‘ชัยวุฒิ’ เตรียมดำเนินคดี ‘ก้าวไกล’ โพสต์หมิ่นรัฐเป็น ‘โจรอุ้มโจร’

07 พ.ค. 2564 | 06:02 น.

"ชัยวุฒิ" เผย "ฝ่ายกฎหมาย" เตรียมดำเนินคดี "ก้าวไกล" โพสต์หมิ่น "นายกฯ-รัฐบาล" เป็น "โจรอุ้มโจร" หลัง ไม่พอใจคำวินิจฉัยศาลคดี "ธรรมนัส"

      นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยถึงกรณีคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่ให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ไม่ต้องพ้นจากตำแหน่งส.ส.และรัฐมนตรีเนื่องจากคำตัดสินของศาลออสเตรเลีย ไม่มีผลต่อการพิจารณาของศาลไทยการวินิจฉัยคำร้องจึงไม่ตกอยู่ภายใต้ตุลาการรัฐอื่น จนเกิดเสียงวิพากย์วิจารณ์อย่างมากในโซเชียลมีเดียนั้น เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ เนื่องจากคำตัดสินอาจจะถูกใจหรือไม่ถูกใจใครก็ได้ แต่เมื่อศาลวินิจฉัยแล้ว ย่อมถือเป็นที่สิ้นสุด ตนไม่ขัดข้องหากการวิพากย์วิจารณ์ตั้งอยู่บนพื้นฐานของเหตุและผล หรืออยู่บนพื้นฐานทางวิชาการ โดยไม่สร้างผลกระทบหรือก่อให้เกิดความเสียหายไม่ว่ากับตัวบุคคลหรือสถาบันใดในสังคมก็ตาม 

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)

    นายชัยวุฒิ กล่าวว่า แต่ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในโซเชียลมีเดีย มีการวิพากย์วิจารณ์ถึงกรณีดังกล่าวโดยไม่ได้อยู่บนพื้นฐานเหตุผล แต่เป็นการใช้อารมณ์และความรู้สึกมากกว่า จึงสุ่มเสี่ยงที่จะทำผิดกฎหมาย อย่างกรณีเพจเฟซบุ๊กของพรรคก้าวไกล ที่ออกมาโพสต์ข้อความภายหลังทราบคำตัดสินของศาลด้วยการโจมตีรัฐบาลที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่าเป็น "โจรอุ้มโจร" พร้อมภาพคู่ระหว่างนายกฯและ ร.อ.ธรรมนัส โดยเป็นการอ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของนายชัยธวัช ตุลาธนเลขาธิการพรรคก้าวไกล นั้น ตนได้มอบหมายฝ่ายกฎหมายให้ตรวจสอบโพสต์ดังกล่าวแล้วพบว่ามีความผิดชัดเจน เข้าข่ายเป็นการหมิ่นประมาท ทำให้นายกฯ และรัฐบาล ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ผ่านข้อความในโซเชียลฯ ซึ่งล้วนไม่ใช่ข้อเท็จจริงแม้แต่น้อย และผู้ที่เกี่ยวข้องเตรียมดำเนินคดีแจ้งความเอาผิดฐานหมิ่นประมาท และอาจเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ด้วย

"ผมไม่เป็นห่วงฝ่ายการเมือง เพราะถือว่ามีวุฒิภาวะ รู้ผิดชอบชั่วดี และพร้อมจะรับผลที่จะเกิดขึ้นจากการกระทำ แต่สิ่งที่ผมห่วงคือประชาชนทั่วไปที่อาจได้รับข้อมูลข่าวสารไม่ครบถ้วนจนแสดงความคิดเห็นที่ผิดไปจากข้อเท็จจริง รวมถึงการแชร์เฟคนิวส์ ที่นอกจากจะยิ่งสร้างความไม่เข้าใจในสังคมแล้ว ยังอาจถูกดำเนินคดีอีกด้วย ที่ผ่านมาก็มีหลายกรณีเกิดขึ้นให้เห็นเป็นบทเรียนแล้ว" นายชัยวุฒิ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :