บลจ.วรรณ ส่ง ONE-UJE-RA ลุยตลาดหุ้นญี่ปุ่น

05 พ.ค. 2564 | 11:59 น.

บลจ.วรรณ แนะกระจายลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่น ชี้บจ.ฐานะการเงินมั่นคง แถมราคาถูก เปิดขายกองทุนเปิด วรรณ อัลติเมท เจแปน อิควิตี้ (ONE-UJE-RA) 5-12 พ.ค.นี้

นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) วรรณ จำกัดเปิดเผยว่า กลยุทธ์การลงทุนช่วงนี้ บริษัทยังคงแนะนำให้จัดสรรเงินเพื่อกระจายการลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทมีมุมมองเชิงบวกในตลาดหุ้นแถบเอเชียอย่างประเทศญี่ปุ่น โดยมองว่า ตลาดหุ้นญี่ปุ่นจะพลิกฟื้นกลับมาน่าสนใจอีกครั้ง หลังวิกฤติ Covid-19 จากศักยภาพที่เป็นประเทศด้านเทคโนโลยีแห่งเอเชียอยู่ก่อนแล้ว

พจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ. วรรณ จำกัด

 

ทั้งนี้ มีหลายบริษัทของประเทศญี่ปุ่น เป็นหนึ่งในผู้นำในอุตสาหกรรม Autonomous โดยเฉพาะเครื่องจักรกลโรงงาน รวมถึง ตลาด Digital Information นับว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพที่ดี ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐบาล หรือแม้แต่ตลาดด้านสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าจากศญี่ปุ่น ถือว่าเป็นสินค้าที่มีคุณภาพและได้รับความนิยมทั้งในจีนและประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งมีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้

 

“จุดเด่นที่น่าสนใจของบริษัทจดทะเบียน(บจ.)คือ ฐานะทางการเงินที่มั่นคง และที่สำคัญ คือมีมูลค่าต่ำกว่าประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งยังมีความน่าสนใจซ่อนอยู่ ที่ผ่านมาบริษัทในญี่ปุ่นอาจจะยังใช้ศักยภาพด้านดิจิตอลไม่เต็มที่ เมื่อเทียบกับประเทศพัฒนาแล้วอย่างสหรัฐฯ”นายพจน์กล่าว 

ปัจจุบันบริษัทญี่ปุ่นที่ได้ปรับตัวใช้เทคโนโลยีต่างๆแล้วคิดเป็นสัดส่วน 28% ซึ่งน้อยกว่าในสหรัฐฯ ที่กว่าครึ่งธุรกิจใช้เทคโนโลยีดิจิตอลแล้ว หรือคิดสัดส่วน 55% โดยบริษัทญี่ปุ่นมีแนวโน้มในการนำระบบเทคโนโลยี AI และ IoT ต่างมาใช้เพิ่มมาขึ้นต่อเนื่อง จากประมาณ 29% ในปี 2019 มาอยู่ที่ประมาณ 34% ในปี 2020 สะท้อนให้เห็นถึงโอกาสการพัฒนาด้านเทคโนโลยีและการเติบโตของบริษัทอีกมากในระยะข้างหน้า

 

นอกจากนั้น การปรับโครงสร้างองค์กร เช่น การทำ M&A หรือการขายสินทรัพย์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหลักออกไป อาจเป็นส่วนช่วยเพิ่มความสามารถในการทำกำไรให้แก่บริษัทญี่ปุ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ในภาพรวมบจ.ในตลาดหุ้นญี่ปุ่นมีระดับเงินสดอยู่ที่ประมาณ 56% สูงกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างเช่นสหรัฐฯ และยุโรป ขณะที่บจ.ในดัชนี S&P 500 และดัชนี STOXX600 มีระดับการเงินสดอยู่ราว 18% และ 15% และยังคาดการณ์ EPS Growth ของบจ.ในตลาดหุ้นญี่ปุ่นเทียบกับตลาดที่พัฒนาแล้วข้างต้นอยู่ที่ 22% 32% และ 34% ตามลำดับ

 

จากปัจจัยเชิงบวกข้างต้น ทำให้บริษัทเล็งเห็นโอกาสการกระจายการลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่น ผ่านกองทุนเปิด วรรณ อัลติเมท เจแปน อิควิตี้ (ONE-UJE-RA) สำหรับผู้ลงทุนทั่วไป  โดยจะเปิดเสนอขายระหว่างวันที่ 5 – 12 พฤษภาคมนี้ มีนโยบายลงทุนประเภท Fund of Funds ในกองทุน Comgest Growth PLC - Comgest Growth Japan เป็นกองทุนในบริษัทญี่ปุ่นที่เน้นลงทุนในหุ้นที่มีศักยภาพในการเติบโตระยะยาวทั้งขนาดเล็กและใหญ่ และกองทุน Nomura Fund Ireland – Japan High Conviction กองทุนในบริษัทญี่ปุ่นที่เน้นลงทุนในบริษัทที่มี ROE สูงและมั่นคง มีกลยุทธ์ค่อนข้างกระจุกตัวในบริษัทขนาดใหญ่ 20 แห่ง และขนาดกลาง-เล็ก 10 แห่ง