ยุคโควิดต้องเดินทางอย่างนี้จริงหรือ

11 พ.ค. 2564 | 08:38 น.

ดร.สามารถ เปิดภาพจิตรกรชื่อดังชาวอิตาเลียนซึ่งเสียชีวิต สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบัน แนะประชาชนใช้บริการขนส่งสาธารณะแก้ปัญหารถติด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คว่า เราจะต้องเดินทางในยุค โควิด-19กันอย่างนี้หรือ? ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อว่าภาพวาดเมื่อปี 2505 ที่สื่อถึงการเดินทางในเมืองใหญ่จะสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการระบาดอย่างรุนแรงของเชื้อไวรัสโควิด-19 

 

ภาพนี้จินตนาการและวาดโดย Walter Molino จิตรกรชื่อดังชาวอิตาเลียนซึ่งเสียชีวิตไปแล้วเมื่อปี 2540 ภาพวาดของเขาได้ตีพิมพ์เป็นปกของนิตยสาร La Domenica del Corriere ฉบับวันที่ 16 ธันวาคม 2505 เขาต้องการเสนอแนวทางการแก้ปัญหารถติดในเมืองใหญ่ในปี 2565 หรือ 60 ปี นับจากปีที่นิตยสารฉบับนี้ออกวางจำหน่าย ซึ่งเขารู้ว่ารถจะติดอย่างสาหัสสากรรจ์  Walter Molino เสนอให้ใช้ยานพาหนะขนาดเล็ก มีรูปร่างคล้ายแคปซูล ใช้ผิวจราจรน้อย จุผู้โดยสารได้เพียงคนเดียว และผู้โดยสารจะต้องยืนอยู่ในแคปซูลซึ่งช่วยป้องกันฝุ่นละออง

ยุคโควิดต้องเดินทางอย่างนี้จริงหรือ

ข้อเสนอของเขาช่างสอดคล้องกับยุคปัจจุบันที่มีการระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างหนัก ซึ่งผู้โดยสารระบบขนส่งมวลชนและรถโดยสารสาธารณะจะต้องหลีกเลี่ยงการสัมผัสผู้คน อีกทั้ง จะต้องหลีกเลี่ยงฝุ่น PM 2.5

 

 

อย่างไรก็ตาม การใช้ยานพาหนะตามแนวคิดของ Walter Molino ถึงแม้ว่าจะช่วยป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 และการสูดฝุ่น PM 2.5 ในขณะเดินทางได้เป็นอย่างดี แต่จะทำให้รถติดอย่างหนัก

 

 

ดังนั้น ทางแก้ไม่ให้รถติดอย่างหนักก็คือจะต้องช่วยกันใช้ระบบขนส่งมวลชน และรถโดยสารสาธารณะ แต่จะต้องใช้อย่างระมัดระวังด้วยการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และใช้เจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์ล้างมือสม่ำเสมอ พร้อมทั้งเร่งรับการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 จะเป็นวิธีดีที่สุดที่จะช่วย “หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” และเพื่อพวกเราทุกคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง