ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสหรัฐฯและยุโรปเตรียมผ่อนปรนมาตรการปิดเมือง

05 พฤษภาคม 2564

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสหรัฐฯและยุโรปเตรียมผ่อนปรนมาตรการปิดเมือง

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 5 พฤษภาคม 2564

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสหรัฐฯและยุโรปเตรียมผ่อนปรนมาตรการปิดเมือง

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น หลังสหรัฐฯ เตรียมผ่อนปรนมาตรการปิดเมืองเพิ่มเติม ในรัฐนิวยอร์ก นิวเจอร์ซี และคอนเนคติคัต โดยอนุญาตให้สามารถเปิดร้านขายของ ร้านอาหาร และสถานที่ออกกำลังกาย หลังวันที่ 19 พ.ค. เป็นต้นไป ขณะที่ยุโรป เตรียมตัวเปิดรับนักท่องเที่ยวเพิ่มเติมในเดือนหน้า หลังปัจจุบันอนุญาตให้นักท่องเที่ยวจาก 7 ประเทศที่มีการฉีดวัคซีนและสามารถควบคุมการแพร่ระบาดเข้าประเทศได้

+ สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ณ สิ้นสุดสัปดาห์ที่ 30 เม.ย. 2564 ปรับตัวลดลงกว่า 7.7 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลงเพียง 2.2 ล้านบาร์เรล

- สถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศอินเดียยังคงกดดันตลาด หลังมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดกว่า 3 แสนรายต่อวัน สะสมกว่า 20 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตกว่า 3,449 คนต่อวัน สะสม 222,408 คน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดกว่า 0.5 ล้านบาร์เรล ท่ามกลางการส่งออกของประเทศอินเดียที่เพิ่มขึ้น ตามสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ยังน่ากังวล

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ แม้ว่าความต้องการใช้ในภูมิภาคเอเชียยังคงถูกกดันจากการแพร่ระบาดของประเทศอินเดียที่ยังน่ากังวล

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (4 พ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากข่าวสหรัฐและยุโรปผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งทำให้นักลงทุนมีความหวังว่าความต้องการใช้น้ำมันจะฟื้นตัวขึ้น ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 1.20 ดอลลาร์ หรือ 1.9% ปิดที่ 65.69 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 1.32 ดอลลาร์ หรือ 2% ปิดที่ 68.88 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2564