อาคารรัฐสภาเสี่ยงแพร่โควิด "วิลาศ"จี้เปิดไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อ

05 พ.ค. 2564 | 06:44 น.

"วิลาศ" อดีตส.ส.ปชป.ชี้อาคารรัฐสภา มีความเสี่ยง จี้เปิดไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อโควิด ให้ทุกหน่วยในสภาฯทราบข้อเท็จจริง

 วันที่ 5 พ.ค.2564 ที่รัฐสภา นายวิลาศ จันทรพิทักษ์ อดีตส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงถึงสถานการณ์โควิด-19 ที่อาคารรัฐสภาว่า  ตนขอยกคำพูดของนายวัชระ เพชรทอง ที่กล่าวว่า ไม่รู้ว่านี่เป็นสถานที่ราชการเทวดาหรือไม่ เพราะหน่วยงานอื่นเมื่อมีการติดเชื้อโควิด-19 จะมีการเปิดไทม์ไลน์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด แต่ที่สภาฯ ไม่มีการบอกไทม์ไลน์ แต่อาจจะมีการแจ้งภายในไปทางผู้บริหารหรือไม่ ตนก็ไม่ทราบ แต่เมื่อไปดูคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อัยการหรือหน่วยงานอื่น มีการติดประกาศให้ทุกคนได้ทราบและมีการลงข่าว 


 

นอกจากนี้การปกปิดไทม์ไลน์ ถือว่าเป็นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โรคติดต่อ 2558 มีโทษทั้งจำและปรับ ซึ่งที่สภาฯ มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่นอกจากจะไม่บอกไทม์ไลน์แล้ว ยังมีการบอกข้อมูลอันเป็นเท็จ ตนจึงอยากให้สภาฯ ตรวจสอบว่าขณะนี้มีใครบ้างที่ติดเชื้อโควิด-19 และขอให้เปิดเผยไทม์ไลน์ รวมถึงสอบสวนว่ามีใครบ้างที่ให้ข้อมูลเท็จ ซึ่งหากคำตอบของทางสภาฯ ไม่ตรงกับที่ตนรวบรวมข้อมูลมา ก็จะทำเรื่องร้องเรียนต่อไป

เมื่อถามว่าในกรณีที่มีคนติดเชื้อโควิด-19 ในสภาฯ ใครต้องเป็นคนรับผิดชอบ นายวิลาศ กล่าวว่า คนที่แถลงเท็จต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว แต่ปัญหาคือผู้บริหารสูงสุดของสภาฯ ก็ควรจะมีหนังสือไปถึงทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสภาฯ ว่าให้แจ้งข้อมูลมาตามข้อเท็จจริงและหากสิ่งที่แจ้งมาไม่ใช่ข้อเท็จจริง ถือว่าเป็นความผิดตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ สภาฯ ก็ต้องไปแจ้งความดำเนินคดีต่อไป แต่หากสภาปล่อยปละละเลยก็ต้องมาดำเนินการกับสภาฯ