ผงะโรงงานสับปะรดกระป๋องคลัสเตอร์ใหม่“หัวหิน”ติดเชื้อโควิด-19

08 พ.ค. 2564 | 05:20 น.

จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พบ 'คลัสเตอร์' แรงงานชาวเมียนมา ภายในโรงงานสัปปะรดกระป๋องแห่งหนึ่ง พื้นที่หัวหิน ติดโควิด-19 แล้ว 112 ราย เตรียมตั้ง รพ.สนาม ในโรงงาน ป้องกันการแพร่ระบาดไปสู่ภายนอก

นายพรหมพิริยะ กิจนุสนธิ์ และ นางสาวชไมพร อำไพจิตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่โรงงานสับปะรดกระป๋อง ตั้งอยู่ริมถนนบายพาสชะอำ-ปราณบุรี หมู่ที่ 3 ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

โดยตรวจพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนในกลุ่มลูกจ้างชาวเมียนมา ล่าสุด พบผู้ติดเชื้อแล้ว 112 ราย จากกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 257 คน  เบื้องต้น เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เข้าฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อภายในโรงงาน และห้องพักของแรงงานชาวเมียนมา ที่อยู่บริเวณพื้นที่ของโรงงาน รวมถึงบ้านเรือนประชาชนบริเวณใกล้เคียง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

พร้อมทั้งจะมีการจัดตั้ง รพ.สนาม ภายในโรงงาน จำนวน 250 เตียง เพื่อดูแลรักษาเฝ้าระวังสังเกตอาการผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ หรือ มีอาการน้อย เพื่อควบคุมไม่ให้เชื่อแพร่ขยายวงกว้างออกไปสู่ภายนอก ส่วนผู้ป่วยที่มีอาการปานกลางและอาการหนัก จะส่งเข้ารักษาในโรงพยาบาลต่อไป

อีกทั้งจะจัดวางกำลังเจ้าหน้าที่ประจำจุดประตูทางเข้า-ออก ของโรงงานเพื่อตรวจคัดกรองบุคคลทุกคน และเฝ้าระวังปิดกั้นจุดที่อาจจะมีการลักลอบใช้เป็นทางเข้า-ออกโรงงานได้

นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ในโรงงานมีคนงานทั้งหมด 500 คน ไม่จำเป็นต้องตรวจหาเชื้อทั้งหมด พร้อมทั้ง ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ สสจ. ได้สุ่มตัวอย่างตรวจสอบแล้ว พบว่า ผลิตภัณฑ์ที่การทำผลิตในช่วงที่ผ่านมา มีโอกาสในการปนเปื้อนของเชื้อโควิด-19 น้อยมาก

ขณะที่โรงงานดังกล่าวได้หยุดสายการผลิตทั้งหมด ส่วนผู้ติดเชื้อทั้งหมด เชื่อมโยงจากคลัสเตอร์ใหญ่สถานบันเทิงหลายแห่ง ใน อ.หัวหินก่อนหน้านี้
ข่าวเกี่ยวข้อง: