"วิลาศ"เปิดข้อพิรุธ เอกชนส่งมอบรัฐสภาโปร่งใสหรือไม่

05 พ.ค. 2564 | 07:15 น.

"วิลาศ" ถามเลขาสภาฯงดค่าปรับเอกชนก่อสร้างสภาล่าช้าหรือไม่ ชี้ข้อพิรุธส่งมอบงานหลายจุด ชี้พบจุดเสี่ยง 192 แห่ง

วันที่ 5 พ.ค.2564 ที่รัฐสภา นายวิลาศ จันทรพิทักษ์ อดีตส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงถึงข้อสงสัยเกี่ยวกับการก่อสร้างอาคารรัฐสภา ว่า เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2564 นางพรพิศ เพชรเจริญลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร มีหนังสือถึงบริษัทผู้รับจ้าง ขอแจ้งการใช้สิทธิ์ปรับเป็นรายวัน วันละ 12.28 ล้านบาท บวกกับค่าใช้จ่ายผู้ควบคุมงาน และที่ปรึกษาบริหารโครงการอีก 332,140 บาทต่อวัน รวมประมาณ 12.6 ล้านบาท แต่เมื่อวันที่ 8 เมษายน นางพรพิศ บอกว่าหากปรับตามอัตรา 12.6 ล้านบาท ขณะนี้เกือบครบ 10% แล้ว แต่ที่ผ่านมาไม่ทราบเลยว่าสิ่งที่ผู้รับจ้างโต้แย้งเรื่องสถานการณ์โควิด-19 การขึ้นค่าแรงสมัยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นเหตุให้งดหรือลดค่าปรับได้หรือไม่ และหากลดจะลดได้เท่าไร ซึ่งขณะนี้เวลาล่วงเลยมากว่า 4 เดือนแล้วจะต้องนำค่าปรับไปหักกับค่าจ้างงวดสุดท้าย หากจ่ายค่าจ้างไปหมดแล้วจะไปหักที่ใด

จากกรณีที่นางพรพิศ ให้สัมภาษณ์ว่าจะมีการส่งมอบพื้นที่อาคารรัฐสภาเต็มรูปแบบในวันที่ 30 เมษายน แต่เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ตนเข้ามายังพื้นที่อาคารสภา พบว่ายังมีการก่อสร้างอยู่หลายจุด และการที่นางพรพิศให้สัมภาษณ์ว่าจะส่งมอบงานเต็มพื้นที่ ยกเว้นชั้น 11 ที่เป็นโซนเครื่องยอดและโถงงานพระราชพิธี สภาสงวนสิทธิ์การเปิดพื้นที่ ตนสงสัยว่าที่สงวนเปิดพื้นที่เป็นเพราะอะไรเกี่ยวกับการก่อสร้างไม่แล้วเสร็จหรือไม่ นอกจากนี้การที่นางพรพิศอ้างว่าอาจต้องใช้เวลาในการตรวจรับมอบงาน 6 เดือน เนื่องจากอาคารรัฐสภามีขนาดใหญ่ หากภายในระยะเวลาการตรวจรับมอบงานนั้น แล้วอาคารมีการก่อสร้างผิดแบบจะคิดค่าปรับอย่างไร

ส่วนกรณีดินถมซึ่งมีการทำผิดไปจากแบบ ขณะนี้มีการแก้ไขสัญญาแล้วหรือไม่และมีการตรวจรับมอบงานแล้วหรือไม่ สำหรับเรื่องรายงานการตรวจประเมินอาคารของสมาคมผู้ตรวจสอบอาคารพบความเสี่ยงในด้านความปลอดภัย ซึ่งพบเป็นความเสี่ยงทั้งหมด 192 แห่ง เสี่ยงมาก 81 แห่ง เสี่ยงปานกลาง 101 แห่ง ที่เหลือเป็นเสี่ยงน้อย เช่นบันไดหนีไฟ และโถงงานพระราชพิธี มีการแก้ไขตามข้อเสนอก่อนส่งมอบงานหรือไม่