นายกฯมอบ“แรมโบ้”รับเรื่องร้องเรียนชาวชุมชนคลองเตยไม่ได้รับความเป็นธรรม

07 พ.ค. 2564 | 10:29 น.

นายกฯ มอบ"แรมโบ้"ลงพื้นที่ชุมชนคลองเตย รับเรื่องร้องเรียนเดือดร้อนและไม่เป็นธรรมในการเข้าถึงสิทธิ์ในการตรวจเชื้อโควิดและฉีดวัคซีน

วันนี้(7 พ.ค.64) นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นชุมชนคลองเตย ตามที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการมอบให้ไปรับฟังปัญหาข้อร้องเรียนและเยี่ยมเยียนให้กำลังใจเจ้าหน้าที่บุคลากรแพทย์สาธารณสุขและชาวชุมชนคลองเตย ที่มาใช้บริการตรวจโควิดและฉีดวัคซีน โดยมี ส.ส.กรณิศ งามสุคนธ์วัฒนา พรรคพลังประชารัฐ ตลอดจนประธานชุมชนและกรรมการชุมชนได้มายื่นหนังสือร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อให้แก้ปัญหาความเดือดร้อนและไม่เป็นธรรมในการเข้าถึงการการใช้สิทธิ์ในการตรวจเชื้อโควิดและฉีดวัคซีน ตั้งแต่วันที่4 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีประเด็นหลักๆ ในข้อร้องเรียนดังนี้

1.การแจกบัตรไม่เป็นธรรม มีหลักฐานว่าบางชุมชน ที่สนิทกับที่ปรึกษาฯก็ได้รับบัตรเป็นจำนวนมากจนบัตรเหลือทิ้งมากมาย ในขณะที่ชุมชนที่มีความต้องการและเป็นชุมชนใหญ่กับได้รับบัตรจำนวนน้อยทำให้ลูกบ้านมาต่อว่าประธานและกรรมการชุมชน

2.สำนักงานเขตไม่เป็นผู้แจกให้กับผู้นำชุมชนเอง แต่ให้คนของที่ปรึกษาฯไปกระจายบัตรเพื่อหวังผลทางการเมือง

3. ใช้อิทธิพลยกเลิกสถานที่ตรวจโควิดแบบกระทันหันทั้งที่การท่าเรือกำหนดไว้ในชุมชน 5 จุด ซึ่งอยู่ใจกลางหลายชุมชนชาวบ้านสามารถเดินมาได้ แต่กลับยกเลิกทั้ง 5 จุดไปที่ใหม่ซึ่งห่างไกลจากชุมชนชาวบ้านไม่สามารถเดินได้ต้องเหมารถกันไป เสี่ยงต่อการติดโควิดเพิ่ม ทั้งที่ประธานชุมชนได้เตรียมสถานที่ จัดระเบียบเว้นระยะ ประชาสัมพันธ์ และลงทะเบียนกันเรียบร้อยแล้ว แต่กลับถูกยกเลิกกระทันหัน

4.ปัญหาของสถานที่การคัดกรองและการฉีดโควิดมีน้อยไม่เพียงพอต่อความต้องการ หลายคนต้องผิดหวังไม่ได้รับการบริการต่อวัน ต้องกลับบ้านแล้วมาใหม่ในวันรุ่งขึ้นซึ่งก็ไม่แน่นอนว่าจะได้รับบริการเพราะคนมาใช้บริการมีเป็นจำนวนมาก

                           นายกฯมอบ“แรมโบ้”รับเรื่องร้องเรียนชาวชุมชนคลองเตยไม่ได้รับความเป็นธรรม

โดยที่ตัวแทนชุมชน ขอให้มีมาตราการเร่งด่วน เพื่อให้นายกฯมีข้อสั่งการแก้ไขปัญหาตามข้อร้องเรียนดังต่อไปนี้

1. ขอให้สำนักงานเขต ทำบัญชีชี้แจงรายวันเกี่ยวกับจำนวนบัตรตรวจโควิดและฉีดวัคซีนให้เป็นธรรม (รวมย้อนหลัง)เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลอย่างยุติธรรม

2.แบ่งโควต้าให้กับ 39 ชุมชนเป็นสัดส่วนที่เท่าเทียมกันตามจำนวนประชากรในแต่ละชุมชนเช่นกี่เปอร์เซ็นต์ต่อวันประชาชนจะได้รับทราบว่าจะบริหารจัดการในชุมชนอย่างไร เพื่อจะได้คำนวณว่ากี่วันจะได้ครอบคลุมในพื้นที่และประชากรในชุมชน

3.เพิ่มจุดฉีด/ตรวจโควิด ในพื้นที่ที่อยู่ใจกลางชุมชน เพื่อสะดวกต่อการเดินทาง ไม่ต้องเคลื่อนย้ายคน

4. ประชาสัมพันธ์คุณสมบัติของผู้ที่จะได้รับการตรวจและฉีดวัคซีนอย่าง ชัดเจน เช่น ประชาชนที่อาศัยอยู่ใน อาคารพาณิชย์ และบ้านมีรั้วที่ไม่ได้ขึ้นตรงกับชุมชนสามารถจะ ได้รับสิทธิ์การตรวจและฉีดวัคซีนหรือไม่

5. ประชาสัมพันธ์กับประชาชนที่ติดเชื้อว่าถ้าตรวจเจอจะได้รับการช่วยเหลืออย่างไรต่อจะมีหน่วยงานไหนมารับสามารถประสานงานได้กับใคร 

                          นายกฯมอบ“แรมโบ้”รับเรื่องร้องเรียนชาวชุมชนคลองเตยไม่ได้รับความเป็นธรรม

นายเสกสกล กล่าวต่อว่า นายกฯ มีตั้งใจจริงและมีความห่วงใยพี่น้องชาวชุมชนคลองเตยทุกคน จึงได้สั่งการให้ตนลงมารับฟังปัญหาข้อร้องเรียนและอุปสรรคในการดำเนินการ ตลอดจนรับหนังสือข้อร้องเรียนเพื่อกราบเรียนนายกฯรับทราบและพิจารณาดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วนต่อไป ขอให้ชาวชุมชนคลองเตยได้รับทราบว่านายกฯมีความจริงใจที่จะแก้ไขปัญหาวิกฤตโควิดของประเทศไทยเราให้ผ่านไปให้ได้ ประเทศไทยและคนไทยต้องจับมือกันชนะไปด้วยกันทุกคน

หลังจากได้รับหนังสือร้องเรียนและรับฟังปัญหาแล้วแล้วนายเสกสกลฯได้เดินเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์และเดินพูดคุยทักทายกับชาวชุมชนจำนวนมากที่มาฉีดวัคซีนที่บริเวณลานจอดรถห้างโลตัสก่อนเดินทางกลับ

                                นายกฯมอบ“แรมโบ้”รับเรื่องร้องเรียนชาวชุมชนคลองเตยไม่ได้รับความเป็นธรรม