ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดเล็กน้อย จากสถานการณ์โควิดที่ไม่แน่นอน

06 พ.ค. 2564 | 02:09 น.

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดเล็กน้อย จากสถานการณ์โควิดที่ไม่แน่นอน

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 6 พฤษภาคม 2564

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดเล็กน้อย จากสถานการณ์โควิดที่ไม่แน่นอน

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดเล็กน้อย หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ไม่แน่นอนในประเทศอินเดียและญี่ปุ่น ซึ่งสร้างความกังวลต่อการฟื้นตัวของอุปสงค์น้ำมันโดยรวม ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น หลังสหรัฐฯ เตรียมผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองเพิ่มเติมหลังวันที่ 19 พ.ค. เป็นต้นไป และกิจกรรมทางเศรษฐกิจของยุโรปที่ทยอยฟื้นตัว โดยอนุญาตให้นักท่องเที่ยวจาก 7 ประเทศที่มีการฉีดวัคซีนและควบคุมการแพร่ระบาดได้ดี เข้าประเทศได้

+ สำนักงานสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รายงานตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ณ สิ้นสุดสัปดาห์ที่ 30 เม.ย. 2564 ปรับตัวลดลงกว่า 8 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลงเพียง 2.3 ล้านบาร์เรล

+ EIA รายงานตัวเลขการส่งออกน้ำมันดิบเดือนเม.ย. 64 ปรับตัวเพิ่มสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 63 แตะระดับที่ 4.1 ล้านบาร์เรล สะท้อนให้เห็นถึงสัญญาณการฟื้นตัวของอุปสงค์น้ำมันโลกในบางภูมิภาคที่มีแนวโน้มดีขึ้น

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้ยังคงถูกกดดันจากยอดติดเชื้อโควิด-19 ในภูมิภาคเอเชียในบางประเทศที่คงยังปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์ในภูมิภาคตะวันตกมีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้น และอุปทานที่ตึงตัวจากกำลังการผลิตของโรงกลั่นน้ำมันในประเทศอินเดียที่ลดลง

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (5 พ.ค.) ท่ามกลางภาวะการซื้อขายที่ผันผวน เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้บดบังปัจจัยบวกจากรายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่ลดลงมากกว่าคาดกในสัปดาห์ที่แล้ว

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 6 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 65.63 ดอลลาร์/บาร์เรล        

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 8 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 68.96 ดอลลาร์/บาร์เรล