“กะหล่ำปลี” กิโลละ 1 บาท

10 พ.ค. 2564 | 13:00 น.

​​​​​​“โควิด” ระลอก3 ทุบเศรษฐกิจเจ๊ง ลามจิตตก  “พงษ์เทพ” เผยราคา “กะหล่ำปลี” กิโลกรัมละ 1 บาท แค่ไปรับมาขายก็ไม่คุ้มแล้ว

นายพงษ์เทพ อันตะริกานนท์ นายกสมาคมธุรกิจปุ๋ยอินทรีย์และปุ๋ยชีวภาพไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ตอนนี้พยายามภาวนาให้โควิด หายโดยเร็ว หวังการบริโภคจะกลับมาใหม่ ตอนนี้ประเทศไทยลำบากมาก ระลอกใหม่ยิ่งหนักเข้าไปอีกทุกหัวระแหง ทุกวัน ทุกคืนมีแต่รถไซเรนวิ่งตลอด ทั้งกลางวันและกลางคืน (ช่วงเวลาที่สัมภาษณ์ ได้ยินเสียงรถไซเรน)  ไม่ใช่อุบัติเหตุ แต่เป็นการมารับผู้ป่วย “โควิด-19” เพื่อรับจากบ้านเข้าโรงพยาบาล รู้สึกหดหู่มาก ตอนนี้ทำอะไรก็ระวัง ไม่ว่าจะไปไหนมาไหน

 

“โควิด-19” เป็นวิกฤติโลก เงินไม่ไหลเข้าประเทศ ทำให้คนไม่มีเงินมาจับจ่ายหมุนเวียน ไม่มีผู้บริโภคมาถึงบ้าน เมื่อก่อนมีนักท่องเที่ยวเข้ามาหลาย 10 ล้านคน  เงินเข้ามาสะพัดเป็นแสนล้านบาท ตอนนี้ผลผลิตของเกษตรกรก็แป๊ก แต่มีข้อดีถ้าเป็นอุตสาหกรรมพวกเนื้อสัตว์ไปรอด เพราะทุกคนอย่างน้อยก็ต้องบริโภค

 

นายพงษ์เทพ กล่าวว่า ทุกทีทุกครั้งที่มีวิกฤติ อุตสาหกรรมที่ใช้เป็นอาหาร อาทิ อาหารกระป๋อง อาหารแช่แข็ง ไปรอดทั้งหมด ตอนนี้กะหล่ำปลี หน้าสวนขายกิโลกรัมละ 1 บาท ในอดีตราคาแพงมาก เห็นราคาแล้วแค่ไปซื้อแล้วขนมาขายก็ไม่คุ้มแล้ว ตอนนี้ลองจับสินค้าเกษตรที่อยู่ครัวดูย่ำแย่ตามกัน เพราะคนรับประทานน้อยลง แล้วก็ยิ่งไม่ให้นั่งร้านด้วยก็ยิ่งไปกันใหญ่ ทำอะไรก็ไม่ได้ ก็ภาวนาอย่างเดียวขอให้โควิด ไปเร็วๆ