“จุรินทร์”เสนอเร่งฉีดวัคซีนให้ผู้พิการ -เปิด รพ.สนามเฉพาะกลุ่ม

14 พ.ค. 2564 | 05:22 น.

“จุรินทร์” เตรียมเสนอ ศบค. พิจารณาเปิดโอกาสให้ ผู้พิการ เข้าถึงวัคซีน พร้อมเปิด รพ.สนามเพิ่มเฉพาะ พร้อม 4 มาตรการช่วยผู้พิการ เข้าถึงแหล่งทุน


วันที่14 พ.ค. 2564  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์   หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะที่เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการแห่งชาติ ได้กล่าวถึงการดูแลผู้พิการในช่วงโควิดว่า ได้มีการดำเนินการไปแล้วหลายเรื่อง โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน

ส่วนที่ 1 ที่เกี่ยวข้องกับโควิด ได้มีการกำหนดมาตรการเป็น 2 มาตรการ 

มาตรการที่ 1 จะนำเสนอมติของคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการแห่งชาติ ไปยัง ศบค. ในการประชุมนัดครั้งต่อไปเพื่อขอช่องทางพิเศษให้กับผู้พิการได้สามารถฉีดวัคซีนได้ นอกจากที่เปิดโอกาสอยู่ขณะนี้ที่ให้ผู้สูงอายุ บุคลากรทางการแพทย์ อสม. และผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง ก็จะได้เสนอให้เพิ่มผู้พิการเข้าไปด้วย เพราะขณะนี้มีผู้พิการจำนวน 8 แสนคน ที่ยังไม่เข้าข่ายเป็นผู้สูงอายุ รวมไปถึงผู้พิการที่มีอายุเกิน 18 ปีด้วย เพื่อให้คนกลุ่มนี้ได้รับสิทธิ์ในการฉีดวัคซีนในลำดับต้นๆ นอกจากนั้นในการดำเนินการฉีดวัคซีน ก็ขอให้เปิดเป็นช่องทางพิเศษเช่นเดียวกับผู้สูงอายุ หรือกลุ่มอื่นๆ 

มาตรการที่ 2 ได้มีการเร่งรัดให้มีการเปิดโรงพยาบาลสนาม พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก สำหรับผู้ป่วยโควิดที่เป็นผู้พิการ เนื่องจากผู้พิการนั้นมีความหลากหลาย ทั้งตาบอด หูพิการ พิการด้านร่างกาย ก็จำเป็นต้องมีผู้ช่วย ดังนั้นก็อาจทำให้การเข้าไปอยู่ในโรงพยาบาลสนามร่วมกับคนปกติเป็นเรื่องยุ่งยาก จึงควรทำโรงพยาบาลสนามแยกออกมาต่างหาก ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการแล้วที่อุทยานวิทยาศาสตร์ศิรินทร คลองหลวง ปทุมธานี โดยในวันพุธที่ 26 พ.ค. นี้ เวลา 10.00 น. ตนจะนำ คกก. ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการแห่งชาติ ไปติดตามความคืบหน้า และตั้งเป้าว่าจะเปิดให้บริการให้ได้ในวันที่ 1 มิ.ย. ต่อไป
 

มาตรการที่ 3 การขยายเวลาให้ผู้พิการขอกู้เงินรายละไม่เกิน 1 หมื่นบาท เพื่อไปประกอบอาชีพโดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ซึ่งเดิมจะหมดอายุในวันที่ 31 พ.ค.นี้ ก็จะขยายเวลาออกไปอีก 4 เดือน ให้ไปหมดเขตวันที่ 30 ก.ย. 2564 ขณะนี้มีผู้ยื่นในมาตรการนี้มาแล้ว 16,709 ราย 

มาตรการที่ 4 จะดำเนินการแก้ไขระเบียบของกองทุน จากเดิมที่การกู้เงินของผู้พิการจะต้องมีบุคคลค้ำประกันเท่านั้น ก็จะเพิ่มโอกาสให้ผู้พิการสามารถเข้าถึงเงินกู้ได้ โดยจะให้องค์กรผู้พิการสามารถเป็นผู้ค้ำประกันได้ด้วย นอกจากนั้นหากเป็นการกู้ฉุกเฉิน ก็ไม่จำเป็นต้องมีผู้ค้ำประกัน