จีนพัฒนาสำเร็จเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนรุ่นใหม่ H-20

02 พ.ค. 2564 | 06:55 น.

จีนพัฒนาสำเร็จเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนรุ่นใหม่ H-20 รัศมีการรบสูงสุดกว่า 5,000 ไมล์ โดยไม่ต้องเติมเชื้อเพลิง เปลี่ยนความสมดุลทางยุทธศาสตร์สหรัฐในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สามารถโจมตีฐานทัพสหรัฐฯ ได้อย่างรุนแรง

วันนี้ (2 พ.ค.64) พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ และผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนรุ่นใหม่ H-20 ของจีน  ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

 ๑. มีรายงานว่า เครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนรุ่นใหม่ H-20 ของจีน อาจเปลี่ยนความสมดุลทางยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและยังสามารถโจมตีฐานทัพสหรัฐฯ ได้อย่างรุนแรง

ทั้งนี้ ในรายงานของจีนเกี่ยวกับเครื่องบินทิ้งระเบิด H-20 ดังกล่าว ได้ปรากฏขึ้นเป็นครั้งแรกในต้นปี ๒๐๑๐ (พ.ศ.๒๕๕๓) โดยคาดว่า เครื่องบินทิ้งระเบิดเชิงยุทธศาสตร์รุ่นใหม่นี้ จะมีรัศมีการรบสูงสุดได้มากกว่า ๕,๐๐๐ ไมล์โดยไม่ต้องเติมเชื้อเพลิง และมีน้ำหนักบรรทุกหลายสิบตันเช่นเดียวกับเครื่องบินทิ้งระเบิด H-6 ของจีน และเครื่องบินทิ้งระเบิด B-2 ของสหรัฐฯ ซึ่งมีน้ำหนักบรรทุก ๒๓ ตัน

                                         จีนพัฒนาสำเร็จเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนรุ่นใหม่ H-20

 ๒. ตามรายงานดังกล่าว เครื่องบินทิ้งระเบิด H-20 ได้รับการออกแบบมาเพื่อโจมตีเป้าหมาย “Second Island Chain”  รวมถึงฐานทัพสหรัฐฯ ในญี่ปุ่น กวมและฟิลิปปินส์ โดยเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนนี้จะบินออกจากฐานทัพในจีนแผ่นดินใหญ่ ที่สามารถเข้าใกล้กลุ่มเรือบรรทุกเครื่องบินและฐานทัพอากาศของสหรัฐฯรวมทั้งโจมตีก่อนที่สหรัฐฯ จะตอบโต้ต่อการโจมตี

ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เครื่องบินทิ้งระเบิด H-20 ที่ได้ทำการบินครั้งแรกในปี ๒๐๒๐ (พ.ศ.๒๕๖๓) นั้น อาจจะเริ่มการผลิตได้ในราวปี ๒๐๒๕ (พ.ศ.๒๕๖๘)

บทสรุป เบื้องหลังความสำเร็จของการพัฒนาเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนรุ่นใหม่ H-20 เนื่องจากหลายปีที่ผ่านมา จีนได้สะสมองค์ความรู้ทางเทคนิคและการทดลองวิจัยทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี จนสามารถพัฒนาเครื่องบินรบล่องหน เช่น J-20 และการพัฒนาเครื่องบินขนาดใหญ่ เช่น Yun-20 และ C919 ได้เอง ทำให้เกิดความเชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยีการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์และการผลิตเครื่องบินขนาดใหญ่ อันเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการพัฒนาเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหน