วัคซีนโมเดอร์นาเผยจุดแข็ง สามารถเก็บในตู้เย็นโดยรักษาคุณภาพได้ถึง 3 เดือน

30 เม.ย. 2564 | 03:36 น.

"โมเดอร์นา" เผยข้อมูลชุดใหม่ระบุ วัคซีนต้านโควิดของบริษัทสามารถเก็บในตู้เย็นปกติได้นานถึง 3 เดือน

บริษัทโมเดอร์นา อิงค์ ผู้ผลิตวัคซีนสัญชาติอเมริกัน เปิดเผยว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทสามารถเก็บให้ คงสภาพเดิมได้ที่อุณหภูมิปกติในตู้เย็น เป็นเวลานานถึง 3 เดือน

ปัจจุบัน วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นา ได้รับการรับรองว่า สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นที่อุณหภูมิระหว่าง 36-46 องศาฟาเรนไฮต์ หรือประมาณ 2.22-7.77 องศาเซลเซียส) ได้นานเพียง 30 วัน และหากเก็บในช่องแช่แข็งที่อุณหภูมิ -4 องศาฟาเรนไฮต์ (-20 องศาเซลเซียส) จะสามารถเก็บได้นานถึง 7 เดือน

อย่างไรก็ตาม โมเดอร์นาเปิดเผยเมื่อวานนี้ (29 เม.ย.) ว่า บริษัทมีข้อมูลใหม่ที่สนับสนุนว่า วัคซีนของบริษัทจะมีอายุการใช้งานได้นานถึง 3 เดือนหากเก็บรักษาไว้ที่อุณหภูมิปกติในตู้เย็น

โมเดอร์นาเปิดเผยว่า หากได้รับอนุมัติจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) สำหรับอุณหภูมิการจัดเก็บใหม่นั้น ก็อาจทำให้การจัดส่งวัคซีนให้กับสำนักงานของแพทย์และสถานที่อื่นๆ มีความสะดวกง่ายดายมากขึ้น

วัคซีนโมเดอร์นาเผยจุดแข็ง สามารถเก็บในตู้เย็นโดยรักษาคุณภาพได้ถึง 3 เดือน

นอกจากนี้ โมเดอร์นายังระบุด้วยว่า กำลังคิดค้นวัคซีนสูตรใหม่ที่สามารถยืดอายุวัคซีนในการเก็บไว้ในตู้เย็นให้ได้นานขึ้น

ทั้งนี้ วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาเป็น 1 ในวัคซีน 3 ชนิดที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้ได้ในสหรัฐอเมริกา โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐระบุว่า วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ที่ร่วมพัฒนากับบริษัทบิออนเทคอาจเก็บไว้ในตู้เย็นได้นาน 5 วัน ขณะที่วัคซีนของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) สามารถเก็บในตู้เย็นปกติได้นานถึง 3 เดือน

สำหรับความคืบหน้าของโมเดอร์นานั้น มีขึ้นหลังจากที่ FDA ประกาศเมื่อหลายสัปดาห์ก่อนให้บริษัทเร่งการผลิตวัคซีนด้วยการอนุญาตให้บรรจุวัคซีนในขวดได้ถึง 15 โดส จากเดิมที่อนุญาตให้บรรจุได้ที่ 10 โดสซึ่งเพียงพอสำหรับฉีดให้กับประชาชน 5 คน เนื่องจากต้องฉีด 2 โดสต่อคน และการฉีดแต่ละโดสนั้นต้องเว้นระยะห่างกัน 1 เดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทแผนจัดหา “วัคซีนโควิด” 100 ล้านโดส ยี่ห้ออะไรบ้าง เช็กได้ที่นี่

ซิลลิค ฟาร์มาผนึกโมเดอร์นา ยื่น อย.ขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ในไทย