เปิดผลวิจัยใส่หน้ากากลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ได้ถึง 88%

10 พ.ค. 2564 | 10:00 น.

เปิดผลวิจัยใส่หน้ากากลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ได้ถึง 88% หมอธีระแนะใส่หน้ากาก 2 ชั้น ด้านในเป็นหน้ากากอนามัย ด้านนอกหน้ากากผ้า

รายงานข่าวระบุว่า รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ (หมอธีระ) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน)" โดยมีข้อความว่า

              อัพเดตเกี่ยวกับ Long COVID Syndrome/Chronic COVID Syndrome/Post-acute COVID Syndrome

Osikomaiya B และคณะ ศึกษาในไนจีเรีย พบว่า ผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 (Covid-19) มีอาการและรักษาในโรงพยาบาลจนหายดีจนให้กลับบ้านไปแล้วนั้น มีถึง 40% ที่ยังมีอาการคงค้างอยู่ไม่มากก็น้อย ในจำนวนนี้มีถึง 20% ที่มีอาการคงค้างอย่างน้อย 3 อาการ ที่พบบ่อยเช่น ปวดหัว เจ็บหน้าอก อ่อนเพลีย

ผู้ป่วยที่ติดเชื้อแล้วมีอาการปานกลางขึ้นไป จะมีโอกาสเกิดอาการคงค้างมากกว่าผู้ป่วยที่ติดเชื้อแล้วมีอาการน้อยอย่างมีนัยสำคัญ

อัพเดตเกี่ยวกับการใช้หน้ากาก

Tabatabaeizadeh SA และคณะ ทำการวิจัยทบทวนอย่างเป็นระบบ และวิเคราะห์เชิงอภิมาน เพื่อดูว่าจากงานวิจัยต่างๆ ที่มีอยู่ทั่วโลกนั้น การใส่หน้ากากจะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ได้หรือไม่ มากน้อยเพียงใด

ผลการศึกษาพบว่า การใส่หน้ากากจะช่วยลดความเสี่ยงได้ถึง 88% โดยมีช่วงความเชื่อมั่น 95% อยู่ตั้งแต่ 73% ถึง 94%

สรุปสำหรับปฏิบัติ

หนึ่ง ไทยเราควรวางแผนสำหรับการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการคงค้าง หรือ Long COVID ด้วย เพราะจำนวนการติดเชื้อมากขึ้นเรื่อยๆ และมีคนที่มารับการดูแลรักษา แบบมีอาการมากขึ้น ดังนั้นโอกาสจะพบผู้ป่วยที่มีอาการคงค้างน่าจะมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน

สอง ใส่หน้ากากกันนะครับ ตอนนี้ควรใส่สองชั้น ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกเป็นหน้ากากผ้า จะป้องกันได้ดีขึ้น

ด้วยรักและห่วงใย

อ้างอิง

  1. Osikomaiya B et al. ‘Long COVID’: persistent COVID-19 symptoms in survivors managed in Lagos State, Nigeria. BMC Infectious Diseases. December 2021.

2. Tabatabaeizadeh, SA. Airborne transmission of COVID-19 and the role of face mask to prevent it: a systematic review and meta-analysis. Eur J Med Res 26, 1 (2021).

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :