ระทึก!! คุณแม่ท้องแก่ชาวมอแกน คลอดกลางทะเล

03 พ.ค. 2564 | 11:35 น.

คุณแม่ท้องแก่ชาวมอแกน คลอดกลางทะเล ขณะนำส่งจากเกาะสุรินทร์ ไปยังท่าเรือคุระบุรี พังงา

วันที่ 3 พฤษภาคม 2564 หน่วยรักษาความปลอดภัยทางทะเล กองทัพเรือ เกาะสุรินทร์ (นรภ.ทร.เกาะสุรินทร์) ได้รับแจ้งจากนายไข่ กล้าทะเล ซึ่งเป็นชาวเล หรือ ชาวมอแกน ที่อาศัยอยู่บนหมู่เกาะสุรินทร์ จว.พังงา ว่า นางฉนวน กล้าทะเล อายุ 33 ปี ซึ่งเป็นภรรยา ซึ่งท้องแก่ได้เจ็บท้องหนักคล้ายจะคลอดลูก จึงได้ขอความช่วยเหลือในการนำส่งขึ้นสู่ฝั่ง อ.คุระบุรี จว.พังงา เพื่อคลอดลูกเป็นการเร่งด่วน

เมื่อได้รับแจ้งเหตุ เจ้าหน้าที่ นรภ.ทร.เกาะสุรินทร์ ได้เดินทางไปยังหมู่บ้านมอแกน โดยได้ทำการประเมินภาวะคลอดบุตร พบว่ามีอาการปวดท้องถี่ ปากมดลูกเริ่มเปิด และถุงน้ำคร่ำแตก จึงได้โทรศัพท์สายด่วนไปยัง 1669 เพื่อแจ้งเหตุฉุกเฉินวิกฤต 

ระทึก!! คุณแม่ท้องแก่ชาวมอแกน คลอดกลางทะเล

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติพังงา จึงได้นำเรือเร็วพยาบาลหมายเลข พ.ย.บ.2 6100 01525 ออกเดินทางเพื่อนำส่งผู้ประสบเหตุจากเกาะสุรินทร์ ไปยังท่าเรือคุระบุรี เพื่อเตรียมนำส่งต่อยังโรงพยาบาลบนฝั่ง แต่คุณแม่ท้องแก่มีอาการปวดท้องคลอดลูกหนัก น้ำคร่ำแตก สุดท้ายอั้นไม่ไหว คลอดทารกเพศชายออกมาบนเรือพยาบาลกลางทะเล จากการตรวจเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่บนเรือพบว่าทารกน้อยมีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง ในเวลา 14.00 น.เรือพยาบาลได้เดินทางถึงท่าเรือคุระบุรี จังหวัดพังงา และได้นำส่งให้กับ โรงพยาบาลคุระบุรีชัยพัฒน์ ปลอดภัยทั้งแม่และลูก

 

นับว่าภารกิจในครั้งนี้ หน่วยรักษาความปลอดภัยทางทะเลกองทัพเรือในพื้นที่ฝั่งอันดามัน ได้ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบเหตุฉุกเฉินด้านต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยจะต้องอาศัยทักษะและประสบการณ์ทำงานในหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือประชาชนและนักท่องเที่ยวจากเหตุจมน้ำ เหตุบาดแผล แมลงหรือสัตว์มีพิษในทะเล รวมทั้งการคลอดลูกฉุกเฉิน เป็นต้น เพื่อที่จะสามารถช่วยเหลือประชาชนได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย ให้สมกับที่เป็น “กองทัพเรือที่ประชาชนเชื่อมั่นและภาคภูมิใจ”