ทุนไทยเฮ“กัมพูชา”คัมแบ็ก เปิด 225 สถานที่รับท่องเที่ยว

01 พ.ค. 2564 | 02:47 น.

กัมพูชาเปิดให้บริการสถานที่ท่องเที่ยวอย่างน้อยกว่า 225 แห่งรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง ทุนโรงแรม ร้านอาหาร ธุรกิจนำเที่ยว ร้านกาแฟไทยเฮ ได้อานิสงส์

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(สคต./ทูตพาณิชย์) ณ กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา รายงานโดยอ้างอิงสื่อของกัมพูชาว่า โฆษกกระทรวงการท่องเที่ยวของกัมพูชาแถลงว่าสถานที่ท่องเที่ยวอย่างน้อย 225 แห่งจากทั้งหมด 557 แห่งทั่วกัมพูชาจะเปิดให้บริการอีกครั้ง หลังจากรัฐบาลได้ตัดสินใจยุติคำสั่ง “ห้ามการเดินทางข้ามจังหวัดและปิด ให้บริการสถานที่ท่องเที่ยวทั่วประเทศ” ทั้งนี้คาดว่าธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ การท่องเที่ยวจะสามารถปรับตัวและฟื้นตัวกลับมาให้บริการอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม คำสั่งดังกล่าวจะอนุญาตให้ดำเนินการเฉพาะในพื้นที่ที่ไม่มีมาตรการล็อกดาวน์เท่านั้น ซึ่งพื้นที่ที่ ถูกจัดอยู่ในมาตรการล็อกดาวน์ จะไม่อนุญาตให้มีการเปิดให้บริการเป็นอันขาด เช่น เขตพื้นที่กรุงพนมเปญ เมืองตาเขมา เมืองสีหนุวิลล์และจังหวัดที่ยังคงมีการแพร่ระบาดอื่น ๆ ดังนั้นนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเยี่ยม หรือไปพักผ่อนในสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่เปิดให้บริการได้ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชาอย่างเคร่งครัด

ทุนไทยเฮ“กัมพูชา”คัมแบ็ก เปิด 225 สถานที่รับท่องเที่ยว

ทั้งนี้ กลุ่มธุรกิจไทยที่ลงทุนในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว (โรงแรม ธุรกิจนำเที่ยว ร้านอาหาร และร้านกาแฟ ฯลฯ) ในจังหวัดเสียมเรียบซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก เช่น นครวัด นครธม และ ปราสาทตาพรหม จะสามารถเปิดให้บริการกับนักท่องเที่ยวได้แล้วจากการยุติคำสั่งดังกล่าว

นอกจากนี้ รายงานสถิติการท่องเที่ยวปี 2563 พบว่ารายได้จากการท่องเที่ยวของกัมพูชามีมูลค่าอยู่ที่ 1.023 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2563 ลดลงร้อยละ 79.2 จาก 4.919 พันล้านดอลลาร์ในปี 2562 ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเยือนกัมพูชามีจำนวน 1.31 ล้านคน ลดลงร้อยละ 80.2 จาก 6.61 ล้านคนในปี 2562

ทุนไทยเฮ“กัมพูชา”คัมแบ็ก เปิด 225 สถานที่รับท่องเที่ยว

สคต. ณ กรุงพนมเปญ ชี้ว่า จากข้อมูลข้างต้นแสดงให้เห็นว่าวิกฤติโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวของกัมพูชาเป็นอย่างมาก และส่งผลกระทบต่อรายได้ของนักธุรกิจไทยที่ลงทุนในกัมพูชาในส่วนของธุรกิจที่เกี่ยวข้อง อาทิ โรงแรม ร้านอาหาร ธุรกิจนำเที่ยว หรือ ร้านกาแฟ อย่างไรก็ดีจากการที่รัฐบาลได้ประกาศให้บริการสถานที่ท่องเที่ยวทั่วประเทศแล้ว แสดงให้เห็นว่า ธุรกิจต่าง ๆ ที่ไม่มีในมาตรการล็อกดาวน์ สามารถเปิดให้บริการตามปกติ คาดว่าธุรกิจของคน ไทยที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวในจังหวัดเสียมเรียบน่าจะได้รับผลประโยชน์โดยสามารถเปิดให้บริการกับ นักท่องเที่ยวท้องถิ่นได้แต่อาจจะยังไม่มีกลุ่มนักต่างเที่ยวต่างชาติมากนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ไม่ไหวแล้ว'ฮุน เซน' สั่งล็อกดาวน์กรุงพนมเปญกัมพูชา14วันคุมโควิด

ฮุนเซนแจกจริง คนกัมพูชาที่ฉีดวัคซีนโควิดลำดับที่ 1 ล้าน รับโชคเงิน 5 ล้านเรียล

โอกาสทองนักลงทุนไทย เจาะตลาดจักรยานในกัมพูชา

FTA เกาหลีใต้-กัมพูชา โอกาสใหม่ทัพลงทุนไทย