“สี จิ้นผิง”ยึดหลัก"สามใหม่”เดินหน้าพัฒนาประเทศจีน   

14 พ.ค. 2564 | 06:44 น.

เปิดแนวคิด “สี จิ้นผิง” เกี่ยวกับ "สามใหม่” ในการพัฒนาประเทศจีน “เข้าใจขั้นตอนการพัฒนาใหม่-ใช้แนวคิดการพัฒนาใหม่-สร้างรูปแบบการพัฒนาใหม่”

พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ และผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้นำเสนอข้อมูลคำอธิบายของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการกลาง พรรคคอมมิวนิสต์จีน เกี่ยวกับ "สามใหม่” ของการพัฒนา ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

๑. ในนิตยสาร “ฉิวซื่อ”  ฉบับที่ ๙ ของปี ๒๐๒๑ (พ.ศ.๒๕๖๔) ได้เผยแพร่คำปราศรัยที่สำคัญของเลขาธิการฯ สี จิ้นผิง เกี่ยวกับ "สามใหม่” อันได้แก่ “การเข้าใจขั้นตอนการพัฒนาใหม่ การใช้แนวคิดการพัฒนาใหม่ และการสร้างรูปแบบการพัฒนาใหม่” อันเป็นเจตนารมณ์ของการประชุมใหญ่ครั้งที่ ๕ ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ ๑๙ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาโดยรวมของประเทศจีน

๒. การเข้าสู่ขั้นตอนใหม่ของการพัฒนา การนำแนวคิดการพัฒนาใหม่ไปใช้ และการสร้างรูปแบบการพัฒนาใหม่ เป็นองค์ประกอบหลักตามแนวทางยุทธศาสตร์ของประเทศ กล่าวคือ 

๒.๑ ขั้นตอนการพัฒนาใหม่ในอีก ๓๐ ปีข้างหน้า เพื่อให้บรรลุความทะเยอทะยานทางประวัติศาสตร์ในการสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่สำหรับการพัฒนาในอนาคต โดยภายในปี ๒๐๓๕ (พ.ศ.๒๕๗๘) จะมีการใช้ระยะเวลาการวางแผน ๕ ปีสามช่วงเวลา (๑๕ ปี) เพื่อตระหนักถึงความทันสมัยของสังคมนิยมโดยทั่วไป จากนั้นในอีกระยะเวลาการวางแผน ๕ ปี อีกสามช่วงเวลา (๑๕ ปี) โดยภายในกลางศตวรรษนี้ (ปี ๒๐๕๐ หรือ พ.ศ.๒๕๙๓) ประเทศจีนจะถูกสร้างขึ้นเป็นประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ที่เจริญรุ่งเรืองเข้มแข็งเป็นประชาธิปไตยอารยะกลมกลืนและสวยงาม 

                                       “สี จิ้นผิง”ยึดหลัก"สามใหม่”เดินหน้าพัฒนาประเทศจีน   

๒.๒ แนวคิดในการพัฒนาใหม่สำหรับการสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ในทุกด้านต้องมีลักษณะแบบจีนและสอดคล้องกับความเป็นจริงของจีน ใน ๕ ประเด็น ได้แก่ 

(๑) ความทันสมัยของประเทศขึ้นอยู่กับขนาดของประชากร 
(๒) ความทันสมัยของความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันสำหรับทุกคน 
(๓) ความทันสมัยที่ประสานอารยธรรมทางวัตถุและอารยธรรมทางจิตวิญญาณ 
(๔) ความทันสมัยที่อยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืนกับธรรมชาติ และ 
(๕) ความทันสมัยที่ใช้เส้นทางแห่งการพัฒนาอย่างสันติ 

๒.๓ สร้างรูปแบบการพัฒนาใหม่ โดย 
(๑) การยึดมั่นในแนวคิดการพัฒนาที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง 
(๒) ไม่ได้เน้นตามอัตราการเติบโตของ GDP อีกต่อไป 
(๓) เศรษฐกิจของประเทศจีนอยู่ในช่วงการซ้อนทับสามระยะ 
(๔) การพัฒนาทางเศรษฐกิจได้เข้าสู่ภาวะปกติใหม่ 
(๕) ทำให้ตลาดมีบทบาทชี้ขาดในการจัดสรรทรัพยากรและแสดงบทบาทของรัฐบาลได้ดีขึ้น 
(๖) เน้นระบบนิเวศที่น้ำสีเขียวและภูเขาสีเขียวคือภูเขาสีทองและภูเขาสีเงิน 
(๗) ยึดมั่นในแนวคิดการพัฒนาใหม่ 
(๘) การส่งเสริมการปฏิรูปโครงสร้างด้านอุปทาน 
(๙) คำนึงถึงการพัฒนาที่ไม่สมดุลและไม่เพียงพอ 
(๑๐) การส่งเสริมการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง 
(๑๑) การสร้างระบบเศรษฐกิจที่ทันสมัย 
(๑๒) การสร้างรูปแบบการพัฒนาใหม่ที่วงจรใหญ่ในประเทศเป็นตัวหลักและวงจรคู่ทั้งในประเทศและต่างประเทศส่งเสริมซึ่งกันและกัน 
(๑๓) การประสานการพัฒนาและความมั่นคง 
 

๓. ความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดในการเข้าสู่ขั้นตอนใหม่ของการพัฒนา การนำแนวคิดการพัฒนาใหม่ไปใช้ และการสร้างรูปแบบการพัฒนาใหม่ ถูกกำหนดโดยตรรกะทางทฤษฎี ตรรกะทางประวัติศาสตร์และตรรกะที่เป็นจริงของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศจีน กล่าวคือ การเข้าสู่ขั้นตอนใหม่ของการพัฒนาได้ชี้แจงถึงจุดยืนทางประวัติศาสตร์ของการพัฒนาประเทศ อันเป็นพื้นฐานทำให้เข้าใจถึงขั้นตอนการพัฒนาใหม่สำหรับดำเนินการตามแนวคิดการพัฒนาใหม่จากหลักการชี้นำความทันสมัยของประเทศ และนำไปสู่การสร้างรูปแบบการพัฒนาใหม่ที่ได้จากการชี้แจงถึงทางเลือกทางเศรษฐกิจของประเทศในการดำเนินการตามแนวคิดการพัฒนาใหม่ 

บทสรุป เลขาธิการฯ สี จิ้นผิง เน้นย้ำว่า เพื่อสร้างความทันสมัยแบบสังคมนิยมอย่างรอบด้าน ไม่อาจละทิ้งภูมิภาคหรือประเทศไว้ข้างหลังได้ ขณะเดียวกันความแตกต่างในระดับภูมิภาคและการพัฒนาที่ไม่สม่ำเสมอของประเทศจีน ทำให้กระบวนการสร้างความทันสมัยดำเนินไปอย่างพร้อมเพรียงกันไม่ได้ จึงต้องส่งเสริมให้ภูมิภาคที่มีคุณสมบัติเพื่อเป็นผู้นำในการทำให้เกิดความทันสมัย และสนับสนุนในการขับเคลื่อนภูมิภาคอื่น ๆ เพื่อบรรลุความทันสมัย