"ข้าวโพดไทย" ราคาแซงตลาดชิคาโก ราคาในประเทศ น่าจะขายได้ 10.05 บาท/กก.

07 พ.ค. 2564 | 12:30 น.

​​​​​​​ประวัติศาสตร์ใหม่ ราคาข้าวโพดไทย แซงราคาข้าวโพดตลาดล่วงหน้าชิคาโก วงการแฉ ผิดปกติ “พาณิชย์” ทำไมไล่บี้พ่อค้า ความจริง ในประเทศเกษตรกรน่าจะขายได้ราคา 10.5 บาท/กก. ขึ้นไปแล้ว

แหล่งข่าวผู้ค้าข้าวโพด เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  รายงานสถานการณ์ตลาดชิคาโก หรือ Chicago Mercantile Exchang (CME) และ Chicago Board of Trade  (CBOT) ณ วันที่ 6 พฤษภาคม 2564 ราคาข้าวโพดพุ่งอย่างต่อเนื่อง จากปัจจัยภัยแล้งในพื้นที่มิดเวสต์และพื้นราบโดยเฉพาะในรัฐดาโกต้าหนุนราคาข้าวโพดขึ้นปิดบวกต่อบวกกับบราซิลคาดว่าส่งออกข้าวโพดรุ่น2 (Safrinha corn) ลดลง5% ในฤดูการเพาะปลูกนี้ด้วยเพราะปลูกล่าช้าและต้นข้าวโพดกำลังกระทบภัยแล้ง

 

ราคาข้าวโพด ตลาดล่วงหน้าชิคาโก

 

สวนทางกับสหรัฐอเมริกาที่ส่งออกข้าวโพดในเดือนมีนาคม สูงขึ้นทำสถิติสูงสุดจากการส่งออก (372.77 ล้านบุชเชล ) ให้จีนและญี่ปุ่น ตลาดดูจะไม่ตกใจกับการที่จีนจะยกเลิกนำข้าวโพด 5.5 ล้านบุชเชลลงเรือ อีกทั้งมีข่าวว่า ครม.จีนมีมติให้เพิ่มเงินอุดหนุดผู้ปลูกข้าวโพดและถั่วเหลืองในฤดูการเพาะปลูกนี้ รวมทั้งรักษาเสถียรภาพของราคาซื้อข้าวสาลีและข้าวเปลือกจากเกษตรกร อีกด้วย

 

แหล่งข่าวผู้ค้าข้าวโพด กล่าวว่า จากราคาข้าวโพดเมื่อทียบเงินบาทไทย เป็นราคาของตลาดชิคาโก ราคา 9.3537 บาท/กก แพงกว่าอาหารสัตว์ไทยหน้าโรงงานหลายแห่ง ถือว่าเป็นประวัติการณ์ ซึ่งปกติราคาข้าวโพดไทยต้องแพงกว่าข้าวโพดชิคาโกประมาณ 2 บาทกว่า/กก. ขึ้น อะไรที่กดราคาข้าวโพดไทย วันนี้ควรจะขายได้ 10.5 บาท/กิโลกรัมขึ้นแล้ว ดังนั้นอยากให้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  และ กระทรวงพาณิชย์ ช่วยกันตรวจสอบว่าเกษตรกรขายข้าวโพดได้ราคาเป็นธรรมหรือไม่