ถาวร จี้“บิ๊กตู่”ใช้อำนาจเด็ดขาด เอาผิดนักการเมืองแพร่เชื้อโควิด

05 พ.ค. 2564 | 12:50 น.

“ถาวร”จี้ “บิ๊กตู่ ”ใช้อำนาจเด็ดขาดเอาผิดทางกฎหมายกับนักการเมืองแพร่โควิด แนะมองประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าความสัมพันธ์ส่วนตัว ยันสน.ทองหล่อ รู้ดีใครต้นตอระบาดรอบใหม่

วันที่ 5  พ.ค.2564 นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์  (ปชป.) เปิดเผยว่า สังคมรู้ดีว่าใครเป็นต้นตอให้เกิดการแพร่เชื้อโควิดคลัสเตอร์ย่านทองหล่อ จนนำมาสู่การระบาดครั้งใหญ่  โดยปฎิเสธที่จะเอ่อชื่อนักการเมืองที่เกี่ยวข้องกับการแพร่เชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่  อ้างว่าเป็นการก้าวล่วง  เรื่องนี้คนที่จะให้ตำตอบดีที่สุดคือ  ตำรวจสน.ทองหล่อ  แม้ตนพูดไปก็จะไร้น้ำหนัก เป็นส.ส.ก็จริงแต่ตอนนี้หยุดปฎิบัติหน้าที่ จะมีน้ำหนักตรงไหน ถึงรู้แต่จะไม่พูด 

“การแก้ปัญหา ผู้มีอำนาจต้องใช้กฎหมายเล่นงานคนทำผิด  นั้นคือตำรวจ หรือผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( ผบ.ตร.) ซึ่งดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือนักการเมือง ก็ต้องเป็นนักการเมืองที่กำกับดูแลกระทรวงสาธารณสุข ผู้รับผิดชอบพ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ หรือผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ที่ประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉิน  ให้สั่งตามอำนาจหน้าที่”

นายถาวร ย้ำอีกว่า คนที่ต้องรับผิดชอบเรื่องนี้คือ หนึ่ง ใครรับผิดชอบการสอบสวนตามไทม์ไลน์ และเมื่อพบว่าใครพูดเท็จ โดยจับจากเครื่องมือสื่อสารในทุกย่างก้าวก็รู้อยู่แล้วว่าอยู่ไหน ในห้วงเวลาที่ถูกล็อคดาวน์แล้วไปทำกิจกรรมอยู่ที่แห่งนั้นได้อย่างไร  
สอง การปล่อยปละละเลยของผู้มีอำนาจ ไม่ว่าเป็นบ่อน หรือ นำแรงงานต่างด้าวเข้ามาโดยผิดกฎหมาย หรือ แหล่งบันเทิงเริงรมย์ ของผู้เข้าไปใช้บริการ ทั้งหลายทั้งปวงเหล่านี้ผิดทั้งหมด 

 ที่ต้องออกมาพูดเรื่องนี้เพราะต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้ความเด็ดขาด  วิกฤตโควิดเกิดครั้งที่หนึ่ง และครั้งที่สอง รัฐบาลเอาอยู่ แต่พอเกิดครั้งที่สาม ไปเจอสิ่งที่ลูบหน้าปะจมูกเข้ากลับเอาไม่อยู่ ทำให้คนเสื่อมศรัทธาขึ้นมา   

“ท่านนายกฯก็เหมือนกันครับ ด้วยความเคารพ ผมคิดว่า ความไว้วางใจและไม่ไว้วางใจขึ้นอยู่กับการได้มองประโยชน์สาธารณให้มีคุณค่ามากกว่าความสัมพันธ์ส่วนตัว ที่ได้รับความเชื่อมั่นทางโพลล์ และอาจจะเรียกว่าคนที่เสนอชื่อไว้ในวันเลือกตั้ง ท่านน่าจะมีคะแนนสูงสุดจากการทำโพลล์ ขอให้นายกฯ เรียกศรัทธาคืน ”  

นายถาวร กล่าวว่า ในแง่ความผิดของผู้ละเมิดพระราชกำหนด(พ.ร.ก.)การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โทษจำคุกไม่เกิน 2  ปี  แต่ประเด็นไม่ใช่เรื่องโทษจำคุกมากหรือน้อย  สำคัญที่สุดคือ ถ้าใครทำละเมิดกฎหมายทำให้เกิดความเสียหายกับบ้านเมือง ถ้าพิสูจน์ได้ว่าความเสียหายนั้นเชื่อมโยง ก็ต้องฟ้องเรียกค่าเสียหายต่อผู้กระทำละเมิดได้  ที่สำคัญที่สุดอีกประการคือ ความรับผิดชอบต่อสังคม ต่อจริยธรรม ต่อหลักคุณธรรมเป็นเรื่องใหญ่มาก