“ธรรมนัส”พร้อมน้อมรับคำวินิจฉัยศาล หลุดเก้าอี้ รมต.-ส.ส.หรือไม่

05 พ.ค. 2564 | 03:24 น.

ศาลรธน.นัดชี้ขาดสถานะ “ธรรมนัส” หลุดเก้าอี้ รมต.-ส.ส.หรือไม่ วันนี้ เวลา 15.00 น. เจ้าตัวเผยพร้อมน้อมรับคำวินิจฉัยของศาล

วันที่ 5 พ.ค.2564  คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือและลงมติ รวมทั้งออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟัง กรณีประธานรัฐสภาส่งความเห็นของ ส.ส. 51 คน ขอให้วินิจฉัยว่าสมาชิกภาพ ส.ส. และความเป็นรัฐมนตรีของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ จากกรณีเคยต้องคำพิพากษาหรือคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายอันถึงที่สุดว่าได้กระทำความผิดในความผิดฐานเป็นผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก หรือผู้ค้าซึ่งยาเสพติด

สำหรับแนวทางการนัดพิจารณา เบื้องต้นสื่อมวลชนได้รับการประสานว่ากำหนดการดังกล่าวยังคงเป็นไปตามปกติ ไม่มีการเปลี่ยนแปลง โดยเจ้าหน้าที่ได้จัดพื้นที่พร้อมติดตั้งโทรทัศน์วงจรปิดจากห้องพิจารณาคดีลงมายังบริเวณชั้นล่างให้ได้รับฟัง รวมทั้งรับฟังคำวินิจฉัยผ่านช่องทางยูทูบของศาลรัฐธรรมนูญ
 

กรณีดังกล่าวทาง ร.อ.ธรรมนัส ถูกพรรคฝ่ายค้านกล่าวหาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ศาลออสเตรเลียได้มีคำพิพากษาเมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ.2537 ว่ามีความผิดฐานนำเข้าและค้ายาเสพติด สั่งจำคุก 6 ปี แต่จำคุก 4 ปี ก่อนถูกเนรเทศกลับประเทศไทย จึงมีลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่ง ส.ส.และรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (10) และมีการเข้ายื่นเรื่องให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย อย่างไรก็ตาม เมื่อปี 2562 ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันว่า ไม่ใช่คนนำเฮโรอีนเข้าออสเตรเลีย ไม่ได้เป็นผู้ผลิตยาเสพติด และไม่ได้เป็นผู้จัดจำหน่ายยาเสพติดแต่อย่างใด

ล่าสุด ร.อ.ธรรมนัส ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่ว่าในวันนี้ผลจะออกมาเป็นบวกหรือเป็นลบ ตนน้อมรับคำวินิจฉัยของศาล และทำใจไว้แล้ว ซึ่งถ้าเป็นบวกตนก็เดินหน้าทำงานทางการเมืองต่อ แต่ถ้าเป็นลบจะไปทำธุรกิจ ซึ่งไม่ได้กังวลใดๆ โดยได้มอบทนายความเป็นผู้แทนไปฟังคำวินิจฉัยที่ศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากติดภารกิจประชุม ครม.