ไม่ล็อกดาวน์ ก็เหมือนล็อกดาวน์

03 พ.ค. 2564 | 08:41 น.

บทความ สุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัทฟินิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด "ไม่ล็อกดาวน์ ก็เหมือนล็อกดาวน์"

 

หนึ่งในมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในวงกว้างที่รัฐบาลเคยนำมาใช้และได้ผลดีคือ การล็อกดาวน์หรือการปิดกั้นการเดินทางของคนในพื้นที่เสี่ยงหรือในพื้นที่ที่มีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดการแพร่ระบาดในวงกว้างเพราะความแออัดของประชากรหรือความแออัดของระบบขนส่งมวลชนสาธารณะต่างๆ ดังนั้น การงดการออกจากบ้าน งดการเดินทางข้ามพื้นที่ รวมไปถึงการให้ทำงานที่บ้านแทนที่จะไปทำงานที่สำนักงาน

เพื่อจะได้ไม่เกิดการแออัดกันบนรถประจำทาง รถไฟฟ้าหรือระบบขนส่งมวลชนต่างๆ แต่การล็อกดาวน์นี้ยังรวมไปถึงการปิดห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า หรือโครงการพื้นที่ค้าปลีกต่างๆ เกือบ 100% เหลือเพียงส่วนน้อยในโครงการเท่านั้นที่เปิดให้บริการได้ แต่ก็เป็นการเปิดให้บริการแบบไม่ปกติ ซึ่งการออกคำสั่งแบบนั้นอาจจะได้ผลดีแต่ก็มีผลกระทบเป็นวงกว้างเช่นกันในช่วงเวลาที่มีการปิดโครงการพื้นที่ค้าปลีกแบบเกือบ 100% ของโครงการ และการขอความร่วมมือให้งดการเดินทางออกนอกบ้านหรือนอกพื้นที่ของตนเอง

รวมไปถึงการงดจัดกิจกรรมที่มีคนจำนวนมากในช่วงเดือนเมษายนของปีที่ผ่านมามีผลกระทบต่อคนจำนวนมาก ถ้าไม่นับคนในธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบมาก่อนหน้านี้แล้ว ยังมีร้านค้า ธุรกิจที่อยู่ในโครงการพื้นที่ค้าปลีกต่างๆ บริษัทต่างๆ ที่จำเป็นต้องให้พนักงานทำงานที่บ้าน หรือร้านอาหาร ร้านค้า บริการต่างๆ ที่แทบไม่มีคนเข้าไปใช้บริการเป็นเดือน แม้ว่าจะเลยช่วงที่รัฐบาลกำหนดแล้วก็ตาม เพราะคนยังกลัวการเข้าไปในพื้นที่ที่คนจำนวนมากอยู่นั่นเอง

ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน เพราะไม่สามารถจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายหรืองานเปิดโครงการ หรือเปิดสำนักงานขายได้อาจจะไม่ถึงกับต้องปิดสำนักงานขายแต่เปิดไว้ก็ไม่มีคนเข้าชมอยู่ดีในช่วงเวลานั้น ซึ่งจะเห็นได้ว่ามาตรการล็อกดาวน์นั้นมีผลกระทบเป็นวงกว้าง และรัฐบาลไม่เคยประกาศใช้อีกครั้งในกรุงเทพมหานครเลย รวมไปถึงประกาศใช้แบบวงกว้าง อาจจะมีการประกาศเป็นพื้นที่ๆ เท่านั้นการระบาดระลอกที่ 3 ครั้งนี้รัฐบาลไม่มีการประกาศล็อกดาวน์แค่สั่งปิดสถานบันเทิง สถานบริการ

