กลุ่ม ปตท. ส่งเครื่องช่วยหายใจ ช่วยผู้ป่วยโควิด -19

03 พ.ค. 2564 | 07:19 น.

กลุ่ม ปตท. พบความต้องการเร่งด่วนทางการแพทย์ ขาดแคลนเครื่องช่วยหายใจ เร่งตั้งโครงการ “ลมหายใจเดียวกัน” พร้อมงบรวม 200 ล้าน ส่ง “เครื่องช่วยหายใจ” กว่า 300 เครื่อง พร้อมออกซิเจน แก่ รพ. ทั่วประเทศ

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยว่า กลุ่ม ปตท. สำรวจความต้องการเร่งด่วนในทางการแพทย์ทั่วประเทศพบว่าเครื่องช่วยหายใจเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นและไม่เพียงพอ จากวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ที่ขณะนี้ได้มีอัตราของผู้ป่วยสะสมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีอัตราการเสียชีวิตอย่างรวดเร็ว 

กลุ่ม ปตท. ส่งเครื่องช่วยหายใจ ช่วยผู้ป่วยโควิด -19

กลุ่ม ปตท. ได้เร่งดำเนินการจัดหาอุปกรณ์ที่สำคัญทางการแพทย์ที่ยังขาดแคลนภายใต้โครงการ “ลมหายใจเดียวกัน” ได้แก่ เครื่องช่วยหายใจ (ICU Ventilator) สำหรับผู้ป่วยวิกฤติ เครื่องให้ออกซิเจนอัตราไหลสูง (High-Flow Nasal Oxygen) ที่ช่วยลดและชะลอการลุกลามของปอดอักเสบไม่ให้รุนแรงจนต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ รวมจำนวนกว่า 300 เครื่อง พร้อมทั้งมอบงบประมาณจัดซื้อออกซิเจนเหลว (Liquid Oxygen) เพื่อใช้ร่วมกับเครื่องช่วยหายใจ เพื่อมอบให้แก่โรงพยาบาลในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (พื้นที่สีแดงเข้ม) และจังหวัดที่อยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดทั่วประเทศ ซึ่งมีผู้ติดเชื้อสะสมจำนวนมาก

นอกจากนี้ กลุ่ม ปตท. ยังได้จัดหาหมวกอัดอากาศป้องกันการติดเชื้อความดันบวก หรือ PAPR (Power Air Purifying Respiratory) สนับสนุนห้องความดันลบ

กลุ่ม ปตท. ยังได้จัดส่งอาหารพร้อมเครื่องดื่ม เป็นกำลังใจให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ โดยมอบอาหารจากร้านเท็กซัส ชิคเก้น (Texas Chicken) และเครื่องดื่มจากร้านกาแฟคาเฟ่ อเมซอน รวมถึงสินค้าวิสาหกิจชุมชนจากโครงการ ‘ชุมชนยิ้มได้’ ของ ปตท. เป็นการตอบแทนบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่  

สำหรับความช่วยเหลือของ กลุ่ม ปตท. ก่อนหน้านี้ ได้สนับสนุนการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม และอุปกรณ์และสิ่งของที่จำเป็น เพื่อเพิ่มศักยภาพในด้านการรองรับผู้ป่วย COVID-19 ให้กับโรงพยาบาลต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยจัดเตรียมงบประมาณสำหรับการแพร่ระบาดระลอก 3 นี้ รวม 200 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง