ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นในกรอบแคบ หลังท่อส่งน้ำมันของสหรัฐฯถูกโจมตีทางไซเบอร์

11 พฤษภาคม 2564

ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นในกรอบแคบ หลังท่อส่งน้ำมันของสหรัฐฯถูกโจมตีทางไซเบอร์

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 11 พฤษภาคม 2564

ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นในกรอบแคบ หลังท่อส่งน้ำมันของสหรัฐฯถูกโจมตีทางไซเบอร์

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย หลังท่อส่งน้ำมันของบริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์ ในสหรัฐฯ ถูกโจมตีด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้การขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงราว 2.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ต้องหยุดชะงักลง อย่างไรก็ตาม ทาง บรัษัทท่อส่งน้ำมันดังกล่าวได้ออกมาประกาศว่าจะสามารถกลับมาดำเนินงานต่อได้ภายในสัปดาห์นี้

- อินเดียพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่กว่า 4 แสนราย และมีผู้เสียชีวิตรายวันมากกว่า 4 พันราย ทำให้อินเดียเจอวิกฤตด้านสาธารณสุขอย่างหนัก เนื่องจากเตียงผู้ป่วยและออกซิเจนไม่เพียงพอ ซึ่งหลายฝ่ายได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลใช้มาตรการล็อกดาวน์ประเทศแบบเข้มงวดเพื่อจำกัดการแพร่ระบาดโดยด่วน

-  อิหร่านอาจกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาดได้ หลังสหรัฐฯ และอิหร่านมีความคืบหน้าในการเจรจายกเลิกมาตรการคว่ำบาตร โดยทั้งสองฝ่ายได้เจรจากันทางอ้อมตั้งแต่ช่วงต้นเดือน พ.ค. นี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่สหรัฐฯ จะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน เพื่อแลกกับการที่อิหร่านปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดยังคงกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียที่กระจายไปหลายประเทศ รวมถึงปริมาณส่งออกน้ำมันเบนซินของอินเดียที่อยู่ในระดับสูง

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันดีเซลในภูมิภาคอยู่ในระดับต่ำ อย่างไรก็ตามอุปสงค์ยังคงทรงตัว เนื่องจากมาตรการปิดเมืองบางส่วนทำให้การเดินทางยังถูกจำกัด

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (10 พ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากข่าวท่อส่งน้ำมันของบริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์ในสหรัฐ ถูกโจมตีทางไซเบอร์ อย่างไรก็ดี สัญญาน้ำมันดิบขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หลังมีรายงานว่าสหรัฐและอิหร่านมีความคืบหน้าในการเจรจายกเลิกมาตรการคว่ำบาตร ซึ่งอาจปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาด

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 2 เซนต์ หรือ 0.03% ปิดที่ 64.92 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 4 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 68.32 ดอลลาร์/บาร์เรล