“สุดารัตน์”ช่วยชุมชนคลองเตยห่วงโควิดระบาดยืดเยื้อ

06 พ.ค. 2564 | 12:29 น.

“สุดารัตน์-ทีมไทยสร้างไทย” ลุยชุมชนคลองเตย ห่วงโควิดระบาดยืดเยื้อยาวนาน ทำลายชีวิต-เศรษฐกิจจนสาหัส แนะเพิ่มจุดตรวจให้จบภายใน 2 สัปดาห์ เตือนคนกรุงให้ระวังตัว 

วันนี้ (6 พ.ค. 64) คู่สุดารัตน์เกยุราพันธุ์และทีมชาติไทยสร้างไทยได้ลงพื้นที่ชุมชนคลองเตยเพื่อช่วยเหลือท่อระบายความร้อนพร้อมรับฟังปัญหาพูดคุยแลกเปลี่ยนเงินตรา ได้เร็วที่สุดโดยคลองเตยมีถึง 39 ชุมชนรอบร่วมแสนคนไปทำงานทั้งกรุงเทพฯและเทศ

ทุกคนได้ระบายความร้อนให้ฟังทั้งน้ำตาว่าเตือนภัย 3 อย่างกลัวติดโรคกลัวตายแบบนั้นที่มืดมน
สุดารัตน์ได้นั่งคุยรับฟังความคิดเห็นที่เหมาะสมของชุมชนและข้อเสนอข้อเสนอจากทั้ง 11 ชุมชนเช่นคุณแดง ภูกองฮูชุมชุนแบน 1-10 คุณม้าไกรทองประสานชุมชนลอค 1 2 3 คุณบุญชิดเพรชจูดตัวทนชุมชน 11-18 คุณพรชัยครูริมพระโขนงและคุณสุวรรณ์ รณานิ่มมาตัวเเทนชุมชอลอค 4 5 6 จากการพูดคุยขณะนี้สิ่งที่คนในชุมชนต้องการมากที่สุดคือการตรวจหาเชื้อ "ให้ได้มากที่สุดและอยากให้ตรวจจบเป็นชุมชนไป
ปัญหาในขณะนี้คือมีการตรวจสอบเพียง 3 แห่งการดำเนินการตรวจสอบโดยการแจกโคต้าให้แต่ละชุมชนนำการตรวจมาตรวจละหลักสิบหลักร้อยต่อวันขณะที่แต่ละชุมชนมีคนหลายพันคนเมื่อตรวจแล้วต้องกลับเข้ามา อยู่ปะปะกับคนในชุมชนก็อาจจะเป็นผู้ติดเชื้อได้เช่นกันอยากให้มีการตรวจทั้งชุมชนโดยเร็วที่สุดกลัวการติดเชื้อและขณะนี้ขาดรายได้เพราะที่ทำงานจะให้หยุดงานถ้าบอกว่ามาจาก ชุมชนคลองเตย
         “สุดารัตน์”ช่วยชุมชนคลองเตยห่วงโควิดระบาดยืดเยื้อ        

          “สุดารัตน์”ช่วยชุมชนคลองเตยห่วงโควิดระบาดยืดเยื้อ

ข้อควรรู้จากการหารือร่วมกับชุมชน 11 ชุมชนมีข้อแม้ว่า

1. ขอให้ตรวจสอบตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจากต่างจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อน้อยมาช่วยตรวจเชื้อเป็นรายสัปดาห์เพื่อให้ตรวจสอบจบเป็นชุมชนไปตรวจสอบให้จบ 2 สัปดาห์

2. ต้องควบคุมนโยบายโดยให้คนหยุดอยู่ แต่ในบ้านอย่างน้อย 15 วันเพื่อการแพร่กระจายในชุมชนและที่สำคัญยิ่งคือหยุดการแพร่กระจายออกนอกชุมชนเสนอช่วยค่าใช้จ่ายสี่ 5,000 บาทเพื่อให้หยุดงานตรวจ เชื้อและอบห่อที่บ้าน

3. งานเร่งงานให้เสร็จภายใน 2 สัปดาห์

โดยคุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ขอย้ำว่า ขณะนี้เกือบทุกชุมชนในกรุงเทพฯมีสภาพ ไม่ต่างจากคลองเตย ต้องเร่ง "ตรวจเชิงรุก" ทุกชุมชน โดยใช้มาตราการเดียวกันกับคลองเตย คือ เร่งจ่ายเงินชดเชยเยียวยาเพื่อให้คนหยุดอยู่กับบ้านแล้วเร่งตรวจให้จบโดยเร็ว ที่สำคัญเร่งตั้งศูนย์คัดกรอง ทุกเขต ทั้ง 50 เขตโดยด่วน

ไม่เช่นนั้น การระบาดจะยืดเยื้อเกินสิ้นเดือนนี้ จะนำมาซึ่งความสูญเสียทั้งชีวิตและสุขภาพของประชาชนแบบไม่ควรจะเสีย รวมทั้ง ความเสียหายทางเศรษฐกิจมหาศาล ที่ทำให้ประชาชนต้องเผชิญกับความยากจนทุกข์เข็ญ

           “สุดารัตน์”ช่วยชุมชนคลองเตยห่วงโควิดระบาดยืดเยื้อ            

           “สุดารัตน์”ช่วยชุมชนคลองเตยห่วงโควิดระบาดยืดเยื้อ

ด้านนายสมเกียรติฮูฮูสภาเขตคลองเตยแสดงความกรณีข่าวกรณีรายงานสถานการณ์การแพร่กระจายของเชื้อวัณโรคในชุมชนคลองเตยอย่างเข้มข้นจนบางเกินความลับจากความช่วยเหลือชาวชุมชนคลองเตยที่ไม่ได้ติดเชื้อและไม่ได้เทียบเคียง ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อได้รับผลกระทบอย่างหนักซึ่งมีชาวชุมชนถูกคุมจากการเดินทางออกไปประกอบอาชีพจากนายจ้างบางส่วนบังคับให้กักบริเวณขณะที่บางส่วนต้องได้รับผ่านการตรวจสอบโควิดจะอนุญาตให้กลับ เข้าทำงาน 

และมีอีกจำนวนไม่น้อยที่ต้องกักบริเวณในระยะยาวซึ่งมีผลต่อการทำงานจนกว่าจะถูกเลิกจ้างการช่วยเหลือจากภาครัฐก็ไม่เพียงพอที่จะช่วยคนเหล่านี้ให้สามารถดูแลและครอบครัวในสถานการณ์ได้