จุรินทร์ยัน รัฐมุ่งแก้โควิดก่อน ขัดแย้งการเมืองเรื่องธรรมดา

06 พ.ค. 2564 | 07:24 น.

"จุรินทร์" ยัน รัฐบาลมุ่งแก้โควิด ส่วนการเมืองนิ่ง 100% เป็นไปไม่ได้ แต่รัฐต้องไม่สร้างเงื่อนไข

วันที่ 6 พ.ค.2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองบ้านเมืองปัจจุบันว่า  การเมืองจะนิ่ง 100% ในทุกสถานการณ์เป็นไปไม่ได้ในระบอบประชาธิปไตย ความเห็นที่ไม่สอดคล้องกัน ขัดแย้งกันเกิดขึ้นเป็นธรรมดา

ถ้ามองในภาพรวมประเทศของเราเผชิญกับ 3 ปัญหา 1.โควิด 2.เศรษฐกิจ 3.การเมือง ทั้ง 3 ปัญหานี้สัมพันธ์กันและเป็นเรื่องปกติ หลายประเทศในโลกก็เจอทั้ง 3 ปัญหานี้อยู่ที่ว่าเราจะคลี่คลายสภาพปัญหาในรูปแบบไหน ที่ผ่านมาเรื่องโควิดรัฐบาลพยายามที่จะแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ มีความคืบหน้าในเรื่องของวัคซีนโควิดที่ประชาชนอยากเห็นว่ารัฐบาลจะตัดสินใจทางไหน ขณะนี้สัญญาณชัดอย่างหนึ่งที่สอดคล้องกับความต้องการของคนจำนวนมาก คือ เปิดโอกาสให้เอกชนทำได้สามารถนำเข้าวัคซีนได้ด้วยเพื่อผ่อนแรงของภาครัฐ คิดว่าหลายฝ่ายก็เห็นสอดคล้องกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกรัฐมนตรีออกคำสั่ง 3 ฉบับ เร่งแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ระบาด

พรรคร่วมร้าวลึก นับถอยหลัง ‘รัฐบาลลุงตู่’

 

 

"ในเรื่องของเศรษฐกิจรัฐบาลก็พยายามที่จะเข้าไปแก้ปัญหา เมื่อวานที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมาตรการเยียวยาให้ความช่วยเหลือกับทุกภาคส่วนที่เป็นรูปธรรมชัดเจนในส่วนที่ผมรับผิดชอบการส่งออกตัวเลขดีขึ้นเป็นลำดับ เดือนมกราคมเป็นบวก เดือนมีนาคมบวก8.47% และเชื่อว่าเดือนเมษายนก็ยังเป็นบวกอยู่ ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีในทางเศรษฐกิจที่เห็นภาพชัดเจน ส่วนปัญหาทางการเมืองเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องแก้ไปเพราะมีความเห็นที่หลากหลายไม่ตรงกันอยู่ ไม่คิดเป็นวิกฤติ แต่สิ่งหนึ่งที่ตนพูดอยู่เสมอ รัฐบาลต้องตระหนักอะไรที่เป็นเงื่อนไขก็อย่าไปสร้างเงื่อนไขหรือไปทำให้เป็นเงื่อนไข รวมถึงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วย ซึ่งถ้ารัฐบาลสามารถปลดเงื่อนไขให้หมดไปทีละข้อสองข้อปัญหาทางการเมืองก็จะผ่อนเบาลง แต่ถ้าจะหมดคงไม่หมด" นายจุรินทร์ กล่าว 

ส่วนเรื่องคำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญ(วานนี้) นายจุรินทร์ กล่าวว่าศาลรัฐธรรมนูญว่าอย่างไรก็เป็นไปตามนั้นไม่สามารถที่จะทำเป็นอย่างอื่นได้ เป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเพราะอันนั้นเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และตนไม่อยู่ในฐานะที่ให้ความเห็นในเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่ต้องไปถามพรรคพลังประชารัฐเพราะเป็นส่วนที่อยู่ในขอบเขตความรับผิดชอบของพรรคพลังประชารัฐ

วัคซีนโควิด ,แก้โควิด ,จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ,การแก้ไขรัฐธรรมนูญ