ยอดติดเชื้อโควิดพุ่ง นายอำเภอเมืองกระบี่'ชงล็อคดาวน์'หมู่บ้านช่องพลี'

03 พ.ค. 2564 | 10:16 น.

ยอดติดเชื้อโควิดพุ่ง "นายอำเภอเมืองกระบี่"เสนอ"ผู้ว่าฯ"ล็อคดาวน์"หมู่บ้านช่องพลี"ต.อ่าวนาง เฉพาะโซนที่มีการแพร่เชื้อโควิด-19 ซึ่งมีประชากรกว่า 100 ครัวเรือน เพื่อไม่ให้กระทบคนในหมู่บ้านอีกกว่า 800 ครัวเรือน ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อทั้งจังหวัด 101 ราย มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 

 

เมือวันที่ 3 พฤษภาคม 2564 นายชัยวุฒิ บัวทอง นายอำเภอเมืองกระบี่ พร้อมด้วย นายก่อเดช ยะลา สาธารสุขอำเภอเมืองกระบี่ และ นายวงษ์รวิญช์ กิตติธรกุล กำนันตำบลอ่าวนาง ลงพื้นที่ บ้านช่องพลี ม.ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ เพื่อสำรวจสภาพพื้นที่ในหมู่บ้าน และประเมินสถานการณ์ ก่อนทำการปิดหมู่บ้าน ห้ามเข้า - ออกพื้นที่ หลังพบมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ในพื้นที่มากที่สุดใน เขต อ.เมืองกระบี่ โดยล่าสุดพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อแล้ว 16 ราย อยู่ในระหว่างรอผลการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงเพื่อตรวจหาเชื้ออีกจำนวนกว่า 300 ราย ส่วนใหญ่จะเป็นการแพร่ระบาดจากคนในครอบครัวสู่ญาติพี่น้อง ซึ่งทราบว่าที่ผ่านมีการทำบุญที่บ้านหลังหนึ่ง และมีชาวบ้านไปร่วมงานจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดในวงกว้าง

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวระสโควิด-19 ระลอกใหม่ในพื้นที่ อ.เมืองกระบี่ ค่อนข้างที่จะรุนแรง มีผู้ติดเชื้อ 68 ราย โดยในพื้นที่เสี่ยงมีการแพร่ระบาดมากในตอนนี้ มี 2 หมู่บ้าน คือ พื้นที่ ต.อ่าวนาง ม.1 บ้านช่องพลี พบผู้ตอนติดเชื้อแล้ว 16 ราย และพื้นที่ ต.ไสไทย ม.บ้านไสไทย มีผู้ติดเชื้อ 5 ราย ซึ่งเป็นไปตามประกาศของคณะกรรมการโรคติดต่อฉบับที่ 10/2564 ทั้งนี้ จากการตรวจสอบสภาพในพื้นที่ ม.1 บ้านช่องงพลี  มีประชากรทั้งหมดกว่าว 900 ครัวเรือน แต่พื้นที่สีแดง หรือที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดเป็นชุมชนย่านการค้า ซึ่งมีประชากรอยู่ประมาณ 100 ครัวเรือน มีถนนในซอยหรือช่องทางเข้า - ออก อยู่ 3 ช่องทาง ซึ่งจากการพูดคุยหารือกับผู้นำในท้องที่ มีความเห็นร่วมกันว่าจะมีการล็อคดาวน์ เฉพาะพื้นที่เป็นจุดแพร่เชื้อ เพื่อไม่ให้กระทบชาวบ้านอีกว่า 800 ครัวเรือน ส่วนในพื้นที่ ม.4 ต.ไสไทย ก็ปิดเฉพาะโซนที่มีการแพร่เชือเช่นเดียวกัน

 

นายชัยวุฒิ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้ทำหนังสือเสนอไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่แล้ว เพื่อทำการปิดเฉพาะพื้นที่โซนที่มีการแพร่เชื้อเท่านั้น โดยการปิดทางเข้าออกให้เหลือช่องทางเดียว ให้ชาวบ้านกลุ่มเสี่ยงกักตัวอยู่ในที่พัก ห้ามออกนอกพื้นที่โดยไม่มีเหตุอันควรโดยเด็ดขาด ก็จะนำสิ่งกีดขวางมาปิดกั้นถนนทางเข้า - ออกให้เหลือช่องทางเดียว ซึ่งจะมี จนท.ฝ่ายปกครอง และ อสม.คอยคัดกรองคนที่เข้ามาพื้นที่ นอกจากนี้ จะมีการนำตู้กับข้าวมาตั้งไว้ที่เต็นท์ทางเข้าเพื่อรับบริจาคอาหารเครื่องดื่ม แจกจ่ายให้แก่ชาวบ้านที่ต้อวกักตัวในพื้นที่

ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ ใน จ.กระบี่ จากข้อมูลของ ศบค.จ.กระบี่ วันที่ 2 พ.ค.64 มีจำนวนผู้ติดเชื้อ 101 ราย ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยในวันนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า 10 ราย ที่อยู่ระหว่างรอการรายงานอย่างเป็นทางการจากสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ ในเวลา 18.00 น.วันที่3พ.ค.นี้