พก.ชวนคนพิการ-กลุ่มบุคคลพิเศษลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด

10 พ.ค. 2564 | 07:48 น.

พก.เชิญคนพิการ - กลุ่มบุคคลที่มีความต้องการพิเศษและครอบครัว ใน 4 จังหวัด ลงทะเบียนออนไลน์เพื่อขอรับการฉีดวัคซีนโควิด -19 เริ่มวันที่ 11-20 พ.ค.นี้

นางสาวสราญภัทร อนุมัติราชกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข กรมสุขภาพจิต โดยสถาบันราชานุกูล ได้มีการเตรียมฉีดวัคซีนโควิด-19 สำหรับคนพิการกลุ่มออทิสติก ผู้บกพร่องทางสติปัญญา การเรียนรู้ ดาวน์ซินโดรม สมาธิสั้น ผู้ป่วยจิตเวช และบุคคลในครอบครัวที่อาศัยอยู่ในบ้านเดียวกัน รวมถึงคนพิการที่อยู่ในความดูแลของหน่วยงานในสังกัด พก. 

 

ทั้งนี้ จะมีการนำร่องในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี สมุทรปราการ และปทุมธานี โดยในรอบแรก กำหนดสำหรับกลุ่มอายุ 18 ปีขึ้นไป และเตรียมเปิดลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ ระหว่างวันที่ 11 – 20 พฤษภาคม นี้
 

นางสาวสราญภัทร กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฯ ได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานและได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจาก สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม(ไทย) และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ในการประสานงาน ติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด และร่วมเตรียมรวบรวมข้อมูลคนพิการ กลุ่มบุคคลที่มีความต้องการพิเศษและครอบครัว ซึ่งต้องให้แล้วเสร็จทันเวลา เพื่อส่งต่อข้อมูลดังกล่าว ให้กระทรวงสาธารณสุขนัดหมายคนพิการฉีดวัคซีนตามข้อมูลการลงทะเบียนในระบบออนไลน์ต่อไป 


โดยจะมีการเปิดให้ฉีดวัคซีนวันแรกในวันที่ 28 พฤษภาคม 2564 ณ อาคารผู้ป่วยนอกใหม่ สถาบันราชานุกูล เวลา 08.30 – 16.30 น. ด้วยมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข สำหรับคนพิการกลุ่มดังกล่าว ที่อยู่ในความดูแลของ พก. จำนวนกว่า 2,000 คน  พก. จะมีการรวบรวมและลงทะเบียนให้ตามช่องทางของสถาบันราชานุกูลต่อไป