งดการจำหน่ายสุรา และงดกิจกรรมที่มีคนจำนวนมาก รวมไปถึงการปิดร้านค้า ร้านอาหารเปิดให้บริการได้ถึง 21:00 น. ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด 18 จังหวัดเท่านั้น นอกเหนือจากนั้นปิด 23:00 น. โครงการพื้นที่ค้าปลีกยังคงเปิดปกติ ปิดแค่ส่วนของสวนสนุกทั่วประเทศ โรงเรียน สถานศึกษางดการเรียนการสอนในห้องเรียนทั้งประเทศ ซึ่งการประกาศแบบนี้ก็เหมือนเป็นการบอกเป็นนัยว่าล็อกดาวน์เพื่อให้คนไทยตัดสินใจเองว่าจะปฏิบัติตัว
ยังไง เพราะมีประสบการณ์จากตอนปีที่แล้วนั่นเอง รัฐบาลอาจจะไม่อยากประกาศออกมาเป็นทางการเท่านั้น เพราะเพียงเท่านี้คนไทยก็คงรับรู้ได้เองว่าสถานการณ์รุนแรงขนาดไหน แค่มีข่าวช่วงต้นเดือนเมษายนก็เห็นได้ชัดเจนว่าคนที่ใช้บริการรถไฟฟ้าต่างๆ ลดลงแบบชัดเจนทันที

 

ไม่ล็อกดาวน์ ก็เหมือนล็อกดาวน์

 

ตลาดอสังหาริมทรัพย์คงชะลอตัวไปสักระยะถึงช่วงสิ้นเดือนเมษายน และต้องรอดูสถานการณ์ต่อเนื่องไปอีกว่าจำนวนผู้-ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องแบบก่อนหน้านี้หรือไม่ โดยเฉพาะช่วงหลังจากวันที่ 17-18 เมษายน พ.ศ.2564 เพราะเป็นช่วงเวลาหลังจากที่มีคนจำนวนหนึ่งเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงสงกรานต์ แม้ว่าจะเป็นส่วนน้อย แต่ก็อาจจะสร้างผลกระทบใหญ่หลวงต่อหลายๆ พื้นที่ทั่วประเทศไทย ซึ่ง ณ ตอนนี้ทำให้หลายโครงการคอนโดมิเนียมและบ้านจัดสรร

เริ่มหาวิธีรับมือการหายไปของผู้เข้าเยี่ยมชมโครงการแล้ว การเน้นไปที่การขายทางออนไลน์หรือระบบต่างๆ รวมไปถึงการติดต่อเข้าไปที่ผู้ที่แสดงความสนใจในโครงการโดยตรง และพยายามให้เกิดการนัดหมายเข้าชมโครงการเป็นวิธีที่ง่ายและรวดเร็วที่สุดที่มีการใช้กันในช่วงนี้ หรือการให้แสดงความจำนงว่าสนใจเพื่อเป็นการล็อกยูนิต ล็อกราคาก่อนโดยไม่ต้องวางเงินจองก็เป็นอีกรูปแบบการขายของผู้ประกอบการในภาวะแบบนี้ อย่างน้อยยังเป็นการดีกว่าเปิดสำนักงานไว้โดยที่ไม่มีใครเข้าชมหรือปิดสำนักงานขายไปแล้วกลับมาเริ่มทำการตลาดอีกครั้ง เมื่อสถานการณ์ปรับตัวดีขึ้น 

 โครงการพื้นที่ค้าปลีกหรือร้านอาหารคงต้องกัดฟันอดทนกันอีกรอบแบบปีที่ผ่านมา และอาจจะต้องรับมือกับการขอความช่วยเหลือจากผู้เช่าอีกครั้งเช่นกัน อาคารสำนักงานอาจจะไม่ได้มีผลกระทบมากนัก ยกเว้นที่การต่อสัญญาเช่า หรือการเช่าพื้นที่ใหม่อาจจะไม่มากแบบที่ต้องการเพราะผู้เช่าต่างๆ จำเป็นต้องพิจารณาถึงแผนการเช่าพื้นที่สำนักงานของตนเองอีกครั้งทั้งแบบระยะสั้นและระยะยาว โรงแรมที่พักต่างๆ ก็ยังคงต้องรอการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ อาจจะต้องศึกษาเรื่องของ Asset Warehousing แบบจริงจังเพื่อให้ผ่านช่วงวิกฤตินี้ไปได้แบบไม่เสียเครดิตและทรัพย์สิน 

หน้า 19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41  ฉบับที่ 3,674 วันที่ 29 เมษายน - 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2564