จะทำการโอนให้เสร็จสิ้นภายใน 3 วันทำการ

 

ตรวจสอบเงินประกันรายได้เกษตรกร จ่ายส่วนต่าง "ประกันราคาข้าวโพด" งวด7

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง