รมว.ดีอีเอส ย้ำ เดินหน้าปั้นไทยสู่ Smart City

06 พ.ค. 2564 | 08:13 น.

'ชัยวุฒิ' รัฐมนตรีกระทรวงดีอีเอส ย้ำเดินหน้า ปั้นไทยสู่ Smart City ให้น่าอยู่และปลอดภัย ขอร่วมกันผลักดันหลายมิติ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ระบุถึง แนวคิดการขับเคลื่อนและบริหารโครงการเมืองอัจฉริยะ ในการประชุมคณะอนุกรรมการ ว่า เมืองไทยต้องน่าอยู่และปลอดภัย  โดยย้ำว่า ตนเองตั้งใจที่จะผลักดันให้ประเทศไทยมีมาตราฐานของคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยสร้างมาตราฐานเรื่องเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ โดยได้รับความร่วมมือจากผู้บริหารของแต่ละจังหวัด 

รมว.ดีอีเอส ย้ำ เดินหน้าปั้นไทยสู่ Smart City

ซึ่งขณะนี้ได้มีการผลักดันแล้วหลายจังหวัด โดยแต่ละจังหวัด ก็มีบริบททางเศรษฐกิจและสังคมที่แตกต่างกัน แต่สิ่งที่เหมือนกันคือทุกจังหวัดมีความตั้งใจที่จะผลักดันในแนวทางเดียวกัน คือต้องทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนในพื้นที่มีความสุข มีมาตราฐานความเป็นอยู่ที่ดี และมีความปลอดภัย 

นายชัยวุฒิ กล่าวอีกว่า ในปัจจุบัน เรามีเทคโนโลยีหลายอย่างที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ใน Smart City ได้ ไม่ว่าจะเป็นระบบการตรวจจับภาพผ่าน CCTV ที่มีการตรวจสอบใบหน้า (Face Recognition) ระบบ IoT ที่จะวัดค่าต่างๆ เช่น ค่าคุณภาพน้ำ อากาศ และภัยพิบัติ เพื่อส่งค่ามาที่ส่วนกลางในการตรวจสอบเพื่อการป้องกันและแก้ไขได้ทันต่อเหตุการณ์

เรื่อง Big Data เพื่อช่วยเรื่องของ City Data Platform ที่เราสามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อออกแบบนโยบายหรือแนวทางในการพัฒนาเมือง เรื่อง Smart Grid เพื่อสร้างโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ เพื่อป้องกันปัญหาเรื่องน้ำท่วมน้ำแล้งและการฟื้นฟูป่า และอื่นๆ อีกหลายเทคโนโลยี 

ทั้งนี้ คาดหวังว่า ถ้าเราช่วยกันผลักดัน เราจะสามารถเพิ่มความสุขและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของพี่น้องประชาชนอย่างแน่นอน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง