‘ลาซาด้า’ ชูแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ขยายโอกาสสร้างอาชีพ-รายได้ผู้ต้องขัง

09 พ.ค. 2564 | 03:35 น.

ลาซาด้า ยกแบรนด์“วันสุข” สินค้าแฮนด์เมดกรมราชทัณฑ์ ขึ้นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ส่งเสริมช่องทางการขาย และการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค เพิ่มโอกาสสร้างรายได้ และเสริมสร้างแรงบันดาลใจในการประกอบอาชีพสุจริต กับผู้ต้องขังเรือนจำ

“วีระพงศ์ โก” รองประธานอาวุโสฝ่ายอีคอมเมิร์ซ บริษัท ลาซาด้า จำกัด (ประเทศไทย) กล่าวว่า ลาซาด้า ประเทศไทย ได้ร่วมกับกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม มอบโอกาสใหม่ทางธุรกิจอีคอมเมิร์ซให้กับผู้ต้องขังในเรือนจำ นำผลิตภัณฑ์แฮนด์เมดฝีมือผู้ต้องขังขึ้นมาจำหน่ายบนแพลทฟอร์มออนไลน์ร้านค้า “วันสุข” เป็นการเพิ่มโอกาสการขาย ทำให้ผลิตภัณฑ์เข้าถึงผู้บริโภคโดยตรงมากขึ้นและง่ายขึ้น ซึ่งนั่นหมายถึงการเพิ่มรายได้ให้กับผู้ต้องขัง อีกทั้งยังเป็นการสร้างกำลังใจ และแรงบันดาลใจในการประกอบอาชีพ เมื่อพวกเขาพ้นโทษออกมาใช้ชีวิตในสังคม

‘ลาซาด้า’ ชูแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ขยายโอกาสสร้างอาชีพ-รายได้ผู้ต้องขัง

ร้านค้า “วันสุข” เริ่มเปิดบนแพลตฟอร์มลาซาด้าตั้งแต่ธันวาคม 2563 สามารถสร้างยอดขายสินค้าแฮนด์เมดเติบโตได้กว่า 3,000% มีรายได้แล้วหลายแสนบาท แนวทางต่อไป คือ การร่วมกับทางกรมราชทัณฑ์ลิสต์รายการสินค้า เพื่อให้สะดวกกับผู้บริโภคในการเลือกหาสินค้าที่ต้องการได้ง่ายขึ้น โดยขณะนี้มีสินค้าของกรมราชทัณฑ์จำหน่ายบนแพลตฟอร์มแล้วประมาณ 30-40 รายการ และจะขยายรายการสินค้าเพิ่มขึ้นในอนาคต จากแวร์เฮ้าส์ของกรมราชทัณฑ์ที่มีทั่วประเทศ และผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากฝีมือผู้ต้องขังอีกจำนวนมาก

‘ลาซาด้า’ ชูแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ขยายโอกาสสร้างอาชีพ-รายได้ผู้ต้องขัง

‘ลาซาด้า’ ชูแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ขยายโอกาสสร้างอาชีพ-รายได้ผู้ต้องขัง

 

นอกจากการเพิ่มช่องทางและโอกาสในการขยายสินค้าจากกรมราชทัณฑ์บนแพลตฟอร์มของลาซาด้าแล้ว ยังทำให้ผู้ต้องขังได้มีโอกาสเรียนรู้การทำธุรกิจอีคอร์มเมิร์ช ซึ่งต่อไปจะเป็นช่องทางการประกอบอาชีพที่สำคัญให้กับผู้ต้องขัง ที่มีความประสงค์ทำการค้าขายหลังจากพ้นโทษออกสู่สังคมได้เป็นอย่างดี

“กิจกรรมนี้สอดคล้องกับโครงการ “Stronger Together จากใจถึงใจสู้ไปด้วยกัน” ซึ่งลาซาด้าดำเนินมาตั้งแต่ปี 2563 เพื่อสนับสนุนประเทศไทยในการก้าวข้ามความท้าทายทางเศรษฐกิจในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งลาซาด้ามีเป้าหมายสนับสนุนให้เศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศเติบโตต่อไปได้”

ส่วนโครงการ “Stronger Together จากใจถึงใจสู้ไปด้วยกัน” ประกอบด้วย ความร่วมมือและโครงการที่ลาซาด้าร่วมกับพันธมิตรภาครัฐ เพื่อมอบความช่วยเหลือแก่ภาคส่วนต่างๆ เช่น ความร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในโครงการ Young Smart Farmer เพื่อติดอาวุธเกษตรกรรุ่นใหม่ ให้ประสบความสำเร็จบนแพลตฟอร์มออนไลน์ รวมถึงความร่วมมือกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในการจัดแคมเปญ “Thai Fruits Golden Months” เพื่อสนับสนุนเกษตรกรไทยให้สามารถขยายช่องทางจำหน่ายสินค้าเกษตรผ่านแพลตฟอร์ม เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 หน้า 23 ฉบับที่ 3,676 วันที่ 6 - 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2564