ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ หนุน คนไทยฉีดวัคซีนต้านโควิด-19

07 พ.ค. 2564 | 07:00 น.

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ 5 ข้อ หนุนคนไทยฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 สร้างภูมิคุ้มกันหมู่หยุดยั้งการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

7 พฤษภาคม 2564 การฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ได้รับความสนใจและถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงกันอย่างมากในเวลานี้แต่เนื่องจากมีรายงานกรณีของผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นตามมาได้ ล่าสุดราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โดย พล.อ.ท. นายแพทย์อนุตตร จิตตินันทน์ ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์สนับสนุนให้คนไทยทุกคนรับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ระบุว่า

กรรมการบริหารราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย มีมติให้เผยแพร่แถลงจุดยืน (position statement) ของราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ เรื่องวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (วัคซีนโควิด-19) ดังนี้

1.วัคซีนโควิต-19 ที่ได้รับอนุมัติให้ใช้ในประเทศไทยเป็นวัคซีนที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้ในภาวะฉุกเฉิน โดยการพิจารณาอย่างรอบคอบของผู้เชี่ยวชาญหลายสาขาถึงผลดีผลเสียแล้ว อาการไม่พึงประสงค์จากวัคซีนโควิต-19 ส่วนใหญ่มีความรุนแรงน้อย หรือปานกลาง และพบอาการรุนแรงจากวัคซีนโควิด-19 น้อยกว่า 10 รายต่อการรับ 1 ล้านเข็ม แต่วัคซีนโควิด-19 ทุกชนิดมีศักยภาพลดการเจ็บป่วยที่รุนแรง ลดการนอนโรงพยาบาล และลดการเสียชีวิต ซึ่งจะช่วยทําให้ระบบสาธารณสุขของประเทศ ยังคงประสิทธิภาพไว้ได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งจะทําให้ประเทศไทยเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ (herd immunity) ซึ่งนับเป็นแสงสว่างปลาย

2.วัคซีนโควิด-19 ที่ดีที่สุด คือ วัคซีนที่ท่านสามารถได้รับการฉีดเร็วที่สุด ไม่ควรรอคอยวัคซีนเฉพาะบางชนิด ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ ไม่แนะนําให้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ชนิดหนึ่งชนิดใดเป็นการจําเพาะ รายงานประสิทธิผลของวัคซีนแต่ละชนิดในการป้องกันโควิต-19 ไม่สามารถนํามาเปรียบเทียบกันได้ เนื่องจากทําการศึกษาในประชากรที่แตกต่างกัน ในภาวะความรุนแรงของการระบาดที่ไม่เหมือนกัน และคําจํากัดความของการป้องกันโควิด-19 ของแต่ละการศึกษาก็ไม่เหมือนกันด้วย

3.ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ สนับสนุนให้สมาชิกของราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ ทุกท่านรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อลดการเจ็บป่วยและลดการกักตัว อันจะทําให้ประสิทธิภาพของระบบการรักษาพยาบาลลดลง และเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับแพทย์สาขาอื่น

4.ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ สนับสนุนให้กลุ่มบุคคลที่มีโรคประจําตัว 7 โรค ได้แก่ โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหัวใจ และหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคอ้วน โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน และผู้มีอายุเกิน 60 ปี ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการเป็นโควิด-19 ที่รุนแรง เกิดภาวะแทรกซ้อนและเสียชีวิตได้สูง รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในกรณีที่ไม่แน่ใจเรื่องข้อห้ามหรือข้อระมัดระวังบางประการของการรับวัคซีนให้ปรึกษาแพทย์ที่ทําการรักษาท่าน

5.ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ สนับสนุนให้ประชาชนทุกท่านรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อร่วมกันทําให้ประเทศไทยเกิดภูมิคุ้มกันหมู่เพียงพอที่จะหยุดยั้งการระบาดของโควิด-19 ได้อย่างยั่งยืน

 

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ หนุน คนไทยฉีดวัคซีนต้านโควิด-19

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง