รัฐโอไฮโอผุดไอเดีย "ฉีดวัคซีน ลุ้นเงินล้าน" จูงใจชาวอเมริกันให้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด

14 พ.ค. 2564 | 03:45 น.

รัฐโอไฮโอ ผุดไอเดียเพิ่มยอดผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แบบสร้างรอยยิ้มและความหวัง โดยประกาศโครงการ “ลอตเตอรีวัคซีน” สุ่มแจกเงิน 1 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 30 ล้านบาท) จำนวน 5 รางวัลให้กับผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิดแล้ว หวังจูงใจประชาชนให้มาฉีดวัคซีนกันเพิ่มมากขึ้น

นายไมค์ เดอไวน์ ผู้ว่าการมลรัฐโอไฮโอ ประเทศสหรัฐอเมริกา ประกาศเมื่อวานนี้ (13 พ.ค.) จะแจกรางวัลเงินสดมูลค่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 31.3 ล้านบาท) แก่ประชากรวัยผู้ใหญ่อายุ 18 ปีขึ้นไป ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างน้อย 1 โดส จำนวน 5 คน

นายไมค์ เดอไวน์ ผู้ว่าการมลรัฐโอไฮโอ

การออกรางวัลจะมีสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เริ่มตั้งแต่วันที่ 26 พ.ค. เป็นต้นไป จนครบ 5 สัปดาห์ 5 รางวัล (ทุกวันพุธ) โครงการดังกล่าวจะเป็นส่วนหนึ่งของการออกล็อตเตอรีของรัฐ เพื่อหวังจูงใจให้ประชาชนออกมารับวัคซีนกันเพิ่มมากขึ้น เงินรางวัลจะถูกจัดสรรมาจากเงินกองทุนบรรเทาผลกระทบโควิด-19 ที่มลรัฐโอไฮโอ ได้รับมาจากรัฐบาลกลางสหรัฐฯ อีกทอดหนึ่ง

ส่วนการจูงใจบรรดาวัยรุ่นวัยเรียนให้มารับวัคซีนมากขึ้น ทางรัฐโอไฮโอก็ยังมีโครงการสำหรับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีลงมา (ซึ่งไม่มีสิทธิ์ลุ้นรางวัลจากล็อตเตอรีวัคซีนข้างต้น) โดยมีการจัดสรรเงินรางวัลเป็นทุนการศึกษาระยะเวลา 4 ปีเต็ม อีกจำนวน 5 ทุน สำหรับให้เข้าศึกษาระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยรัฐ แห่งใดแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ในมลรัฐโอไฮโอ

“ผมรู้ บางคนอาจจะพูดว่าผมมันบ้า ไอเดียจับรางวัลเงินล้านแบบนี้เป็นการเอาเงินมาละลายเล่นซะเปล่าๆ แต่โดยความสัตย์ ผมขอเรียนว่า ความสูญเสียที่แท้จริง ณ จุดนี้ จุดที่ยังมีการแพร่ระบาดของโรคและเราก็มีวัคซีนพร้อมแล้วสำหรับทุกคน แต่ยังมีคนที่เสียชีวิตเพราะโรคนี้ นี่คือความสูญเสียที่แท้จริง” ผู้ว่าการรัฐโอไฮโอกล่าว  

จนถึงขณะนี้ สหรัฐอเมริกา สามารถฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปแล้วถึง 58.7% ของจำนวนประชากรวัยผู้ใหญ่ในประเทศ ซึ่งเข้าใกล้เป้าหมายที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศไว้ว่า ต้องการให้มีการฉีดวัคซีนแก่ประชากรวัยผู้ใหญ่ในอเมริกาให้ได้ถึง 70% ภายในวันที่ 4 ก.ค. ซึ่งตรงกับวันชาติของสหรัฐอเมริกา

ปัจจุบัน สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 33,586,136 ราย และมีผู้เสียชีวิตจากโควิด 597,785 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง