“ราชทัณฑ์”แจงเหตุส่ง“เพนกวิน”รักษารพ.รามาฯ ถ่ายเป็นเลือด

30 เม.ย. 2564 | 11:35 น.

“ราชทัณฑ์”แจงเหตุส่ง“เพนกวิน”รักษารพ.รามาฯ เพราะถ่ายเป็นเลือด ต้องให้แพทย์เฉพาะทางส่องกล้องกระเพาะอาหารวินิจฉัย

นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีและโฆษกกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงการส่งตัว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ “เพนกวิน” แกนนำราษฎร จำเลยคดีดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ ตามมาตรา 112  ไปรับการตรวจอาการถ่ายออกมาเป็นเลือดที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ว่า  นายพริษฐ์ ได้สมัครใจอดอาหารมาเป็นเวลานานตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค.จนถึงปัจจุบัน จนน้ำหนักตัวลดลงจาก 107 กิโลกรัม เหลือ 94.5 กิโลกรัม และร่างกายไม่สามารถฟื้นฟูตัวเองได้ 

อีกทั้งในวันนี้ (30 เม.ย.64) นายพริษฐ์ เริ่มดื่มน้ำเกลือแร่ได้น้อยลง และมีอาการปวดบริเวณที่ให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำ จึงต้องถอดสายน้ำเกลือไว้ก่อน แม้ว่าที่ผ่านมาจะยังไม่มีอาการบ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะวิกฤติตามที่กรมราชทัณฑ์ได้มีการชี้แจงไปแล้ว 

แต่แพทย์และพยาบาลมีความกังวลว่าอาจเกิดภาวะช็อกได้ จึงมีความเห็นว่า ควรส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลภายนอกเรือนจำ เพื่อรับการรักษาจากแพทย์เฉพาะทางที่มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ จึงได้ส่งตัวนายพริษฐ์ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลรามาธิบดี โดยมี รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดี รับมอบผู้ป่วยเข้าทำการรักษา ภายใต้การควบคุมดูแลของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์อย่างเคร่งครัด 

“หาก นายพริษฐ์ได้รับการรักษาจนอาการดีขึ้นแล้ว จะดำเนินการส่งตัวกลับเข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์”


 

ด้าน ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุเช่นกันว่า เพื่อให้แพทย์เฉพาะทางทำการส่องกล้องที่กระเพาะอาหารและตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียด เนื่องจากแม่ของนายพริษฐ์กังวลเรื่องการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบ หากนำตัว นายพริษฐ์ไปรักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ส่วนระยะเวลาตรวจรักษาจะนานเท่าไหร่ และต้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลรามาฯ หรือไม่ขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของแพทย์

ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต ระบุว่า ร่างกาย นายพริษฐ์ อ่อนเพลียจากการอดอาหาร จำเป็นต้องให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำ ซึ่งการอดอาหารอาจเป็นสาเหตุทำให้ป่วย ถ้าเลิกอดอาหารและกลับมากินอาหารปกติก็จะไม่ป่วย จึงอยากขอร้องให้แม่ของ นายพริษฐ์ พูดคุยทำความเข้าใจกับลูกชายขอให้เลิกอดอาหาร 

ส่วนการขอปล่อยตัวชั่วคราวเป็นดุลพินิจของศาล กรมราชทัณฑ์ มีหน้าที่ปฏิบัติตามคำสั่งของศาล ไม่มีอำนาจในการให้ประกันตัวผู้ต้องขัง ซึ่งการอ้างเหตุผลในการยื่นขอประกันตัว นายพริษฐ์ ต่อศาล เมื่อวานนี้ หากเหตุผลเหมือนการยื่นประกันตัวของ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน และ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ที่ได้รับการปล่อยตัวไปก่อนหน้านี้ ก็น่าจะได้รับการปล่อยชั่วคราว แต่ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :